DXHK-Bangkok Pocket Worlds นิทรรศการโลกแห่งกระเป๋าของ 8 ดีไซน์เนอร์ชาวฮ่องกง

8 นักออกแบบกับเอกลักษณ์ของฮ่องกงผ่าน 5 แนวคิดในผลงานออกแบบสุดสร้างสรรค์

MATERIAL CIRCULAR


การออกแบบวัสดุเชิงหมุนเวียนมุ่งหมายที่จะหาความหมายใหม่ให้กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ ครอบคุลมตั้งแต่การพัฒนาการเลือกสรรวัสดุไปจนถึงกระบวนการการออกแบบ เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองของผู้ใช้งาน
ผลงานออกแบบโดย
นางสาวมุย คิโนชิตะ ผู้ร่วมก่อตั้ง ASA

มุยเติบโตขึ้นท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม เธอมีประสบการณ์กว่า 10 ปีในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ พัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ การออกแบบร้านค้า ไปจนถึงการขายและการตลาด ผลงานของเธอได้จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเธอมาแล้วทั่วโลก พร้อมทั้งได้รับรางวัลระดับนานาชาติหลายรางวัล อาทิ Reddot Design Award, Global Design Award, iF Design Award China เป็นต้น รวมถึงเป็นที่กล่าวถึงในสื่อระดับนานาชาติ เช่น New York Times, Yanko Design และ Designboom ผลงานของเธอยังได้รับการคัดเลือกจากร้านค้าของ MOMA (The Museum of Modern Art) ในนิวยอร์ค ซานฟรานซิสโก และโตเกียว นอกจากนี้ มุยยังได้อุทิศตนให้กับวงการการออกแบบโดยการเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของสมาคมนักออกแบบฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 2555 อีกด้วย
“มุ่งมั่นผสมผสานการออกแบบเข้ากับเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี สร้างสรรค์สร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ และเพิ่มความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกอากาศ”

นายซาเวียร์ จาง ผู้ก่อตั้ง BeCandle

ซาเวียร์ จาง ได้ร่วมมือกับนักสร้างสรรค์และช่างฝีมือเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความพิถีพิถัน และสร้างประสบการณ์ผ่านประสาทสัมผัส ยิ่งไปกว่านั้น เขายังได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัล Hong Kong Young Design Talent Award จากเอชเคดีซี ในปี 2557 และ 40 UNDER 40 Awards จากนิตยสาร Perspective Global ในปี 2558
ผลงานกล่องแห่งความทรงจำ (Memory Chest)
“กลิ่นไม่ได้เป็นเพียงแค่สื่อที่เก็บความทรงจำไว้เท่านั้น แต่ยังเป็นเสมือนเครื่องมือที่จะช่วยกระตุ้นจินตนาการหลากหลาย คุณสามารถนำน้ำมันหอมระเหยและเครื่องมือต่างๆ ภายในกล่องมาผสมผสานกันให้เกิดเป็นกลิ่นเฉพาะ เพื่อจดจำช่วงเวลาที่น่าประทับใจ หรือรำลึกถึงวัตถุที่มีคุณค่าทางจิตใจ”

PLACEMAKING


การสร้างสรรค์พื้นที่ไม่ได้เป็นเพียงการออกแบบพื้นที่ใช้สอย แต่เป็นแนวคิดที่สนับสนุนให้นักออกแบบต้องมองพื้นที่โดยคำนึงถึงแง่มุมของความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปฏิสัมพันธ์ระหว่างร้านค้า พ่อค้าแม่ค้า สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ และกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างสรรค์คุณค่าต่างๆ ให้แก่สังคม
ผลงานออกแบบโดย
นางสาวเคโกะ ลี และนางสาวโรเซ็ตต้า เลา ผู้ร่วมก่อตั้ง Unite Unit

