10 บ้านโมเดิร์นสุดฮิต ที่มีคนอ่านมากที่สุดใน room life ประจำปี 2560

Kyomachi House : บ้านหลังเล็ก อยู่สบายได้ทั้งสี่ฤดู

บ้านหลังเล็กขนาด 110 ตารางเมตรแห่งนี้ ตั้งอยู่ตรงหัวมุมถนนพอดี และเนื่องจากพื้นที่ดินตั้งอยู่เคียงข้างถนนชุมชนหน้าแคบ จึงไม่สามารถสร้างบ้านหลังใหญ่ได้ อีกทั้งปัญหาในเรื่องทิศทาง เพราะหัวมุมตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นทิศทางที่รับแสงแดดเต็มๆ สถาปนิกจึงออกแบบให้ส่วนนี้เป็นสวนภายในบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องแสงแดดแล้ว ยังเป็นการสร้างสภาวะแวดล้อมส่วนตัวแบบย่อมๆ ภายในบ้านด้วย โดยมีคีย์หลักเป็นต้นไม้ใหญ่ใจกลางสวน

ออกแบบ : Yoshitaka Kuga บริษัท Hearth Architects

คลิกที่ภาพ เพื่ออ่านบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ

 

T’S RESIDENCE : บ้านโมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก ใต้ถุนสูง

บ้านกล่องสูงโปร่งสีดำซึ่งซ่อนตัวอยู่หลังแมกไม้เขียวครึ้มเงียบสงบในย่านโชคชัย 4 ที่ออกแบบพื้นที่ใช้สอยหลักภายในบ้านให้อยู่ในแนวตั้งกลายเป็นที่มาของบ้าน 2 ชั้นครึ่ง พร้อมใต้ถุนสำหรับจอดรถและใช้งานอเนกประสงค์ เพื่อให้ที่ดินที่เหลือกลายเป็นสวนสีเขียวขนาดกว้างขวาง อีกสิ่งที่เป็นใจความสำคัญของบ้านหลังนี้คือ แนวคิดการใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้ไผ่มาเป็นองค์ประกอบจนกลายเป็นเอกลักษณ์ให้บ้านหลังนี้

เจ้าของ : คุณธัญธัช ลีสิรวงศ์
ออกแบบ: BOONDESIGN 

คลิกที่ภาพ เพื่ออ่านบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ

HERN’S STUDIO – A HANDMADE HOME บ้านทำมือของต่อลาภ ลาภเจริญสุข

จากเดิมที่เป็นโกดังเก็บวัสดุและอุปกรณ์ทำงานศิลปะขนาด 4 x 8 เมตร คุณเหิรกับทีมช่างคู่ใจอีก 2 – 3 คนรื้อโครงสร้างเดิมออก แล้วต่อเติมให้กลายเป็นโฮมสตูดิโอขนาด 3 ชั้นด้วยเส้นสายง่าย ๆ และหลังคาทรงจั่ว ชวนให้นึกถึงภาพวาดบ้านหลังน้อยของเด็กวัยกำลังฝัน และเพราะเป็นบ้านทำมือ เจ้าของบ้านจึงสามารถออกแบบองค์ประกอบและข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้านให้มีฟังก์ชันพิเศษเหมาะกับรูปแบบการใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัดของบ้านได้อย่างอิสระ

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณเหิร – ต่อลาภ ลาภเจริญสุข

คลิกที่ภาพ เพื่ออ่านบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ

 

อ่านต่อหน้า 3 คลิกที่นี่