เจ้าพระยา พื้นที่สีเขียว คอนโด และคนกรุงเทพฯ

วันนี้ผมได้รับคำชวนให้มาดู คอนโด แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ก่อนจะพูดถึงคอนโดนั้น ผมอยากพูดว่าทำไมผมถึงชอบอยู่ใกล้แม่น้ำลำคลอง

“ถนนสามเสน ถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนอรุณอมรินทร์ ถนนมหาราช ถนนเจริญนคร ถนนเจริญกรุง ถนนราชบูรณะ และถนนพระรามที่ 3”

ชื่อถนนที่กล่าวมานี้ คุณทราบไหมว่ามันมีความเกี่ยวเนื่องกันอย่างไร นี่คือถนนที่ตัดเลียบขนานไปกับแม่น้ำเจ้าพระยา แม้จะไม่ได้วิ่งเลียบชิดแม่น้ำ (ซึ่งก็ไม่ควรทำแบบนั้น) แต่จะมีตรอกและซอยที่ตัดไปจนถึงแม่น้ำ ในหลายๆจุดก็จะมีท่าเรือโดยสารสาธารณะ หรือเรือข้ามฟาก ตรอกซอกซอยและท่าเรือเหล่านี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นจุดที่คนกรุงเทพฯจะได้เข้าไปใกล้ชิดกับแม่น้ำที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองในสายตาของนักท่องเที่ยว แต่คนที่อยู่เมืองนี้จริงๆมีความใกล้ชิดกับแม่น้ำของเราไม่มากอย่างที่คิด

มีหลายคนอาจพูดว่าพื้นที่ริมแม่น้ำในกรุงเทพฯอยู่ไม่ได้จริงๆหรอก มีแต่โรงแรมราคาแพง ท่าเรือ โกดังเก่าๆ หรือชุมชนบุกรุกเสื่อมโทรม แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราเริ่มเห็นการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำใหม่ๆมากมาย เพื่อธุรกิจการค้า การท่องเที่ยว และเป็นพื้นที่สาธารณะให้ชุมชน โครงการสวยๆเหล่านี้ ทำให้คนกรุงเทพฯ รุ่นใหม่เริ่มกลับมามีความทรงจำดีๆ กับแม่น้ำของเขา แม้จะไม่เหมือนกับความทรงจำแบบเวนิสตะวันออกในอดีตก็ตาม

คอนโด
แม้ว่าโครงการ U Delight Residence Riverfront พระราม 3 จะอยู่ใกล้ใจกลางเมืองแค่ 15 นาที แต่กลับมาทิวทัศน์สวยๆของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ทำให้ผู้อาศัยสามารถพักผ่อนได้ทุกวันเพียงแค่เดินลงมาที่สวนริมน้ำของโครงการเท่านั้น
การออกแบบระเบียงห้องพักของโครงการ U Delight Residence Riverfront พระราม 3  เลือกที่จะสร้างให้แต่ละห้องมีระเบียงที่ยื่นเป็นมุมออกไปทำให้สามารถรับวิวได้มากกว่าแค่ระเบียงที่ถูกปิดกั้นด้วยกำแพงแบบทั่วๆไป
Fitness ของโครงการที่ตั้งอยู่ในบริเวณสวนริมน้ำเช่นเดียวกัน เปิดรับวิวแม่น้ำอย่างเต็มตา ทั้งผ่อนคลายและได้สุขภาพไปในเวลาเดียวกัน

ผมโชคดีที่ทั้งบ้านและ ที่ทำงานอยู่ใกล้ๆแม่น้ำลำคลอง และได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำทั้งด้านนันทนาการและการสัญจรอยู่เป็นประจำ ผมเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ที่กลับมาหวงแหนแม่น้ำจะกลายเป็นคนที่ช่วยกันดูแลรักษาและพัฒนาแม่น้ำของเราอย่างสร้างสรรค์ต่อไป ไม่ปล่อยให้เสื่อมโทรมหรือ ถูกพัฒนาแบบไม่ถูกต้อง

