CUISINE DE GARDEN BKK

ออกแบบร้านอาหาร ให้มากกว่าแค่ความอร่อย

CUISINE DE GARDEN BKK
CUISINE DE GARDEN BKK

นอกจากเรื่องรสชาติจะมีความสำคัญเป็นอันดับแรก สำหรับใครที่คิดจะมีธุรกิจเกี่ยวกับอาหารแล้ว การดีไซน์ร้านให้มีความสวยงามโดดเด่น นอกจากจะเพิ่มรสชาติทางตาแล้ว ออกแบบร้านอาหาร ยังช่วยบอกเล่าคอนเซ็ปต์ของร้าน ทั้งยังให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ดื่มด่ำทางความรู้สึก

จากการสร้างเนื้อหาแบบ Storytelling อีกหนึ่งเทรนด์กลยุทธ์ทางธุรกิจที่กำลังมาในยุคนี้ และนี่คือ 6 ไอเดีย ออกแบบร้านอาหาร ให้โดดเด่นทั้ง สถาปัตยกรรม ประสบการณ์ และรสชาติได้แบบไร้ที่ติ

Storytelling คือ ?
การสร้างอารมณ์ ความรู้สึก ความเชื่อลงไปในการเล่าเรื่องนั้นๆ เพื่อให้มีความน่าสนใจ ซึ่งในงานออกแบบมักใช้ Storytelling ในการเล่าคอนเซ็ปต์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ ตัวตน และบุคลิกของแบรนด์ หรือพูดง่ายๆว่า อยากให้คนรับประสบการณ์ในด้านนั้นๆ ผ่านการนำเสนอนั่นเอง

ทำไมต้อง Storytelling ?
มนุษย์มักใช้อารมณ์ตัดสินใจ แล้วจึงค่อยหาเหตุผลมาสนับสนุนภายหลังจากนั้น ซึ่งทำให้การเล่าแบบ Storytelling มีอิมแพคที่จะเข้าถึงอารมณ์ต่างๆ ของคนเราได้ดีนั่นเอง

CUISINE DE GARDEN BKK

ออกแบบร้านอาหาร

ร้านอาหารฟิวชั่น สไตล์เฟรนช์ยูโรเปียน ที่มาพร้อมเมนูอาหารที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความงามของธรรมชาติ นำเสนอในรูปแบบที่ไม่ต่างจากงานศิลปะชิ้นหนึ่ง และตกแต่งบรรยากาศภายในร้านให้รู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางสวนโดยเลือกเก็บต้นไม้เอาใว้ให้กลมกลืนเป็นสิ่งเดียวกับร้าน ประหนึ่งงานศิลปะ Tree Installation

ออกแบบร้าน : คุณสรกิจ กิจเจริญโรจน์
ออกแบบงาน Tree Installation : PHKA Studio
ออกแบบแสงสว่าง : คุณกุลกานต์  คุรุรัตน์

พิกัด  : 12/6 ถนนเอกมัย ซ.2 แขวงพระโขนง เขตวัฒนา กรุงเทพฯ
เปิดวันอังคารถึงอาทิตย์ เวลา 18.00-23.00 น.
โทร. 06-1626-2816
FB : cuisinedegardenbkk

ร้านอาหารญี่ปุ่นย่านประชาชื่นนำแนวคิดในการผสมผสานระหว่าง มื้ออาหาร กับ ประสบการณ์การรับประทาน เข้าไว้ด้วยกันสะท้อนออกมาในรูปแบบ Full service Cafeภายใต้แนวคิด โลกแห่งท้องทะเล หรือ ‘Underwater world’ ที่นำตู้ปลาสวยงาม มาเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่งร้าน รวมถึงเลือกใช้โทนสีที่สร้างบรรยากาศให้เหมือนนั่งอยู่ในโลกใต้มหาสมุทรขนาดย่อม เติมเต็มให้มื้ออาหารของคุณกลายเป็นมื้อแห่งความสุขดั่งสโลแกน ‘Tank of happiness’ ของร้าน

KOKO Restaurant

จากตำนานที่เล่าสู่กันฟังได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจ ในการออกแบบปรับปรุงร้านอาหาร  KOKO RESTAURANT 1 ใน 3 ร้านอาหารของรีสอร์ต The Village Coconut Island บนเกาะมะพร้าว ด้วยการหยิบยกคาแร็คเตอร์ของพื้นที่ และตำนานเล่าขานเรื่องการเอาตัวรอดและค้นพบเกาะกลับมาเรียบเรียงใหม่ จนออกมาเป็นร้านอาหารในบรรยากาศสุดเท่ ที่สร้างบรรยากาศ เหมือนกำลังเดินหรือพักอาศัยอยู่ในถ้ำจริง ๆ หลังจากต้องมาใช้ชีวิตอยู่บนเกาะ ส่วนโซนของบาร์เครื่องดื่ม ประดับเพดานด้วยไฟแอลอีดี เสมือนหยดน้ำบนเพดานถ้ำยามสะท้อนแสงไฟค่ำคืน

