หลังคาห้าห่วง ชิงเกิ้ล

หลังคาห้าห่วง ชิงเกิ้ล

หลังคาห้าห่วง ชิงเกิ้ล
หลังคาห้าห่วง ชิงเกิ้ล

สไตล์มินิมัลยังคงเป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ ด้วยความเรียบง่ายที่ตัดทอนให้เหลือแต่เพียงแค่เส้นสายของงานออกแบบที่สำคัญ จึงทำให้สไตล์นี้ยังคงได้รับความนิยมอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย แต่เหมือนพูดถึงสไตล์มินิมัลคนทั่วไปอาจจะนึกถึงเฟอร์นิเจอร์ซะเป็นส่วนใหญ่ จริงๆแล้วความมินิมัลนั้นสามารถแฝงอยู่ในอีกหลายองค์ประกอบของบ้านเลยทีเดียว งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า


กระเบื้องผนัง

บ่อยครั้งที่สไตล์มินิมัลจะมากับผนังเรียบๆสีขาว เทา ดำ แต่ความจริงแล้วการเลือกกระเบื้องที่เข้ากันกับเฟอร์นิเจอน์นั้น จะช่วยขับให้เส้นสายแบบเรขาคณิตเด่นชัดขึ้น เป็นรายละเอียดที่แฝงอยู่ในผนังเรียบๆได้อย่างดีเลยทีเดียว


หลังคา

หลังคาห้าห่วง ชิงเกิ้ล

ออกมาที่นอกบ้านกันบ้าง เรามักจะเห็นบ้านสไตล์ Minimal เลือกใช้หลังคาแบบ Flat Roof หรือ เป็นดาดฟ้าไปเลยก็มี แต่เมื่อมองกลับมาที่ประเทศไทยแล้วนั้น การทำหลังคาทรงแบนก็ดูจะไม่เหมาะต่อการสู้แดดฝนและรับลมซักเท่าไร หากเราต้องการบ้านที่มีหลังคาลาดเอียงกำลังดีนั้น ทางเลือกหนึ่งในความมินิมัลคือการเลือกกระเบื้องหลังคาแบบแผ่นเรียบ เช่นกระเบื้องหลังคาคอนกรีตแผ่นเรียบ ห้าห่วง Shingle ซึ่งมาในรูปทรงสี่เหลี่ยมเรียบเนียนไม่มีลอนยึกยักๆที่จะมารบกวนสายตาเฉียบคมแบบชาวมินิมัลอย่างแน่นอน


สวิตช์ไฟ

ภาพจำของสวิตช์ไฟนั้นมักจะเป็นแป้นพลาสติกที่มีปุ่มให้กดเปิดปิด แต่แบบนั้นมันเชยแล้ว การเลือกใช้สวิตช์ไฟฟ้าที่เข้ากันกับสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ และผนังนั้นจะช่วยให้สวิตช์ไฟเหล่านั้นกลมกลืนไม่เตะตาแบบสวิตช์ทั่วๆไป ในขณะเดียวกันก็ช่วยส่งเสริมให้สไตล์ของบ้านโดดเด่นไปในทางเดียวกันอีกด้วย


ศาลเจ้า

หลายๆท่านอาจจะนึกไม่ถึง แต่พื้นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจภายในบ้านนั้นก็สามารถใช้การออกแบบเข้าไปจัดการได้อย่างไม่น่าเชื่อ ในภาพคือศาลตายายที่มาในรูปแบบเรียบง่ายจากเหล็กแผ่นที่เจาะเข้าไปในแนวกำแพงทางทิศเหนือของตัวบ้าน นอกจากจะเข้ากันดีกับตัวบ้านแล้ว ยังช่วยให้พื้นที่ต่างๆลงตัวมาขึ้นกว่าการตั้งศาลแบบเดิมๆอีกด้วย


กรอบบาน

ออกแบบให้ประตูหน้าต่างเป็นผืนใหญ่เพื่อช่วยให้เส้นสายของกรอบบานบางเบาและน้อยลง เส้นสายเหล่านั้นจะกลายเป็นเสมือนกรอบภาพช่วยขับเน้นพื้นที่ และสร้างมุมมองสายตาสู่ภายนอกได้ดีไม่รกตาอีกด้วย


ต้นไม้เล็กๆ

และสุดท้ายในลิสต์ของเราก็คือเหล่าไม้กระถางในฟีลเหงาเหล่านี้นั่นเอง มินิมอลสไตล์นั้นไม่ได้แปลว่าต้องตัดทอนทุกอย่างออกเสมอไป การเลือกจังหวะวางไม้กระถางในมุมที่แสงส่องบนผนังเรียบนิ่งนั้นสามารถสร้างจุดสนใจ และเป็นการกำหนดบรรยากาศของพื้นที่ได้อย่างดีเลยทีเดียว

และเหล่านี้ก็คือ Minimalism  Checklist ที่เราอยากแนะนำ อย่าให้ความคิดเดิมๆพาให้เรายึดติดอยู่กับเพียงแค่รูปแบบที่คุ้นชิน เพราะบ้านคือภาพสะท้อนถึงตัวตนของเรา ขอให้ทุกคนสนุกกับการแต่งบ้านนะครับ