เปลี่ยนทาวน์โฮมแสนแออัดของครอบครัว 8 ชีวิต ให้เป็นทั้งบ้านเป็นร้านอาหารน่านั่งและบ้านที่อยู่สบาย

ผู้คนจำนวนไม่น้อยใช้บ้านที่อยู่อาศัยเป็นร้านค้าเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว  ครอบครัวของคุณณัฐพรก็เช่นกัน บ้านทาวน์โฮมหลังนี้เป็นทั้งร้านขายอาหารตามสั่ง และที่อยู่อาศัย ด้วยพื้นที่ที่มีอยู่จำกัดอยู่เป็นทุนเดิมทั้งยังต้องแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งไปเป็นร้าน ขณะที่จำนวนสมาชิกเพิ่มมากขึ้น นับว่าเป็นอีกเคสที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีพื้นที่คล้ายคลึงกันให้นำไปปรับใช้งานได้

Home Makeover ปรับบ้าน..เปลี่ยนชีวิต Season 2 ครั้งนี้ จะช่วยปรับปรุงทาวน์โฮม 2 ชั้น ขนาด 20 ตารางวา อายุกว่า 20 ปีของครอบครัวคุณณัฐพรให้กลับมาเป็นบ้านที่น่าอยู่อีกครั้ง เดิมทีบ้านหลังนี้มีสมาชิกเพียง 3 คน คือ คุณพ่อ คุณณัฐพร และน้องสาว คุณพ่อตัดสินใจย้ายครัวมาไว้ด้านหน้า เพื่อเปิดเป็นร้านขายอาหารตามสั่ง เมื่อคุณณัฐพรแต่งงานจึงมีสามีเป็นสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามา คุณพ่อเสียสละย้ายลงมานอนชั้นล่าง ต่อมาคุณณัฐพรมีลูกชายและลูกสาวฝาแฝดเล็กๆ รวม 3 คน ทำให้คุณแม่ที่เดิมออกไปอยู่ข้างนอกเนื่องจากมีปัญหาขัดแย้งจำเป็นต้องย้ายกลับมาเพื่อช่วยเลี้ยงหลาน จำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นทำให้บ้านหลังนี้ทั้งแออัด และทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความอึดอัด เพราะชั้นล่างของบ้านเป็นอาณาจักรของคุณพ่อ ทำให้ไม่มีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกมากถึง 8 คน โดยเฉพาะเด็กๆ 3 คนในวัยที่ต้องการพื้นที่เพื่อการพัฒนาตามวัย

ทีม Home Service จาก Home Pro อาสาเข้าไปปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิต ให้กับครอบครัวคุณณัฐพร เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ถูกสุขลักษณะ และปลอดภัย หลังจากลงพื้นที่สำรวจพบว่า ปัญหาหลักของบ้านนี้คือ การจัดสรรพื้นที่โซนต่างๆ ของบ้านไม่เหมาะสม พื้นที่ส่วนกลางและหน้าบ้านใช้งานได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร ห้องนอนคุณพ่อก็ไม่เป็นสัดส่วน จัดวางของไม่เป็นระเบียบ ขณะเดียวกันห้องน้ำก็ไม่ถูกสุขลักษณะ มีพื้นต่างระดับที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ส่วนห้องครัวเก่าหลังบ้านก็ถูกทิ้งร้างกลายเป็นพื้นที่เปล่าประโยชน์ ที่สำคัญที่สุดคือความทรุดโทรมของบ้านตามกาลเวลายิ่งทำให้บ้านไม่น่าอยู่อาศัยมากขึ้น

การออกแบบปรับปรุงทาวน์โฮมหลังนี้ ทีม Home Service จาก Home Pro คำนึงถึงการจัดสรรพื้นที่เพื่อความเป็นส่วนตัว แบ่งส่วนต่างๆ ให้มีความชัดเจน และใช้งานทุกพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เริ่มจากพื้นที่หน้าบ้าน ส่วนร้านอาหาร มีการต่อเติมเป็นที่ขายอาหารยื่นออกไป การใช้พื้นที่ส่วนนี้ไม่เป็นกิจจะลักษณะ ทั้งเตรียมอาหาร ทำอาหาร ล้างจานชาม และโต๊ะนั่งสำหรับลูกค้า ทีม Home Service ยังคงพื้นที่ส่วนนี้ไว้ด้านหน้าเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนหน้าร้านเดิมเป็นเคาน์เตอร์ซีเมนต์สำเร็จรูป เพื่อใช้สำหรับพักอาหารพร้อมเสิร์ฟเท่านั้น ลดพื้นที่หน้าบ้านที่เคยทับซ้อนกับนั่งเล่นให้กลายเป็นจุดรองรับลูกค้า ทำให้สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งครอบครัวก็ยังใช้รับประทานข้าวร่วมกันได้ด้วย ตกแต่งร้านใหม่ในสไตล์ย้อนวันวานโดยใช้แผ่นสังกะสีปิดทับผนังเก่าแขวนตกแต่งด้วยเครื่องจักสานดูเป็นร้านอาหารที่มีเอกลักษณ์ สวยงาม น่านั่ง ใช้อิฐบล็อกช่องลมลวดลายต่างๆ กั้นแยกส่วนหน้าร้านและห้องนั่งเล่นจากกันให้เป็นสัดส่วน ย้ายครัวทั้งหมดจากหน้าบ้านไปไว้ที่ครัวเดิมด้านหลังที่ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน ส่วนของทางเข้าออกตัวบ้านจากด้านหน้าที่เป็นร้านอาหารติดถนนปรับย้ายให้ไปอยู่ด้านข้างแทน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยเนื่องจากบ้านนี้มีเด็กเล็ก  รวมทั้งเพิ่มความสะดวกใจให้คุณแม่ด้วย

