ร่วมโหวตงานสถาปัตยกรรม ของสถาปนิกไทยให้ไปไกลสู่สากล

ในปี 2017 ที่ผ่านมา มีผลงานสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจให้ชมกันมากมาย โดยเฉพาะงานออกแบบที่เป็นความภูมิใจของคนไทยโดยสถาปนิกไทยที่ได้ก้าวไกลไปสู่ระดับสากลมากขึ้น

ซึ่ง ArchDaily เป็นอีกหนึ่งเวทีที่สนับสนุนและเผยแพร่ผลงานออกแบบให้แก่คนทั่วไปได้ชื่นชม และเข้าใจเกี่ยวกับงานออกแบบสถาปัตยกรรมมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมวิชาชีพสถาปัตยกรรมให้มีบทบาทในสังคมมากยิ่งๆขึ้นไปด้วยรางวัล Building Of The Year

เครติด: ArchDaily

และในปีนี้ ArchDaily จัดรางวัลนี้ขึ้นเป็นปีที่ 9 อย่างต่อเนื่อง โดยต้องการให้ผู้อ่านได้มีส่วนร่วมในการโหวตผลงานสถาปัตยกรรม กับรางวัล ArchDaily’s 2018 Building of the Year ซึ่งคัดเลือกจากผลงานสถาปัตยกรรมกว่า 3,500 ชิ้นทั่วโลก ให้เหลือเพียง 15 รางวัลที่มีความโดดเด่นในแต่ละหมวด ได้แก่ผลงาน Best Applied Products, Commercial Architecture, Cultural Architecture, Educational Architecture, Healthcare Architecture, Hospitality Architecture, Houses, Housing, Industrial Architecture, Interior Architecture, Offices, Public Architecture, Religious Architecture, Small Scale Architecture และ Sports Architecture

เครติด: ArchDaily

ซึ่งในปีนี้มีผลงานสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจได้เข้าร่วมคัดเลือกรับรางวัลประเภทต่างๆมากมาย และมีผลงานสถาปัตยกรรมจากสถาปนิกไทยเป็นส่วนหนึ่งของรางวัล ArchDaily’s 2018 Building of the Year  โดยเริ่มเปิดให้ร่วมโหวตผลงานในรอบแรกได้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม ถึงวันที่ 31 มกราคม 2018 เพื่อให้เหลือผลงานที่มีคะแนนโหวตมากที่สุดประเภทละ 5 ผลงานเพื่อเข้าชิงในรอบถัดไป โดยเริ่มโหวตได้ตั้งแต่วันที่ 1-7 กุมภาพันธ์ 2018 และจะประกาศผลโหวตผู้ชนะในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้

ไปดูตัวอย่าง 10 ผลงานสถาปัตยกรรมไทยที่เข้าชิงรางวัล และร่วมโหวตผลงานผ่าน ArchDaily ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ผลงานเข้าชิงรางวัล Best Applied Products

Flagship Building มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเมืองทองธานี ออกแบบโดย Geodesic Design

Silpakorn City Campus เมืองทองธานี อาคารเรียนดีไซน์เท่เฟี้ยว ที่มีหัวใจหลักในการออกแบบจากเรือนไทย และภายใต้ความเปลือย คือ สปิริตของอาคาร ที่เห็นถึงโครงสร้าง งานดีไซน์ ทุกอย่างที่เป็นของจริง กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และตั้งคำถามของผู้ใช้สเปซ ฝึกคนให้ไปเป็นผู้สร้างอย่างแท้จริง

อ่านต่อได้ที่ Silpakorn City Campus เมืองทองธานี – อาคารเรียนดีไซน์เท่ของเหล่านักสร้างสรรค์

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/111581/flagship-building-slash-geodesic-design

Bed One Block Hostel ออกแบบโดย A MILLIMETRE

โฮสเทลหลังใหม่เอี่ยมซึ่งตั้งอยู่ใกล้สี่แยกราชเทวีใจกลางกรุงเทพฯ ในบรรดาตึกแถวอายุกว่า 30 ปี ‘Bed One Block Hostel’ คือชื่อของโฮสเทลหน้าใหม่ที่โดดเด่นด้วยเปลือกอาคารสีขาวสะอาดตา ผลงานรีโนเวตสถาปัตยกรรมและงานตกแต่งภายในบนพื้นที่เพียง 1 คูหา กว้าง 4 เมตร ซึ่งมาพร้อมคอนเซ็ปต์ใหม่จากเจ้าของที่ต้องการการตอบโจทย์ที่ต่างไปจากเดิม

อ่านต่อได้ที่ Bed One Block Hostel – รีโนเวตตึกเก่า เป็นโฮสเทลหน้าใหม่

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/111545/bed-one-block-hostel-slash-a-millimetre

ผลงานเข้าชิงรางวัล Commercial Architecture

Patom Organic Living ออกแบบโดย NITAPROW

คาเฟ่ทรงกล่องกระจกใสท่ามกลางธรรมชาติ อาคารชั้นเดียวตั้งเด่นอยู่กลางสนามหญ้าและพุ่มไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณ โดยมีไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงาภายใต้คอนเซ็ปต์ “Organic Living”พร้อมคัดสรรอาหารและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากวัตถุดิบคุณภาพของกลุ่มเกษตรกรในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มาคอยให้บริการเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของคนเมือง

อ่านต่อได้ที่ PATOM ORGANIC LIVING – คาเฟ่ทรงกล่องกระจกใสท่ามกลางธรรมชาติ

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/108824/patom-organic-living-slash-nitaprow

ผลงานเข้าชิงรางวัล Educational Architecture

Bamboo Sports Hall for Panyaden International School ออกแบบโดย Chiangmai Life Construction

ศูนย์กีฬา สถาปัตยกรรมไม้ไผ่ ที่อำเภอหางดง ออกแบบโดย chiangmai life architects (CLA) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ดอกบัว” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของไทยและคำสอนในพุทธศาสนา ในพื้นที่กว่า 782 ตรม.ของอาคารเป็นโครงสร้างไม้ไผ่สำเร็จรูปวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นทั้งหมด โดยไม่มีการใช้เหล็กเสริมเพื่อเชื่อมต่อใดๆ

อ่านต่อได้ที่ Modern Organic Design – ศูนย์กีฬา สถาปัตยกรรมไม้ไผ่

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/109904/bamboo-sports-hall-for-panyaden-international-school-slash-chiangmai-life-construction

ไปดูผลงานเข้าชิงรางวัลประเภทอื่นๆ ในหน้าถัดไป คลิก