แต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ยรับวันตรุษจีน

ใกล้จะถึงเทศกาลสำคัญของเหล่าคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนอย่าง “ตรุษจีน” กันเข้ามาทุกทีแล้ว วันนี้ทางเว็บไซต์บ้านและสวนก็ไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับดีๆ ในการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยเพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนมาฝากกัน รับรองทำตามไม่ยากแถมเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับตัวเราและครอบครัวอีกด้วย

ทำความสะอาดบ้านเพื่อรับทรัพย์
ตามธรรมเนียมโบราณของชาวจีนนั้นมักจะมีการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ก่อนถึงช่วงเทศกาลสำคัญ ยิ่งโดยเฉพาะบริเวณหน้าบ้านที่เปรียบเสมือนกับประตูทางเข้าของโชคลาภนั้นยิ่งต้องมีการดูแลเป็นพิเศษไม่ให้รกหรือมีสิ่งของกีดขวางใดๆ ทั้งนี้หากมีข้าวของที่ชำรุดหรือเสียหายก็ควรที่จะซ่อมแซมหรือนำไปทิ้ง เพราะสิ่งเหล่านี้มักทำให้สมาชิกภายในบ้านทะเลาะวิวาทและมีปากเสียงกันอยู่เสมอ

ดูแลศาลเจ้าไม่ให้ขาด
“ศาลเจ้า” หรือ “ตี่จู้เอี๊ยะ” นั้นเป็นสิ่งที่ชาวจีนทุกบ้านต่างให้ความเคารพเพราะถือเป็นแหล่งสิงสถิตของเทพเจ้าประจำบ้าน ซึ่งนอกจากทิศทางในการตั้งศาลที่จะช่วยเสริมเรื่องโชคลาภและบารมีแล้ว การหมั่นดูแลรักษาความสะอาด คอยเติมน้ำ เปลี่ยนดอกไม้ ศาลเจ้าและตี่จู้เอี๊ยะอยู่เป็นประจำยังช่วยเสริมสร้างบารมีและทำให้สมาชิกในครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขอีกด้วย

ตกแต่งบ้านด้วยของที่เป็นสิริมงคล
ตามความเชื่อโบราณของชาวจีน การประดับตกแต่งบ้านด้วยสิ่งของที่เป็นสิริมงคลเหล่านี้จะช่วยเสริมดวงในเรื่องที่แตกต่างกันไปดังนี้

  • ตุ๊กตารูปสัตว์ – ตุ๊กตารูปสัตว์แต่ละชนิดก็จะให้ความหมายในทางมงคลที่แตกต่างกันออกไป อาทิ ตุ๊กตารูปหมูเป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์มั่งคั่ง ตุ๊กตารูปช้างเป็นตัวแทนของสติปัญญาและโชคลาภ ตุ๊กตารูปเต่าเป็นตัวแทนของความอายุยืนสุขภาพดี เป็นต้น
  • ผลไม้ – การนำผลไม้มงคลเช่น ส้ม ลูกท้อ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย ภาพวาด หรือของจริงมาประดับบ้าน ย่อมเป็นการเสริมดวงทั้งทางด้านทรัพย์ โชคลาภ และสุขภาพอีกด้วย
  • เครื่องปั้นดินเผา – ไม่แปลกใจที่บ้านคนจีนส่วนใหญ่มักจะมีเครื่องปั้นดินเผาลวดลายสวยงามวางประดับตกแต่งอยู่แทบทั้งสิ้น โดยการนำเครื่องปั้นดินเผามาตกแต่งบ้านนั้นจะช่วยเสริมดวงในเรื่องฐานะการเงินได้เป็นอย่างดี
  • โคมไฟ –การห้อยประดับด้วยโคมไฟในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นสืบเนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า โคมไฟจะช่วยปัดเป่าและป้องกันสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน แต่มีข้อแม้ว่าห้ามแขวนไว้ที่หน้าบ้านในเวลากลางคืน เพราะนั่นหมายถึงการแสดงออกว่าบ้านแห่งนี้มีคนเสียชีวิตนั่นเอง

โซฟา ALLUSION  รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://goo.gl/R6kzRz

เลือกเฟอร์นิเจอร์ดีชีวิตรุ่ง
ทั้งนี้ตามความเชื่อของชาวจีนมักนิยมเลือกเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเป็นทรงกลมหรือมีมุมที่โค้งมนมากกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมมุม เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ทรงกลมหรือมีลักษณะที่โค้งมนจะนำเอาโชคลาภและความเจริญเข้ามาสู่ตัวบ้านมากกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมมุม

แจกันเซรามิค รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://goo.gl/CVcwi9

ปลูกต้นไม้เสริมดวง
นอกเหนือจากของตกแต่งที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้กับตัวบ้านแล้ว ชาวจีนยังนิยมนำต้นไม้มงคลเข้ามาปลูกในบ้านเพื่อช่วยเสริมดวงอีกเช่นเดียวกัน อาทิ

  • ต้นไผ่ สื่อถึงการมีสุขภาพดี สงบ ร่มเย็น
  • ดอกโบตั๋น สื่อถึงความมั่งคั่ง เกียรติยศ
  • ดอกกล้วยไม้ สื่อถึงอนาคตของตระกูล ความเจริญของเหล่าทายาท

ข้อมูลประกอบ: www.HomePro.co.th