ทาวน์โฮมหลังริมทำให้มีพื้นที่กว้างขวางพอสำหรับเปิดร้านอาหารตามสั่งได้ เดิมทีหน้าบ้านจัดเป็นมุมครัว ส่วนล้างจาน และโต๊ะของลูกค้า เมื่อปรับเปลี่ยนใหม่จึงเหลือเพียงเคาน์เตอร์วางอาหารดูสะอาดตา กั้นส่วนให้ลูกค้ามีโต๊ะนั่งได้สะดวก และใช้งานเป็นโต๊ะทานอาหารของครอบครัวได้ด้วยในตัว

ถัดมา คือ ห้องนั่งเล่น จากเดิมไม่มีพื้นที่ชัดเจน และระเกะระกะไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ของคุณพ่อ ทีม Home Service ปรับเปลี่ยนใหม่ให้กลายเป็นห้องนั่งเล่นที่ครบฟังก์ชั่นมากขึ้น โดยกั้นผนังแยกออกจากหน้าร้านด้วยอิฐช่องลมที่ไม่เพียงแต่สวยงามดูมีลูกเล่นเท่านั้นแต่ยังช่วยเรื่องทิศทางลม และการระบายอากาศมุมนี้จึงมีอากาศถ่ายเท นั่งสบาย เป็นสัดส่วนแต่ไม่ทึบตัน ทั้งยังกรุมุ้งลวดป้องกันแมลงเพิ่มเติมทำให้สามารถเข้ามาใช้งานได้ทุกเวลา ภายในห้องนั่งเล่นตกแต่งผนังอิฐสังเคราะห์สร้างลวดลายและเพิ่มมิติให้ผนังดูสวยงาม จัดวางชุดโซฟาพร้อมโต๊ะกลางสำหรับนั่งพักผ่อน รวมทั้งติดตั้งชั้นวางของติดผนังเพื่อจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ และมีพื้นที่ตั้งโต๊ะหมู่บูชาของคุณพ่อ มุมนี่จึงกลายเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่คุณแม่และสมาชิกในบ้านใช้ร่วมกันอย่างสบายใจ

ห้องนั่งเล่นเดิมใช้พื้นที่รวมกับส่วนร้านอาหารทำให้ไม่เป็นส่วนตัว การปรับเปลี่ยนเพียงใช้อิฐช่องลมกั้นผนังเพิ่มเติมและกรุมุ้งลวดก็ทำให้พื้นที่นี้กลายเป็นมุมโปรดของครอบครัว

ห้องนอนของคุณพ่อ เดิมทีอยู่บริเวณโถงหน้าบ้าน ทีม Home Service จึงกั้นแบ่งพื้นที่ใหม่โดยใช้ม่านปิด-เปิด กลายเป็นห้องนอนของคุณพ่อที่เป็นสัดส่วนและมีความเป็นส่วนตัวขึ้น พร้อมจัดเตียงและชุดเครื่องนอนใหม่ เพื่อความสะดวกสบาย และดีต่อสุขภาพของคุณพ่อในอนาคต

กั้นโถงหน้าบ้านส่วนหนึ่งให้เป็นห้องนอนของคุณพ่อโดยใช้ผ้าม่าน ช่วยให้คุณพ่อมีพื้นที่ส่วนตัวที่น่าอยู่ การใช้ผ้าม่านยังช่วยประหยัดงบการทำผนังขึ้นมาใหม่ ทั้งยังเปิดออกกว้างขยายพื้นที่ได้ยามต้องการ

ถัดจากห้องนอนคุณพ่อ คือ พื้นที่ส่วนกลาง หรือทางเดินในบ้าน จากเดิมที่รกและเต็มไปด้วยข้าวของ ทั้งตู้เสื้อผ้าของคุณพ่อ และกล่องลังเก็บของต่างๆ ทีม Home Service เนรมิตพื้นที่ส่วนนี้ใหม่ โดยติดตั้งชั้นวางของในแนวสูงเป็นชั้นแบบลอยตัวประหยัดพื้นที่ และใช้ตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่เพื่อให้เก็บเสื้อผ้าเพียงพอ ดูเป็นระเบียบ และใช้งานพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมาชิกทุกคนสามารถใช้เก็บของร่วมกันได้ด้วย ส่วนใต้บันไดทำเป็นชั้นวางของในแนวสูงล้อไปกับบันได มุมนี้ยังเหลือพื้นที่จัดเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ สีสันสดใสสำหรับเด็กๆ ใช้เป็นพื้นที่เล่นสนุกและทำการบ้านได้ ตอบโจทย์สำหรับบ้านที่สมาชิกจำนวนมาก

