10 คาเฟ่และร้านอาหารดีไซน์ดี ที่เราเลิฟ ประจำปี 2560

The Wine Ayutthaya – จิบไวน์เคล้างานดีไซน์ในกรุงเก่า

ร้านอาหารที่สร้างประสบการณ์พิเศษสำหรับแต่ละคนที่ได้เข้ามา ทั้งเรื่องของสเปซ วัสดุ การจัดวางฟังก์ชั่น ธีมสีเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงแสงแดด และเงาที่ปรับเปลี่ยนไปในแต่ช่วงเวลา โดยใช้เลือกวัสดุที่ถูกมองข้ามนำมาเป็นส่วนประกอบหลักของอาคาร อย่าง Plywood หรือไม้อัดยาง  นำมาประกอบรวมกัน จะเกิดความหนักแน่น และแข็งแรงในตัวเอง ไปจนถึงเป็นสเปซเฉพาะตัวได้อย่างน่าสนใจ รวมถึงใช้ PVC Sheet  แผ่นพลาสติกใสมีความหนา 1 มม. ห่อหุ้มอาคารในสเกล 1:1 เอาไว้

เจ้าของโครงการ :  คุณเอส-สรวีย์ วิศิษฏ์โสพา
สถาปนิก : ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา และ Nathan Mehl

พิกัด : ร้านอาหารริมน้ำ แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา
42/2 หมู่ 4 ต.บ้านรุน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา 13000

Glasshouse at Sindhorn – ร้านอาหารดีไซน์เฉี่ยว เท่ ใจกลางย่านถนนวิทยุ


Glasshouse at Sindhorn

หนึ่งในอาคารที่อวดโฉมท้าทายผู้ใช้ถนนวิทยุ ถนนที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดสายหนึ่งในกรุงเทพฯ คงต้องยกให้ Glasshouse at Sindhorn ส่วนขยายสุดเท่ของอาคารสินธร ที่พื้นที่ด้านหน้าอาคารขนาด 1,650 ตารางเมตรให้กลายเป็นร้านอาหารสุดโดดเด่นและสร้างภาพลักษณ์น่าจดจำ ด้วยการดีไซน์อาคารในลักษณะที่ดูโฉบเฉี่ยวโดยใช้แนวคิดการลดทอนเส้นเฉียงและเหลี่ยมมุมของคริสตัลมาเป็นผนังอาคาร ช่วยกำหนดขอบเขตพื้นที่ของแต่ละร้านไปในตัว

เจ้าของโครงการ : บริษัทสยามสินธร
ออกแบบ : บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด

พิกัด : อาคารสินธร ถ.วิทยุ

The Prada Double Club Miami : ไนต์คลับสลับขั้ว ณ Art Basel Miami Beach

The Prada Double Club Miami

The Prada Double Club Miami

ออกแบบไนต์คลับชั่วคราวอายุ 3 คืนให้ว้าวสุดๆ ในงาน Art Basel Miami Beach งานแสดงศิลปะที่รวบรวมทั้งศิลปิน และแกลอรี่ระดับท็อปของโลกไว้ในที่เดียว ภายในคลับประกอบด้วยแดนซ์ฟลอร์ บาร์ค็อกเทล และเวทีการแสดง ซึ่งออกแบบขึ้นในสตูดิโอถ่ายหนังจากยุค 1920 ทุกรายละเอียดได้รับการออกแบบในแพทเทิร์นสุดเฟี้ยวในโทนสีขาว-ดำ 100% (แม้แต่พนักงานเสิร์ฟก็ทาตัวสีเทา!) ราวกับฉากในภาพยนตร์เงียบ แต่ทันทีที่ก้าวออกมาภายนอก จะพบกับความเปลี่ยนแปลงฉับพลันด้วยบรรยากาศที่แตกต่างอย่างสุดขั้วของไนต์คลับเอ๊าต์ดอร์ริมหาดสไตล์ไมอามี่ที่ถูกสาดด้วยสีสันสุดเหวี่ยงของแสงนีออนจนเราอาจไม่รู้สึกถึงสีสันของตัวเอง

ออกแบบ : Carsten Höller
พิกัด : Art Basel Miami Beach ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านคาเฟ่ดีไซน์เท่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : ROOM DIRECTORY

 

อ่านต่อ

10 บ้านโมเดิร์นสุดฮิต ที่มีคนอ่านมากที่สุดใน room life ประจำปี 2560

 


เรียบเรียง pari