Anonymous Chair 2017 : “Craft is MAKE” ปริศนาใหม่ของเก้าอี้นิรนาม

Anonymous Chair 2017

Thapae East – Venue for the Creative Arts หรือ ท่าแพอิสต์ ลานโล่งที่ถูกห่อหุ้มด้วยโครงสร้างเหล็กสีแดง ตั้งอยู่บริเวณ ‘ท่าแพ’ ชุมชนดั้งเดิมของชาวเชียงใหม่ เคยจัดนิทรรศการงานออกแบบและศิลปะเกี่ยวกับ ‘เก้าอี้’ มาแล้วครั้งหนึ่งในงาน Chiangmai Design Weeks 2016 ในชื่อนิทรรศการว่า Anonymous Chair Exhibition โดยเป็นการรวบรวมผลงานการออกแบบเก้าอี้จาก Design Studio หลากหลายแห่ง มาแสดงเพื่อบอกเล่าและถ่ายทอดงานออกแบบเก้าอี้ในบริบทที่แตกต่างกันไป มาในปีนี้เหล่าเก้าอี้นิรนามได้ถูกนำมาแสดงอีกครั้งภายใต้การตีความใหม่ และถูกร้อยเรื่องราวให้น่าสนใจมากขึ้นกว่าที่เคย แต่ยังคงถูกตีความผ่านสายตาของกลุ่ม ‘อิสรภาพ’ เช่นเคย

ในครั้งนี้เป็นการแสดงผลงานออกแบบเก้าอี้ทั้งหมด 32 ตัวทั้งจากศิลปิน สถาปนิก ช่างฝีมือ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ และ ‘นักเล่าเรื่อง’ เพราะการตีความครั้งใหม่นี้ได้ถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบของเรื่องเล่า ที่ร้อยเรียงเก้าอี้เข้าด้วยกัน นิทรรศการรอบนี้นอกจากจะได้เห็นการออกแบบเก้าอี้แล้ว ยังได้เห็นการออกแบบเรื่องเล่าที่น้อยคนนักจะไม่สนใจ

Anonymous Chair 2017

“Craft is MAKE” คือหัวใจหลักของเรื่องเล่าในครั้งนี้ เป็นการหยิบยกประเด็นเรื่องของงานฝีมือในมิติต่างๆ ที่แอบแฝงอยู่ในเก้าอี้แต่ละตัวมาขยายประเด็น และใช้เก้าอี้เป็นตัวแทนของยุคสมัย เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นภาพของพัฒนาการด้านภูมิปัญญา และงานฝีมือ ที่มนุษย์ถ่ายทอดลงไปในการสร้าง ‘เก้าอี้’ หนึ่งตัว

เก้าอี้นิรนามหมายเลข 1 Anonyrush Chair : design by o-d-a
เก้าอี้ที่ผลิตจากวัสดุชนิดไม้ท่อนเล็ก ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย และประยุกต์ใช้ได้อย่างมีคุณภาพ ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ที่มีต่อ ‘เก้าอี้’ หนึ่งตัวนั่นก็คือการนั่ง เป็นการมองข้ามความสมบูรณ์แบบด้านความสวยงาม แต่แสดงออกถึงทักษะด้านงานฝีมืออย่างเต็มเปี่ยม

 

เก้าอี้นิรนามหมายเลข 3 Anonymous Chair : Property of Suwan Kongkuntian
เก้าอี้นิรนามที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเฟอร์นิเจอร์ยุค Deco Shanghai สะท้อนการหลวมรวมวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชีย และศิลปะยุค Art Deco เข้าด้วยกัน

 

เก้าอี้นิรนามหมายเลข 12 same same : design by o-d-a
ภาพเก้าอี้ที่ถูกออกแบบให้โค้งมน มีพนักที่เอนเอียงเล็กน้อย ผลิตด้วยวัสดุที่เป็นท่อนไม้ชิ้นใหญ่ ขัดผิวเรียบ และประกอบร่างขึ้นมาจากระบบอุตสาหกรรม ตอบสนองวัตถุประสงค์ที่แตกต่างออกไปจากเก้าอี้ยุคแรก

 

เก้าอี้นิรนามหมายเลข 32 Pimp Chair : design by Krit Phutpim – Dots Design Studio
เก้าอี้ตัวที่ 32 นี้ แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของ Industrial Craft เป็นการนำเสนอ ‘งานฝีมือ’ สมัยใหม่ที่ถูกซ่อนเร้นอยู่ในระบบอุตสาหกรรม ด้วยเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่อย่าง 3D Printing แต่ยังคงความละเอียดอ่อนในการออกแบบ และคงวิถีของการ “ค่อยๆ สร้าง” ที่คล้ายคลึงกับงานฝีมือ เป็นการปิดเรื่องเล่าทั้งหมดของ ‘เก้าอี้นิรนาม’ อย่างร่วมสมัย

 

Anonymous Chair 2017

กล่าวได้ว่างาน Craft หรืองานฝีมือนั้นมีมุมมองที่น่าสนใจมากกว่าการเป็นงานหัตกรรมเพียงอย่างเดียว และงาน Craft ก็คงไม่สามารถจำกัดความได้อย่างสิ้นเชิงเช่นกัน Anonymous Chair 2017 ยังคงถูกจัดแสดงอย่างต่อเนื่องให้คุณได้เข้ามาร่วมตีความเพื่อค้นหาความหมายของ Craft ได้อย่างปิดกว้าง เพราะการสร้างสรรค์สิ่งใดก็แล้วแต่เป็นความละเมียดละไมทั้งสิ้น

“Craft is MAKE” ยังมีเรื่องราวที่ร้อยเรียงไว้แล้วจากเก้าอี้ตัวอื่นๆ อีก 28 ตัว

นิทรรศการจะจัดแสดงอย่างต่อเนื่อง ณ ท่าแพอิสต์ จ.เชียงใหม่ จนวันสุดท้ายของเทศกาล Chiangmai Design Weeks 2017 : Crafted Life (4-10 ธ.ค. 60)

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมต่อได้ที่  Facebook Fanpage : Chiang Mai Design Week และ Anonymous Chair Exhibition 2017

 

อ่านต่อ :

Chiangmai Design Week 2017 – ถ่ายทอดความเป็น ‘ราก’ สู่งานระดับสากล

Go around : 10 events ทั่วไทยที่ต้องไปให้ได้ในสัปดาห์นี้ (6-11 ธ.ค.)

หนาวนี้ จัดทริปไปดริปกาแฟที่เชียงใหม่กันเต๊อะ


เรื่อง-ภาพ : วรท ไชยคุณา