T HOUSE รีโนเวทบ้านเก่าเป็นร้านอาหารและที่พักกลางสวนทรอปิคัล

เมื่อพื้นที่ในเมืองใหญ่มีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ โปรเจ็กต์การปรับปรุงอาคารเก่าเพื่อประโยชน์ใช้สอยใหม่จึงยังคงเป็นแนวทางที่ได้รับความนิยม การปรับเปลี่ยนรูปแบบพื้นที่โดยยังคงอัตลักษณ์ที่กลมกลืนกับบริบทรอบข้างจึงเป็นความท้าทายในงานดีไซน์ที่น่าจับตา

รีโนเวท

รีโนเวทบ้านเก่า

รีโนเวทบ้านเก่า

Kientruc O สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมในเวียดนามได้แปลงโฉมบ้านเก่าขนาด 161 ตารางเมตร ในซอยเล็ก ๆ ของนครโฮจิมินห์ให้กลายเป็นร้านอาหารชั้นล่างพร้อม ๆ กับที่พักอาศัยชั้นบน โดยหลอมรวมพื้นที่ใช้สอยเข้ากับความเป็นธรรมชาติอันรุ่มรวยที่อาจไม่คุ้นตาคนเมือง

รีโนเวทบ้านเก่า

รีโนเวทบ้านเก่า

พื้นที่ด้านหน้าเป็นส่วนของร้านอาหารเอ๊าต์ดอร์กลางสวนทรอปิคัลเขียวชอุ่ม ด้วยรูปแบบบ้านของเวียดนามที่มักออกแบบให้เกิดพื้นที่ปิดล้อมเพื่อความเป็นส่วนตัว ผนังกระจกสูงโอบรอบตัวบ้านจึงกลายเป็นจุดดึงดูดสายตา เด่นด้วยแพตเทิร์นเรขาคณิตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพประกอบทฤษฎีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างร่างกายมนุษย์กับสถาปัตยกรรมของเลอ กอร์บูซิเย (Le Corbusier) บางส่วนเป็นกระจกใส บางส่วนขุ่น และบางส่วนก็โปร่งโล่งเพื่อให้กิ่งไม้ยื่นผ่านได้ ช่วยให้เกิดมิติที่น่าสนใจเมื่อมองจากภายนอก 

รีโนเวทบ้านเก่า

รีโนเวทบ้านเก่า

แพตเทิร์นดังกล่าวยังต่อเนื่องเข้าไปถึงผนังกระจกภายในตัวบ้าน สร้างความต่อเนื่องระหว่างพื้นที่ของบ้าน สวน และถนนภายนอก ภายในทาสีขาวสะอาดขับเน้นเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้มและฟังก์ชันของพื้นที่ให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้นท่ามกลางฉากหลังของความเขียวชอุ่ม และด้วยสเปซที่เรียบง่ายบ้านหลังนี้จึงเป็นสถาปัตยกรรมที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

รีโนเวทบ้านเก่า


เรื่อง: MNSD
ภาพ: Hiroyuki Oki

อ่านเพิ่มเติมงานดีไซน์จากทั่วทุกมุมโลกได้ที่ : GLOBAL DESIGN UPDATE