เยียวยากายใจ ด้วยการใช้ชีวิตแบบโมเดิร์นออแกนิคฉบับ DE FARM

ในวันที่ร่างกายถูกใช้งานหนักจนทนไม่ไหว ขอใช้สิทธิ์เรียกร้องให้เจ้าของเลิกพฤติกรรมเดิม ๆ แล้วเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เพื่อให้กลไกของร่างกายยังสามารถทำงานต่อและใช้ชีวิตได้แบบคนปกติ…จึงเป็นที่มาของ De Farm

de farmเรากำลังพูดถึง คุณนุ๊ก-รชุดา ศรียากร ที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตตามแบบฉบับของคนเมือง ทั้งการโหมงานหนัก และใช้เวลาว่างที่เหลือแบบสุดโต่ง จนกระทั่งวันหนึ่งร่างกายทนไม่ไหวต้องล้มป่วยอย่างหนัก เป็นเหตุให้เธอตัดสินใจย้ายตัวเองออกจากสังคมเมืองไปสู่สังคมชนบทที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ บนที่ดินกว่า 60 ไร่ที่คุณพ่อซื้อทิ้งไว้เมื่อ 20 ปีก่อน แล้วผันตัวเองจากคนทำงานออฟฟิศสู่เกษตรกรแบบเต็มตัว โดยมีสามี คุณปั๊บ-ทวีพัฒน์ ศรียากร ให้การสนับสนุนและเป็นแรงกายแรงใจสำคัญ ในการก่อร่างสร้างฟาร์มออแกนิค De Farm

เมื่อเธอตัดสินใจแล้วว่าจะใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ ประกอบกับพื้นฐานครอบครัวมีความเชื่อมั่นในการทำเกษตรแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงเริ่มหาข้อมูลและพบว่ารูปแบบโครงการที่อยากได้นั้นต้องมี “ภูมิสถาปนิก” เข้ามาช่วยเรื่องการวางผังและแบ่งสัดส่วนพื้นที่ให้ตอบโจทย์กับความต้องการ โดยเธอได้ไว้วางใจให้ภูมิสถาปนิกจาก IXORA design limited เป็นทีมออกแบบพื้นที่ต่าง ๆ ของฟาร์มให้

“เป้าหมายของคุณนุ๊กคือการทำออร์แกนิกฟาร์ม โดยต้องเป็นออร์แกนิกฟาร์มที่ “Go Green” และ “Zero Waste” แต่การจะไปให้ถึงเป้าหมายจริง ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แค่คำนึงถึงการพัฒนาตัวเองอย่างเดียวนั้นไม่พอ แต่ต้องพัฒนาสิ่งแวดล้อมร่วมกันไปด้วย และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด พื้นที่นี้ควรเป็นต้นแบบให้แก่ชาวบ้านรอบ ๆ หรือผู้ที่สนใจได้เข้าใจหลักการทำเกษตรแบบออร์แกนิกอย่างแท้จริง”

จากสามีภรรยาที่มีพื้นฐานการทำเกษตรกรรมเป็นศูนย์ ทั้งคู่ต้องลงมือทำเกษตรและทดลองด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากทำนาและปลูกผักแปลงเล็ก ๆ ไว้กินเองก่อน พร้อมกับวางแผนและคิดโครงการร่วมกับภูมิสถาปนิกไปด้วย โดยทิ้งโจทย์ชิ้นใหญ่ไว้ว่า “จะอยู่ที่นี่ไปตลอดชีวิต” นำมาสู่การออกแบบวางผังและคิดระบบพื้นที่ทั้งหมดให้สามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง (Self sufficiency) จนกลายมาเป็นโครงการ “de farm” ฟาร์มออร์แกนิกในฝันของทั้งคู่

อ่านต่อหน้า 2