ออกแบบ : Studio Locomotive
ออกแบบรีแบรนด์ : Simplisism Design Studio

พิกัด : รีสอร์ต The Village Coconut Island เกาะมะพร้าว จ.ภูเก็ต
เวลาเปิด-ปิด : 10.00 – 23.00 น.
โทร. : 076-352-148

 

The Wine Ayutthaya

ร้านอาหารที่สร้างประสบการณ์พิเศษสำหรับแต่ละคนที่ได้เข้ามา ทั้งเรื่องของสเปซ วัสดุ การจัดวางฟังก์ชั่น ธีมสีเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงแสงแดด และเงาที่ปรับเปลี่ยนไปในแต่ช่วงเวลา โดยใช้เลือกวัสดุที่ถูกมองข้ามนำมาเป็นส่วนประกอบหลักของอาคาร อย่าง Plywood หรือไม้อัดยาง  นำมาประกอบรวมกัน จะเกิดความหนักแน่น และแข็งแรงในตัวเอง ไปจนถึงเป็นสเปซเฉพาะตัวได้อย่างน่าสนใจ รวมถึงใช้ PVC Sheet  แผ่นพลาสติกใสมีความหนา 1 มม. ห่อหุ้มอาคารในสเกล 1:1 เอาไว้

เจ้าของโครงการ :  คุณเอส-สรวีย์ วิศิษฏ์โสพา
สถาปนิก : ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา และ Nathan Mehl

พิกัด : ร้านอาหารริมน้ำ แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา
42/2 หมู่ 4 ต.บ้านรุน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา 13000

NOWHERE 

ออกแบบคาเฟ่

NOWHERE

Hidden Place สุดคูลแห่งใหม่ย่านเอกมัย จากพื้นที่ว่างเปล่าบนดาดฟ้าอาคาร THA City Loft Hotel สู่ร้านอาหารสไตล์โมเดิรน์บนรูฟท็อปสุดเท่ ท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ เป็นกันเองที่สามารถมานั่งเล่นได้ทุกวัน ส่วนสเปซภายในได้รับการออกแบบภายใต้ภาพที่ดูเหมือนงานศิลปะแนวเซอร์เรียลเซอร์เรียลลิสม์ (Surrealism)  ดึงความหมายและการเล่นคำระหว่าง No Where – Now Here มาตีความต่อในแง่ของสเปซใช้งาน โดยมีรูปภาพ Relativity of M.C.Escher ซึ่งเป็นรูปบันไดที่ต่อเนื่องกันมาเป็นแรงบันดาลใจ

ออกแบบ Interior  Architect : stu/D/O architects  โทร.0-2639-1642
Lighting Designer : in Contrast Design Studio Co.,Ltd., โทร. 0-2107-1500

พิกัด : ชั้น 6 อาคาร THA City Loft Hotel เอกมัย ซอย 6 (ติดกับบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ เอกมัย)
โทร. : 09-9394-4417, 09-4516-6663
เปิด : ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 17.00 น. – 23.00 น. เสาร์ 11.00 น. – 24.00 น.  อาทิตย์ 11.00 น. – 22.00 น.
www.nowherebkk.com
facebook : nowherebkk

The Attic Diary Cafe

ร้านอาหารและบ้านหลังเล็กๆ ของทุกคนนี้เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด Chef table ที่ตั้งใจอยากให้ลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารรู้สึกเหมือนได้ทานข้าวอยู่บ้านเพื่อนอย่างเป็นกันเอง และยังใจว่าจะได้พูดคุยกันพบปะเพื่อนใหม่ๆ ระหว่างมื้ออาหาร โดยออกแบบเป็นสเปซแห่งการสานปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน กิจกรรม กับ ธรรมชาติ ท่ามกลางเรือนกระจกทรงกล่อง ที่โดดเด่นด้วยการตกแต่งในบรรยากาศสบายๆ สไตล์สแกนดิเนเวียผสนผสานกับสไตล์วินเทจ ส่วนชั้นบนเป็นที่พักอาศัยและพื้นที่ดาดฟ้าสำหรับลูกค้าที่ต้องการแฮ้งเอ๊าต์กับกลุ่มเพื่อนเคล้าเสียงธรรมชาติยามค่ำคืน และนั่งมองรถไฟที่แล่นผ่านมาเป็นระยะๆ

สำหรับใครที่อยากไปทาน ต้องโทร.จองก่อนเท่านั้น หรือจะบอกเมนูที่อยากทานไปด้วยเลยก็ได้ เพราะเจ้าของร้านใส่ใจอยากให้ทุกคนได้ทานอาหารอร่อยที่ปรุงขึ้นมาแบบพิเศษ ในเวลาหิวทันที และจะไม่สบายใจถ้าเห็นคนมานั่งรอแล้วไม่ได้ทานสักที

พิกัด : @13.8212381,100.4545085 ตลาดนัด ชุมทางสยามยิปซี บางซ่อน กรุงเทพมหานคร
เปิดบริการ : เวลา 11.00. – 22.00ปิดบริการทุกวันอังคาร
โทร : 081 655 5344
Instagam : Theatticdiarycafe


เรียบเรียง Pari
ภาพ แฟ้ภาพนิตยสาร room