Unite Unit เป็นสตูดิโอออกแบบสัญชาติฮ่องกงที่ผสมผสานงานหลายแขนง โดยผลงานของพวกเขาได้รับรางวัลมากมาย การทำงานของสตูดิโอไม่ได้ครอบคุลมเพียงแค่การออกแบบพื้นที่ แต่ยังรวมถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ โดยผู้ร่วมก่อตั้ง เคโกะ ลี และโรเซ็ตต้า เลา มีส่วนร่วมในงานออกแบบภายในระดับนานาชาติหลายงาน และมีความเชี่ยวชาญในด้านการออกแบบร้านอาหาร งานออกแบบของทั้งคู่มีบุคลิกสดใส สนุกสนาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความชาญฉลาดในการผสมผสานแรงบันดาลใจจากการใช้ชีวิตลงไปในผลงานของพวกเขาได้เป็นอย่างดี
“พวกเรามีความตั้งใจที่จะนำแนวคิดการออกแบบและสิ่งของที่น่าตื่นเต้นไม่ซ้ำใครมาผสานรวมกับสิ่งแวดล้อมผ่านวิธีการเรียบง่ายและสง่างาม พวกเรามุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์งานฝีมือที่กำลังจะหายไปด้วยการผสมผสานงานเหล่านั้นเข้ากับเทคโนโลยี ก่อให้เกิดการตีความและสร้างคุณค่าใหม่ๆ ให้กับศิลปะดั้งเดิม และสามารถบอกทุกคนอย่างภาคภูมิใจว่า ผลงานของเราเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยมที่สร้างสรรค์ขึ้นในฮ่องกง (Nicely Made in Hong Kong)”

นายเคน เจิง ผู้ร่วมก่อตั้ง Oft Interiors

ซีเอ็ม เจา และเคน เจิง ทั้งคู่ได้ทำงานในบริษัทสถาปัตยกรรมและออกแบบภายในที่มีชื่อเสียงของฮ่องกง นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้พวกเขาได้มีส่วมร่วมในงานออกแบบในหลากหลายรูปแบบ อาทิ พื้นที่เพื่อการพาณิชย์ อาคารที่พักอาศัย พื้นที่ค้าปลีก และพักผ่อน ทั้งคู่มีประสบการณ์ด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายในระดับนานาชาติมากว่า 10 ปี
Oft Interiors เป็นบริษัทออกแบบภายในที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 ด้วยอุดมการณ์ในการออกแบบและเป้าหมายที่ตรงกันของผู้ร่วมก่อตั้งอย่างซีเอ็มและเคน ทำให้บริษัทมีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน โดยจุดประสงค์ของ Oft คือการสร้างสรรค์งานออกแบบที่น่าสนใจ สดใหม่ และไม่หยุดนิ่งออกสู่ตลาดสถาปัตยกรรมภายในของฮ่องกง บริการของ Oft ครอบคลุมการให้คำปรึกษากับโครงการต่างๆ ตั้งแต่การพัฒนาแนวคิดไปจนถึงการสร้างจนเสร็จสมบูรณ์ ทางบริษัทยังให้บริการลูกค้าทั้งในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ในด้านการออกแบบโรงภาพยนตร์ การันตีด้วยโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จที่ได้รับรางวัลกว่า 20 โครงการ เช่น รางวัล A’ Design Award & Competition of Italy รางวัล APIDA of Hong Kong รางวัล German Design Award และรางวัล The American Architecture Prize เป็นต้น
“อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อพื้นที่จำกัดมาเจอกับจินตนาการที่ไม่มีขีดจำกัด เริ่มต้นการเดินทางที่จะเปลี่ยนการรับรู้ไปกับเรา ไม่ต้องจัดสัมภาระ เพราะเราตเรียมกระเป๋าไว้ให้แล้ว พกมาแค่ใจที่เปิดกว้าง และค่อยๆ ก้าวขึ้นบันได แต่โปรดระวัง อย่าหลงไปในการผจญภัยอันน่าทึ่งครั้งนี้ก็แล้วกัน”

CO-CREATION


การสร้างสรรค์งานออกแบบร่วมกันไม่ได้เป็นเพียงแค่การมอบสิ่งดีๆ ให้สังคม แต่ยังหมายรวมถึงการสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการออกแบบ เพื่อสร้างสรรค์คุณค่าที่ยิ่งใหญ่แก่ชุมชน
ผลงานออกแบบโดย

