GARDEN IN THE SHADE ต้นไม้ในร่ม (บ้าน)

ต้นไม้ในร่ม สำหรับชาวคอนโดมิเนียม หรือเหล่าสมาชิกทาวน์โฮมทั้งหลายมักมีปัญหาไม่สามารถปลูกต้นไม้ให้สวยงามได้ เพราะมีแสงแดดไม่เพียงพอ หรือได้รับแสงแดดน้อยเกินไป วันนี้ปัญหานั้นจะหมดไป เพราะเรามีไม้ในร่มหรือชอบแดดรําไรมาให้คุณเลือกปลูกได้ตามใจชอบ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถปลูกต้นไม้ในบ้านได้อย่างหมดกังวลแล้ว

 

ต้นไม้ในร่ม

01 จั๋ง พืชวงศ์ปาล์มแตกกอ สูงได้ถึง 5 เมตร ใบรูปพัดสีเขียวเข้ม ปลายใบเรียวแหลม ชอบแสงแดดปานกลางถึงร่มรําไร เหมาะปลูกในกระถางหรือริมกําแพงช่วยบังสายตา
02 บีโกเนีย ไม้อวบน้ำ ลักษณะเป็นพุ่ม ใบมีสีสันและลวดลายสวยงาม ขนาดทรงพุ่ม สีใบและดอก ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ พืชกลุ่มนี้ มีความหลากหลายมาก ชอบความชื้นสูง
03 พลูฉลุ ไม้เลื้อยขนาดเล็ก เป็นไม้เนื้ออ่อน ผิวใบสีเขียวถึงเขียวเข้ม ใบเป็นรูปเว้าขนาดเล็กใหญ่สลับกันไป โตเร็ว ชอบความชื้นสูง
04 ซานาดู เป็นฟิโลเดนดรอนที่มีทรงพุ่ม ขนาดกลางสูง 50-70เซนติเมตร ใบสีเขียวเป็นมัน ขอบใบหยักสวยงาม ชอบความชื้นสูง แต่ไม่แฉะ

 

garden-in-shade-02

05 เมดูซ่าเฮด ชื่อวิทยาศาสตร์ Euphobia flanagii เป็นไม้อวบน้ำ มีลําต้นเป็นแกนหลักตรงกลาง กิ่งก้านและใบมีสีเขียวสด ถ้าปลูกในที่แสงแดดรําไร กิ่งก้านจะเลื้อยทอดยาว ชอบน้ําปานกลาง
06 เสาอากาศ ชื่อวิทยาศาสตร์ Senecio longiflorus เป็นไม้อวบน้ำทรงพุ่ม สูงไม่เกิน 30 เซนติเมตร ลำต้นและใบสีเขียวเทา เหมาะปลูกในที่แสงแดดจัดถึงรำไร ชอบน้ำปานกลาง
07 เดปใบแตงโม ไม้เลื้อยใบค่อนข้างกลม สีเขียวลายขาวคล้ายผลแตงโม ชอบแสงแดดรําไร
08 กนกนารี เป็นพืชใกล้เคียงกับเฟิน สูงได้ถึง 25 เซนติเมตร ลําต้นชูตั้งหรือทอดนอนชูยอด ใบสีเขียวเป็นเกล็ด ชอบแสงแดดรําไร ความชื้นสูง แต่วัสดุปลูกต้องไม่แฉะ

TIPS

  • ควรรดน้ำช่วงเช้าให้ดินชุ่มชื้น และรดอีกครั้งหากดินแห้ง
  • หากรดน้ำมากเกินไปอาจทำให้รากเน่า และเป็นแหล่งสะสมโรคแมลง
  • หมั่นยกกระถางออกไปรับแสงแดดบ้าง ทุก 1 – 2 สัปดาห์

 

เรื่อง : กรฎา
ภาพ : ดํารง
สไตล์ : ประไพวดี

 

อ่านต่อ : 10 พรรณไม้ปลูกในร่ม ช่วยเพิ่มสีเขียวในบ้าน