มีคนถามผมว่าถ้าผมจะเลือกคอนโดสักแห่งผมจะเลือกที่ไหน แน่นอนว่าถ้าจะมีคอนโด แปลว่าผมต้องมีไว้เพื่อความสะดวกในการเดินทางเข้าย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ การออกแบบต้องสวยแบบเรียบๆ แต่สวยได้นานๆ ไม่หวือหวา และพื้นที่ส่วนกลางต้องดี มีสระว่ายน้ำ ยิม ร้านค้า ร้านอาหาร ห้องซักรีด ที่จอดรถต้องเพียงพอ การรักษาความปลอดภัยดี สวนต้องสวยใช้งานได้จริง และมีอีกข้อหนึ่งคือ ผมอยากเห็นแม่น้ำ ถ้าเป็นไปได้อยู่ติดแม่น้ำเลยยิ่งดี ฟังดูเรื่องมากแต่จริงๆในปัจจุบันมีคอนโดที่ตอบโจทย์ที่กล่าวมาอยู่เหมือนกัน มีหลายบริษัทและราคาต่างกันตามกลุ่มเป้าหมาย

การออกแบบภูมิทัศน์ของโครงการนั้นใส่ใจในบริบทสีเขียวเป็น อย่างมาก แน่นอนอยู่แล้วที่บริเวณพักผ่อนอย่างสระว่ายน้ำหรือสวนนั้นต้องมีพื้นที่สีเขียว แต่แม้แต่ที่จอดรถก็ยังเลือกที่จะออกแบบให้สอดรับไปกับธรรมชาติ ผลที่ได้คือความสบายตาและบรรยากาศดีๆในทุกมุมของโครงการนั่นเอง

ถนนพระราม3 ถนนแปดเลนที่เตรียมไว้เป็นย่านธุรกิจ เชื่อมต่อกับถนนรัชดาภิเษก มีเส้นทางเดินรถBRT เชื่อมต่อกับถนนสาทร
ส่วนสะพานภูมิพลในภาพก็เป็นวงแหวนอุตสาหกรรมเชื่อมต่อกับถนนกาญจนาภิเษก
สระว่ายน้ำ fitness พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจติดแม่น้ำที่ทางโครงการออกแบบให้เป็น step นั่ง ไล่ลงสู่ผืนน้ำเจ้าพระยา เหมาะแกการนั่งชมวิว หรือจะทำกิจกรรม ปาร์ตี้ ก็เชื่อว่าเหมาะสม
ทางเดินลงสู่พื้นที่ริมน้ำทางด้านข้างของสระว่ายน้ำที่ค่อยๆลดระดับลงสู่ระดับเดียวกับผืนน้ำเจ้าพระยา
การออกแบบสวนในสไตล์ Sunken Garden โดยแยกระดับพื้นที่ใช้สอยต่างๆและเลือกใช้พันธ์ไม้ให้รับกับมุมมองสายตาทำให้สวยดูสะอาดตาไร้ซึ่งสิ่งต่างๆที่จะมาบดบังวิวสวยๆ

จะหาคอนโดแบบนี้คุณก็จะต้องขับไปตามถนนเลียบแม่น้ำที่ผมบอกไว้ข้างต้น ซึ่งคอนโดที่ผมมาดูวันนี้มีข้อดีอีกข้อที่ผมไม่ได้คาดคิดว่าจะได้ นั่นคือมีพื้นที่สีเขียวระดับ”ปอดของเมือง”อยู่ใกล้ๆ ผมเลยอยากแนะนำคอนโด U Delight Residence Riverfront  บนถนนพระรามที่ 3 เขตยานนาวา ใกล้ๆกับสะพานภูมิพล ซึ่งขับรถใช้เวลาเพียง 10 นาทีถึงถนนสาทร 15 นาทีถึงสีลม 20 นาทีถึงถนนพระรามที่ 4 10 นาทีถึงห้างเซ็นทรัล พระราม 3 20 นาทีถึงAsiatique และ 15นาทีถึงสวนสุขภาพลัดโพธิ์ สวนเล็กๆใต้สะพานภูมิพล มีเรือข้ามฟากตลอดวันในราคาคนละ 3 บาท ถ้ามีจักรยานก็ 10 บาท

ชมพื้นที่สีเขียวใกล้โครงการต่อหน้า2