นางสาวเคย์ แชน โซเชียลดีไซเนอร์ Good Day Society

Good Day Society มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและความสามัคคีในสังคม รวมถึงสร้างความยั่งยืนและเอกลักษณ์ของท้องถิ่นโดยใช้ศิลปะเชิงสร้างสรรค์และโครงการด้านวัฒนธรรม Good Day Society มีความเชี่ยวชาญในการสังเกตและวิเคราะห์ปัญหาของชุมชน ตลอดจนการพัฒนาโครงการด้านการออกแบบที่ยั่งยืนและกิจกรรมด้านการศึกษารูปแบบใหม่ๆ นอกจากนั้น พวกเขายังมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานนิทรรศการ การส่งเสริมและการทำวิจัยในท้องถิ่น รวมถึงการให้คำปรึกษาและการจัดการศึกษาเรื่องการออกแบบเพื่อชุมชน
“Mobile Bike Market เป็นโครงการชุมชนในรูปแบบของตลาดเคลื่อนที่โดยใช้จักรยาน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางธุรกิจในปัจจุบันให้เป็นโครงสร้างที่ยึดสังคมเป็นศูนย์กลาง โดยผู้ขายไม่จำเป็นต้องตั้งขายของถาวรอยู่ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง แต่สามารถปั่นจักรยานไปหากลุ่มเป้าหมายและตั้งร้านค้าเป็นตลาดชั่วคราวได้ โดยนิทรรศการในครั้งนี้ เราได้นำสินค้าใหม่อย่างปลาเค็มป่นผสมสมุนไพรมาด้วย สินค้าชิ้นนี้ขึ้นสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อรักษาวัฒนธรรมอาหารดั้งเดิมของฮ่องกง ซึ่งก็คือ อุตสหากรรมปลาเค็ม และมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สินค้าตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนในชุมชนอีกครั้ง เพื่อเชื่อมชาวฮ่องกงเข้าด้วยกัน”

AUGMENTED EXPERIENCE

อนาคตของการออกแบบสื่อจะไม่มีกรอบหรือข้อจำกัดอีกต่อไป แต่จะมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์และสร้างประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
ผลงานออกแบบโดย
นายแจ็ค เลา ผู้ร่วมก่อตั้งและครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ Vision Desire

แจ็ค เลา เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยฝ่ายสร้างสรรค์ของบริษัท Vision Desire Limited ในฮ่องกง ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2556 เพื่อจัดทำสื่อภาพเคลื่อนไหว (โมชั่นกราฟิก)
“ลูกค้าหลายคนมาหาเราเพราะพวกเขาปรารถนาที่จะสื่อสารอะไรบางอย่างหรือเรื่องราวที่มีความหมายกับลูกค้าของพวกเขาและคนทั่วไปอย่างชัดแจ้งและชัดเจน ซึ่งความปรารถนาของลูกค้ายังรวมไปถึงการทำให้แบรนด์ สินค้า หรือบริการเป็นที่รู้จักหรือการเพิ่มความนิยมและยอดขาย พวกเราทุกคนต่างมีความปรารถนาที่แตกต่างกัน Vison Desire จึงเสนอตัวเลือกที่แตกต่างเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า”
Vision Desire ตอบโจทย์ความความต้องการของลูกค้าด้วยการใช้ภาพเคลื่อนไหว โดยการผสานการสื่อสารด้วยภาพเข้ากับการใช้เสียงเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อดึงดูด สร้างความประทับใจ ส่งอิทธิพลต่อความรู้สึก หรือแม้กระทั่งส่งผลต่อพฤติกรรมหรือมุมมองของผู้รับสาร ยิ่งไปกว่านั้น ในยุคของอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียมี คนย่อมต้องให้ความสนใจกับสื่อวิดีโอมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ทำให้อิทธิพลและคุณค่าของโมชั่นกราฟิกเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
สื่อภาพเคลื่อนไหวมีความยืดหยุ่น ไม่มีขอบเขต และไม่ถูกจำกัดอยู่เฉพาะในช่องทางใดช่องทางหนึ่ง Vision Desire เชื่อว่าลูกค้าและปัจเจกแต่ละคนต่างมีเรื่องราวที่แตกต่างกัน ดังนั้น พวกเขาก็ควรใช้วิธีที่แตกต่างกันในการบอกเล่าเรื่องราวของตน Vision Desire มุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสร้างสรรค์วิธีการเล่าเรื่องของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างแตกต่าง
“ภาพเคลื่อนไหวเป็นสื่อที่มีเอกลักษณ์และครอบคลุม ซึ่งสามารถส่งผลต่อจิตใจผู้ชมหรือแม้กระทั่งสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกได้”

