วิธีการเลือกปั๊มน้ำ

การเลือกปั๊มน้ำอย่างมืออาชีพ

วิธีการเลือกปั๊มน้ำ
วิธีการเลือกปั๊มน้ำ

ปั๊มน้ำ เป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบ้านพักอาศัยยุคปัจจุบัน แต่การจะเลือกใช้ปั๊มน้ำที่ดี มีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการมีข้อคิดอีกหลายแง่มุมที่ควรใส่ใจ โดยเฉพาะข้อมูลเบื้องต้นก่อนตัดสินใจซื้อปั๊มน้ำตามเช็กลิสต์ดังต่อไปนี้ เพื่อให้คุณสามารถเลือกปั๊มน้ำได้ถูกต้องแบบมืออาชีพมากที่สุด

√ ความแรงของน้ำ

คือหัวใจสำคัญของการติดตั้งปั๊มน้ำ ข้อคิดการติดตั้งปั๊มอย่างหนึ่งที่พึงระวังไว้เสมอคือ ไม่ควรต่อปั๊มน้ำจากประปาสาธารณะเข้าบ้านโดยตรง เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อนจากปัญหาน้ำไม่พอใช้เท่านั้น แต่การที่ปั๊มน้ำดูดน้ำโดยตรงมีข้อเสียคือหากท่อประปาด้านนอกมีรอยรั่ว แรงดูดจะดูดสิ่งสกปรกรอบ ๆ เข้ามาด้วย ทำให้น้ำที่เข้ามาในบ้านสกปรก ทั้งยังอาจทำความเสียหายให้แก่ตัวปั๊มได้ ดังนั้นจึงควรติดตั้งถังพักน้ำเพื่อนำน้ำจากประปาเข้ามาไว้ก่อน ให้สิ่งแปลกปลอมตกตะกอน แล้วจึงใช้ปั๊มดูดน้ำจากถังพักน้ำไปใช้งานภายในบ้านต่อไป เทคนิคการเลือกปั๊มน้ำควรเลือกชนิดที่มีแรงดันคงที่ เพื่อให้น้ำทุกจุดในบ้านมีความแรงสม่ำเสมอ ไม่มีปัญหาน้ำอ่อนขณะใช้งานพร้อม ๆ กันหลายจุดในบ้าน เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ล้างรถ หรือรดน้ำต้นไม้

วิธีการเลือกปั๊มน้ำปั๊มน้ำช่วยให้การใช้งานน้ำแต่ละจุดในบ้านมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งความแรงน้ำสม่ำเสมอ และสามารถเปิดน้ำใช้พร้อมกันหลาย ๆจุดในบ้านได้

√ ประหยัดไฟ

ปั๊มน้ำ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าอีกชนิดหนึ่งในบ้านที่เรามักนึกไม่ถึงเวลาที่ค่าไฟในบิลสูงผิดปกติ หลายบ้านเลือกปั๊มน้ำโดยดูจากปริมาณวัตต์ของกำลังไฟเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงการเลือกปั๊มน้ำที่ถูกต้องควรเลือกจากปริมาณการใช้น้ำ ลองคำนวณคร่าว ๆ ว่า มีจุดใช้น้ำในบ้านจุดไหนบ้างและปริมาณเท่าไหร่ เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ก๊อกล้างรถ ก๊อกสำหรับรดน้ำ เพื่อจะได้เลือกปั๊มน้ำได้อย่างเหมาะสม พึงระวังว่าปั๊มที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่เกินไปจะทำให้เปลืองค่าไฟโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ยังควรเลือกปั๊มน้ำที่มีการรับรองพลังงานฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านลงได้อีกทางหนึ่ง

√ เงียบ

ปัญหาปั๊มเสียงดังเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ไม่ดีพอ เสียงมอเตอร์ขณะเครื่องทำงาน เสียงตัดต่อของสวิตช์ เสียงใบพัดระบายความร้อน เสียงปั๊มที่ดูดอากาศเข้ามาในท่อ หากมีพื้นที่มากพอก็สามารถติดตั้งปั๊มน้ำห่างจากตัวบ้านออกมาได้ เพื่อไม่ให้เกิดเสียงรบกวนดังมากนัก แต่หากมีพื้นที่จำกัดและจำเป็นต้องติดตั้งปั๊มน้ำภายในบ้านหรือใกล้บ้าน ปั๊มน้ำที่มีเสียงดังจะรบกวนการอยู่อาศัย การเลือกปั๊มน้ำที่ไม่มีเสียงรบกวนจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด หากใครเคยพบปัญหาปั๊มน้ำมีเสียงแหลม ๆ ดังเบา ๆ ต่อเนื่องกัน แต่ไม่มีน้ำไหลออกจากปั๊ม ถ้าปล่อยให้เครื่องทำงานต่อไปจะเกิดอาการร้อนจัดซึ่งอันตรายมาก เจ้าของบ้านที่มีความรู้เรื่องช่างส่วนใหญ่จะรู้อยู่แล้วว่าต้องเปิดฝาปั๊มด้านบนออกแล้วหมุนฝาด้านในให้คลายตัวเพื่อไล่อากาศ จนกระทั่งมีน้ำไหลออกมาจากช่องนั้น ปั๊มจึงจะกลับมาทำงานเป็นปกติ แต่ปัจจุบันมีปั๊มน้ำที่ทำงานเเบบไม่ต้องล่อนํ้า (Self-priming) และไม่จำเป็นต้องไล่อากาศในห้องเสื้อปั๊มนํ้าในระบบท่อให้หมด จึงช่วยลดปัญหาเสียงรบกวนได้ ทั้งยังเหมาะกับเจ้าของบ้านที่ไม่มีความรู้เรื่องช่างอีกด้วย

