When Rustic Meet Modern สองความแตกต่างที่ลงตัว

การตกแต่งโดยเลือกใช้พื้นผิววัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติแต่เลือกออกแบบให้เส้นสายมีความเฉียบคมอย่างโมเดิร์นเป็นความขัดแย้งที่ลงตัวโดดเด่น ทั้งยังสร้างความรู้สึกที่อบอุ่นมากกว่าสไตล์โมเดิร์นที่มันจะดูเฉียบคมเพียงอย่างเดียว

หลายๆท่านคงจะเคยเห็นการตกแต่งสวยๆที่เล่นกับพื้นผิวของวัสดุอย่างการตกแต่งในสไตล์รัสติค (Rustic Style) กันมาบ้างแล้วจากความนิยมในช่วงปีที่ผ่านมา  ซึ่งการตกแต่งในสไตล์รัสติคนั้นจะเป็นการตกแต่งที่อุดมไปด้วยแนวความคิดแห่งการเผยให้เห็นพื้นผิวที่เป็นเนื้อแท้หรือธรรมชาติของวัสดุรวมทั้งร่องรอยที่เกิดขึ้นตามอายุของวัสดุเหล่านั้น ซึ่งโดยความคิดทั่วๆไปเราอาจจะคิดว่าร่องรอยนั้นเป็นความเลอะเทอะที่ไม่ใช่เรื่องดีใช่ไหมล่ะครับ? แต่เปล่าเลยเพราะหากมองให้ดีแล้วทั้งลายไม้หรือพื้นผิวของปูนเก่าต่างก็มีความงามตามธรรมชาติของตัววัสดุที่น่าสนใจอยู่ในตัว และเราก็มักจะพบกับงานออกแบบที่เรียกว่า Rustic Style นี้มาในรูปแบบที่ย้อนยุคให้ความรู้สึกอบอุ่น แต่ก็ใช่ว่า Rustic Style นั้นจะมีเพียงรูปแบบเดียวตายตัว เพราะขึ้นชื่อว่างานออกแบบแล้วข้อจำกัดนั้นคงมีเพียงจินตนาการของเราเท่านั้น วันนี้เราจึงขอมาแนะนำอีกรูปแบบของ Rustice Style ที่กำลังได้รับความนิยมและน่าสนใจแตกต่างไปจากแบบที่เรามักคุ้นชินเหล่านั้น ซึ่งก็คือการผสมกันระหว่าง Rustic Style และ Modern Style สองความแตกต่างสุดขั้วที่สามารถมารวมเข้าด้วยกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ออกแบบรูปทรงจากฟังค์ชั่นการใช้งานเป็นหลักจึงทำให้แม้จะเลือกใช้วัสดุที่ดูมีพื้นผิวเป็นธรรมชาติแต่ก็คุมโทนความโมเดิร์นไว้ได้อย่างหมดจด

Rustic Modern Style นั้นคิดต่างออกไป เพราะในการออกแบบสไตล์นี้จะสร้างสรรค์อยู่บนพื้นฐานของสไตล์โมเดิร์น ผ่านรูปทรงและเส้นสายที่เฉียบคมสะอาดตา แต่ในด้านตรงข้ามกับความโมเดิร์นเหล่านั้นกลับเลือกวัสดุที่สื่อความเป็นเนื้อแท้แห่งธรรมชาติเข้ามาผสม คือแม้ว่าจะดูดิบอย่างไรในวัสดุ แต่รูปฟอร์มที่สะอาดตาเหล่านี้ก็ยังช่วยคุมโทนเอาไว้ได้อย่างดี ตัวอย่างเช่นผนังและกรอบบานหน้าต่างที่เรียบโล่งแต่จับคู่เข้ากับพื้นผิวของปูนเก่าซึ่งมีจังหวะร่องรอยที่น่าสนใจ หรือการเลือกใช้วัสดุอย่างหินขัดนำมาออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตายตัวที่โดดเด่นให้ความรู้สึกที่ล้ำยุคแต่ยังคงไว้ซึ่งความคุ้นเคยของวัสดุที่เราคุ้นชิน พื้นที่ที่เฉียบคมในแบบโมเดิร์นจึงมีทั้งความเนี๊ยบเรียบเท่และใช้งานได้ดีแต่ก็ยังไม่ทิ้งความอบอุ่นเป็นธรรมชาติจากสไตล์รัสติคนั่นเอง

และนอกจากการออกแบบภายในที่น่าสนใจเหล่านี้แล้ว แม้แต่การตกแต่งภายนอกนั้นก็ยังมีผลิตภัณฑ์มากมายที่เสริมความ Rustic ในแบบ Modern อย่างที่เราได้เล่าให้ฟังไปแล้วข้างต้น ซึ่งหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เราอยากแนะนำสำหรับใครที่กำลังทำบ้านอยู่นั้น หลายๆคนอาจจะลืมไปว่าหลังคาก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เมื่อมองจากภายนอกแล้วจะเป็นส่วนที่สามารถเห็นได้เด่นชัดมากๆ การเลือกแผ่นหลังคาจึงสามารถกำหนดภาพลักษณ์ของบ้านได้เป็นอย่างดี แม้ว่าหลายๆท่านก็อาจจะคุ้นเคยกับแผ่นกระเบื้องที่ยังคงเห็นได้ทั่วไป แต่วันนี้แผ่นหลังคาห้าห่วง ชิงเกิ้ล  วู้ดเด้น ซีรีย์ สีน้ำตาล ซาวาน่า(ในภาพ)คือหนึ่งในคำตอบที่ต้องโดนใจใครที่อยากได้ทั้งหลังคาที่มีความลาดชันเหมาะกับประเทศไทย ทั้งยังได้ความเรียบเนียนจากกระเบื้องไร้ลอน ด้วยกระเบื้องแผ่นเรียบที่แฝงไว้ด้วยนวัตรกรรมการให้มิติสีที่แตกต่างกันในหลังคาแต่ละแผ่นและยังมีทั้งลายไม้ จึงสามารถสื่ออารมณ์ความเป็นธรรมชาติบนผืนหลังคาได้อย่างลงตัว บอกเลยว่าโดดเด่นด้วยความ Rustic Modern ทั้งภายในจรดภายนอกอย่างแน่นอน