CULTURE NARRATIVE


การออกแบบทางด้านภาพเป็นมากกว่าการแสดงออกเฉพาะตัวของดีไซเนอร์ แต่ยังเป็นการผสมผสานระหว่างองค์ประกอบทางวัฒนธรรมเข้าไว้กับการแสดงออกทางศิลปะอย่างลงตัว
ผลงานออกแบบโดย
นายจิม หว่อง ผู้ร่วมก่อตั้ง Good Morning Design

จิม หว่อง นักออกแบบกราฟิก ร่วมก่อตั้ง Good Morning Design ขึ้นในปี 2555 เขามีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบอัตลักษณ์ ภาพพิมพ์และสื่อสิ่งพิมพ์ จิมได้ร่วมแสดงผลงานในงานนิทรรศการ เข้าร่วมเวิร์คช็อป และกิจกรรมแลกเปลี่ยนมุมมองในแวดวงออกแบบมากมาย และด้วยผลงานที่โดดเด่น ผลงานของเขาจึงได้รับรางวัลมากมาย อาทิ British D&AD Awards, German Design Awards, Tokyo TDC Annuals และ Taiwan Golden Pin Design Awards
“แม้ทุกอย่างได้ถูกแปรรูปไปเป็นสื่อดิจิทัล แต่สำหรับผมแล้วสื่อสิ่งพิมพ์ยังคงเป็นสิ่งที่น่าทึ่งเสมอ สไตล์การออกแบบกราฟิกของผมได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลมาจากองค์ประกอบต่างๆ ทางวัฒนธรรม เช่น รูปทรงเรขาคณิต โครงสร้างทางสถาปัตยกรรม หรืออักษรรูปแบบต่างๆ ที่ผมพบเจอในแต่ละสถานที่ ที่นิทรรศการนี้ผมใช้ตัวกระเป๋าเดินทางที่มีรูปทรงคล้ายหนังสือเพื่อสื่อถึงรายละเอียดต่างๆ ในงานกราฟิกของผม”

นายอังเคิล จัง ผู้ก่อตั้ง AfterWorkShop

อังเคิลเป็นผู้ก่อตั้ง AfterWorkShop (AWS) กลุ่มสตรีทอาร์ตในฮ่องกงซึ่งเกิดขึ้นในปี 2009 และมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมศิลปะแนวสตรีทอาร์ต ตั้งแต่การสร้างสรรค์งานศิลปะ ไปจนถึงการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะแนวสตรีทอาร์ตกับชุมชน
“ศิลปะแนวสตรีทอาร์ตเปรียบเสมือนสะพานที่เชื่อมผมเข้ากับสังคม มันเป็นวิธีที่ง่ายและตรงไปตรงมาที่สุดที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในโลก”

ศูนย์ออกแบบฮ่องกง คืออะไร

ศูนย์ออกแบบฮ่องกง (HKDC) เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรและเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (HKSAR) ในการส่งเสริมและผลักดันให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศด้านการออกแบบในเอเชีย โดยตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา เอชเคดีซีได้มีภารกิจในการ ใช้ความคิดและนวัตกรรมในการออกแบบเพื่อผลักดันการพัฒนาธุรกิจที่มีคุณค่าและพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมในทิศทางดังต่อไปนี้ Connect เชื่อมโยงผู้ปฏิบัติงานและนักคิดในอุตสาหกรรมทั้งหมดเข้าด้วยกัน สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนและการทำงานร่วมกันระหว่างนักออกแบบและนักวิชาการ Celebrate เฉลิมฉลองความสามารถและการออกแบบที่ดี ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตการพัฒนานวัตกรรมทางสังคมและการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม Nurture พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และการเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มนักเรียน สนับสนุนการทำสตาร์ทอัพด้านดีไซน์ Advance พัฒนาความเชี่ยวชาญและความรู้เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการเติบโตในชุมชนการออกแบบของฮ่องกง Engage มีส่วนร่วมในสังคมโดยการแบ่งปันข่าวในอุตสาหกรรมความรู้และข้อมูลเชิงลึกกับสื่อมวลชนและสาธารณชน

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.hkdesigncentre.org.hk
Facebook: @hkdesigncentre
IG: @hk_design_centre
Youtube: HK Design Centre


เรื่อง: Bundaree D.

ข้อมูลและภาพ: ประชาสัมพันธ์ และ Hong Kong Design Centre