วิธีการเลือกปั๊มน้ำ

√ ติดตั้งง่าย

ปั๊มน้ำหลาย ๆ รุ่นออกแบบมาให้เจ้าของบ้านสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง มีวิธีการต่องานระบบที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือมากมายนัก และสามารถถอดซ่อมแซมได้ง่าย หรือหากต้องการปรับเปลี่ยนที่ตั้งในอนาคตก็สามารถจัดการได้สะดวก จึงเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งปั๊มน้ำได้

√ ขนาดกะทัดรัด

ปัจจุบันมีการออกแบบปั๊มน้ำที่มีขนาดเล็กพอที่จะติดตั้งในบ้านที่มีพื้นที่น้อยได้ อาจจะไว้ใต้ซิงค์ล้างจาน ส่วนซักล้างหลังบ้าน ข้างที่จอดรถ ห้องใต้ชานพักบันได หรือวางปั๊มนํ้าชิดผนังได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการระบายอากาศ ปั๊มน้ำขนาดที่พอเหมาะจะช่วยให้ไม่เสียพื้นที่ในการใช้งาน ทั้งยังหลบซ่อนได้สะดวก ทำให้บ้านดูสวยงาม ไม่รบกวนสายตาอีกด้วย

√ ราคา

แม้ว่าราคาจะเป็นตัวตัดสินใจอันดับต้นๆ ในการเลือกใช้ปั๊มน้ำ แต่ในความเป็นจริงแล้วควรตัดสินใจที่คุณสมบัติเป็นหลัก เพราะบางครั้งราคาที่เพิ่มขึ้นมาคือค่าเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยประหยัดค่าไฟ ค่าบำรุงรักษาในระยะยาว ซึ่งหากเปรียบเทียบกันแล้วปั๊มน้ำราคาถูกอาจจะมีปัญหาจุกจิกซึ่งบางครั้งอาจจะเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่างกัน

√ การรับประกัน

ปั๊มน้ำส่วนใหญ่นิยมตั้งไว้นอกบ้าน จึงมักเกิดปัญหาจากสภาพแวดล้อมภายนอกได้ง่าย ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ ปั๊มน้ำส่วนใหญ่จึงมีตัวครอบป้องกันแดดและฝนเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานซึ่งมาพร้อมกับขนาดใหญ่เทอะทะ อย่างไรก็ตามหากเป็นไปได้ควรติดตั้งปั๊มน้ำไว้ในที่ร่ม ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานได้อีกระดับหนึ่ง และไม่วางปั๊มน้ำลงบนพื้นโดยตรงเพื่อป้องกันความชื้น นอกจากนี้ก็ควรเลือกปั๊มน้ำที่มีการรับประกันอายุการใช้งาน เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการซ่อมบำรุง

วิธีการเลือกปั๊มน้ำ

ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส รุ่น SCALA2 เหมาะใช้งานกับบ้านพักอาศัย

หากกำลังมองหาปั๊มน้ำที่มีคุณสมบัติครบเพื่อการใช้งานในบ้าน ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส รุ่น SCALA2 คืออีกทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยคุณสมบัติดังนี้

  • เพิ่มแรงดันอัตโนมัติ ตัวปั๊มมีเซ็นเซอร์ทำงานด้วยความแม่นยำสูง ทำหน้าที่ตรวจสอบแรงดันน้ำ จากนั้นจึงส่งสัญญาณให้ระบบควบคุมอัจฉริยะประมวลผล และสั่งไปยังปั๊มน้ำให้เพิ่มความแรงของน้ำตามต้องการโดยอัตโนมัติทันที ทำให้น้ำแรงสม่ำเสมอทุกจุดการใช้งาน แม้ใช้น้ำพร้อมกันหลายจุดในบ้านก็ตาม
  • มีระบบตัดการทำงานกรณีน้ำแห้งหรือน้ำขาด (Dry-running protection) และกรณีท่อรั่ว ปิดวาล์วน้ำไม่สนิท เพื่อป้องกันการเสียหายจากตัวปั๊ม (anti-cycling)
  • ควบคุมด้วยระบบอินเวอร์เตอร์ สั่งให้ปั๊มน้ำทำงานตามปริมาณการใช้น้ำ จึงมั่นใจได้ว่าค่าไฟที่ใช้เป็นไปตามปริมาณการใช้น้ำจริง ช่วยลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นลงไปได้
  • ทำงานเงียบไร้เสียงรบกวน ระดับเสียงไม่ต่างกับเครื่องล้างจานเทคโนโลยีใหม่ (47 dB(A) สำหรับการใช้งานปกติ
  • แผงควบคุมใช้งานง่ายติดตั้งง่าย กะทัดรัด สมบูรณ์แบบในเครื่องเดียว แค่เสียบปลั๊กก็ทำงานได้ทันที
  • อายุการใช้งานยาวนาน ผ่านการทดสอบเรื่องคุณภาพที่ยอดเยี่ยม ไม่ต้องบำรุงรักษาและได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
  • รับประกัน 5 ปีทุกชิ้นส่วน
  • เหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยขนาดไม่เกิน 3 ชั้น และจุดการใช้งานไม่เกิน 8 จุด สามารถดูดน้ำจากบ่อเก็บน้ำที่ความลึกถึง 8 เมตร ช่วยเพิ่มแรงดันน้ำที่ส่งมาจากถังเก็บน้ำบนดาดฟ้า ถังพักน้ำ ถังเก็บน้ำบนดิน รวมไปถึงถังเก็บน้ำฝน เหมาะกับการติดตั้งทั้งในบ้านและนอกบ้าน

สนใจข้อมูลปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส รุ่น SCALA2 เพิ่มเติม คลิกไปที่ www.grundfos.co.th/scala2