มาถึง ห้องน้ำ เดิมทีค่อนข้างทรุดโทรม และไม่ถูกสุขลักษณะ พื้นห้องน้ำต่างระดับยังเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ทีม Home Service รื้อผนังขยายพื้นที่ห้องน้ำให้กว้างขึ้น เพิ่มและจัดวางสุขภัณฑ์ที่จำเป็นต่อการใช้งานให้ครบครันและถูกสุขลักษณะ รวมทั้งปรับระดับพื้นห้องน้ำให้เท่ากัน แบ่งส่วนเปียกส่วนแห้งชัดเจนเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมติดตั้งราวทรงตัวสแตนเลสเพื่อรองรับการใช้งานได้อย่างปลอดภัยของคุณพ่อและคุณแม่ พร้อมทั้งย้ายอ่างล้างหน้ามาอยู่ด้านนอกห้องน้ำ เพื่อความสะดวกรวดเร็วต่อการใช้งานพร้อมกันของสมาชิกในช่วงเวลาเร่งรีบ

ปรับพื้นห้องน้ำให้อยู่ระดับเดียวกันแต่กั้นขอบระหว่างส่วนเปียกและส่วนแห้งช่วยลดอันตรายยามใช้งาน ย้ายอ่างล้างมือมาอยู่ด้านนอกช่วยประหยัดพื้นที่ภายในห้องน้ำ ทั้งยังสามารถใช้งานได้พร้อมกันหลายคน นอกจากการเปลี่ยนสุขภัณฑ์ใหม่ให้ใช้งานได้สะดวกแล้ว ยังมีการเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ในโทนสีสว่างผสมผสานกับปูนเปลือยขัดมันทำให้ห้องน้ำดูสะอาดตา ทันสมัย และน่าใช้งานมากขึ้น

ส่วนสุดท้ายคือ ห้องครัว ทีม Home Service ย้ายครัวทั้งหมดจากส่วนร้านอาหารหน้าบ้าน มาไว้ที่ครัวเดิมด้านหลังบ้านซึ่งมีการต่อเติมไว้แล้วแต่ไม่ได้มาตรฐานเจ้าของบ้านจึงทิ้งร้างให้กลายเป็นพื้นที่เปล่าประโยชน์ การปรับปรุงพื้นที่ส่วนนี้เริ่มจากติดตั้งเคาน์เตอร์ซีเมนต์สำเร็จรูปมีตู้เก็บของในตัว ทำให้จัดเก็บอุปกรณ์ทำครัวต่างๆ ได้เป็นระเบียบ โดยแยกพื้นที่เป็น 3 ส่วนคือ ส่วนเตรียมอาหาร ส่วนปรุงอาหาร และส่วนล้างทำความสะอาด เพื่อความสะดวกในการใช้งาน เพิ่มตู้ติดผนังด้านบนทำให้มีพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น และหยิบใช้ได้ง่าย รวมทั้งติดตั้งเครื่องดูดควันช่วยระบายกลิ่นและไอน้ำมันที่อาจสะสมทำให้บ้านเกิดคราบตามผนัง และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ครัวนี้ใช้ทำอาหารสำหรับสมาชิกในครอบครัว และรองรับการทำอาหารเพื่อเสิร์ฟขายที่หน้าร้านได้อย่างพอเพียงอีกด้วย

การต่อเติมที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้พื้นที่นี้ถูกทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อย้ายครัวจากหน้าบ้านมาไว้ส่วนนี้ เปลี่ยนเคาน์เตอร์ใหม่ และเพิ่มตู้เก็บของให้เป็นระเบียบ ครัวที่เคยร้างก็กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง กลายเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการทำอาหารทั้งทำทานเอง และเพียงพอสำหรับร้านอาหารอีกด้วย

การปรับปรุงทาวน์โฮมหลังนี้เป็นบ้านหลังสุดท้ายของ Home Makeover Season 2 ที่ปิดฉากไปอย่างสวยงาม ทีม Home Service จาก Home Pro ทุ่มเททั้งการออกแบบเพื่อจัดสรรพื้นที่ต่างๆ ให้สมาชิกในบ้านมีความสุขกับบ้านโฉมใหม่ที่มีการจัดสรรพื้นที่เป็นสัดส่วน เพิ่มความเป็นส่วนตัว ปรับปรุงให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบถ้วน และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สมาชิกทั้ง 8 คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่อย่างมีความสุข สะดวกสบาย และปลอดภัย

สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้าน สามารถเข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ทีม Home Service ที่ Home Pro ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่ http://bit.ly/EP10-SS2-HomeMakeOverTV มาทำบ้านให้มีบรรยากาศน่าอยู่ ปลอดภัย และเต็มไปด้วยความสุขที่โฮมโปรไปด้วยกัน