ตามไปเก็บ 10 งานแลนด์สเคปที่สิงคโปร์

6.Singapore Botanic Gardens

สวนพฤกศาสตร์ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งแรกของสิงคโปร์ และเป็นแห่งที่ 3 ของโลก เรียกได้ว่าเป็นหมุดหมายแรกๆของนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนสิงคโปร์เลยก็ว่าได้ เพราะบนเนื้อที่กว่า 500 ไร่ เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้มากมาย โดยพื้นที่เป็นพื้นที่ทิ้งร้างมาก่อนได้รับการปรับปรุงจนเป็นสวนเขียวชอุ่มที่ได้รับความนิยมจากคนทั้งเมืองให้รวมตัวกันที่ปอดสีเขียวแห่งนี้ เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ

ถึงแม้ว่าสวนเก่าแก่นี้จะเกิดขึ้นมาเป็นเวลาร้อยกว่าปีแล้ว แต่ยังมีการปรับปรุงโซนต่างๆอยู่เสมอ ทำให้คุณสามารถไปเดินชมสวนแห่งนี้ได้ไม่มีเบื่อเลยทีเดียว

7.Sungei buloh wetland reserve

หลายๆคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อนัก แต่นับว่าเป็นอีกสถานที่ที่ไม่ควรพลาด โดยอุทยานแห่งชาตินี้ถือเป็นอุทยานแห่งชาติแรกของประเทศสิงคโปร์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ติดกับทะเล ซึ่งทำให้พื้นที่แห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์สูง กลายเป็นแหล่งดูนกชั้นเยี่ยม ที่มาพร้อมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอีกด้วย เรียกได้ว่าคอดูนกห้ามพลาดกันเลยทีเดียว

ภาพ : Nparks

8.Bishan park

สวนสาธารณะใจกลางเมืองที่มีหัวใจอยู่ที่การเป็นพื้นที่รับปัญหาน้ำของเมือง ด้วยแม่น้ำ Kallang ที่มีความยาวกว่า 3.2 กิโลเมตรในการช่วยระบายน้ำในเมืองที่เอ่อล้น โดยปล่อยให้น้ำไหลพาดผ่านกลางพื้นที่เสมือนทางลัดที่จะมาพาน้ำในเมืองระบายออกสู่งชายฝั่งได้เร็วที่สุด  ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นทางระบายน้ำคอนกรีตมาก่อน ซึ่งในภายหลังได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการทำรูปทรงฟรีฟอร์ม การเลือกใช้พรรณไม้ชายน้ำช่วยดูดซึม การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติต่างๆ ส่งผลให้พื้นที่แห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศสูง จึงเกิดเป็นพื้นที่นันทนาการ พักผ่อนหย่อนใจ และที่พำนักอาศัยของสัตว์น้อยใหญ่ในเมือง

งานแลนด์สเคปที่สิงคโปร์

ออกแบบ : Atelier Dreiseitl

อ่านต่อ หน้า 5