5 อาคาร รีโนเวตใหม่ แต่คงเสน่ห์ความเก่าเอาไว้

หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ

“หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร” โฉมใหม่ที่เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา หอสมุดแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน โดยได้เช่าอาคารเก่าสูง 3 ชั้นของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และเนรมิตให้เป็นหอสมุดที่มีกลิ่นอายตะวันตกผสมผสานกับการตกแต่ง โดยใช้ศิลปะแบบไทยบนพื้นที่ใช้สอยกว่า 4,900 ตารางเมตร เน้นความโปร่งโล่งสบายภายใต้แนวคิด “แสงแห่งปัญญา” (Light of Wisdom) กับรูปแบบสถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิกที่ได้รับอิทธิพลจากอาคารสาธารณะบริเวณนี้ในสมัยก่อน ถึงแม้อาคารยังคงกลิ่นอายความเก่า แต่เรื่องระบบการบริการต่างๆทั้งบริการยืม – คืน การสืบค้นข้อมูลหนังสือ และในส่วนอื่นๆ ต่างทันสมัยขึ้น สะดวกสบายต่อผู้มาใช้บริการได้เป็นอย่างดี

เปิดให้บริการทุกวันอังคาร – วันเสาร์ เวลา 8.00 น. – 21.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 9.00 น. – 20.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร Bangkok City Library

ล้ง 1919

พื้นที่ฝั่งธนฯ ที่อดีตมีความงามของสถาปัตยกรรมต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชุมชนเก่าแก่ ร้านอาหารดั้งเดิม พื้นที่เกษตรกรรม วัดวาอารามและสถาปัตยกรรมโบราณ ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่ใหม่เกิดขึ้นมาจากสถาปัตยกรรมจีนโบราณซึ่งครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองอย่างมากเมื่อช่วงต้นรัตนโกสินทร์ แต่ได้หลับใหลผ่านกาลเวลามายาวนานนั่นคือ “ล้ง” โดยคุณณรุจิราภรณ์ หวั่งหลี เจ้าของ PIA Interior Company Limited ทำการปัดฝุ่นหมู่อาคารจีนโบราณแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ ผ่านงานอนุรักษ์และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิง Heritage ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในเป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับจัดกิจกรรม มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายสินค้าศิลปะและงานฝีมือของเหล่าศิลปินรุ่นใหม่ และพิพิธภัณฑ์ศึกษาประวัติศาสตร์ไทย-จีนให้คนรุ่นใหม่ๆได้เรียนรู้ เรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาให้เข้ากับวิถีชีวิตสมัยใหม่ แต่ยังคงเสน่ห์ของยุคสมัยก่อนได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

“ล้ง 1919” (LHONG 1919) ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่บนถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน พร้อมเปิดให้บริการภายในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/LHONG-1919-472273323122096 โทรศัพท์ 09-1187 – 1919

พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลิน

ย้อนไปเมื่อประมาณ 85 ปีที่แล้วอาคารหลังนี้เคยเป็นคลินิกเล็กๆที่นายแพทย์ชัย ไชยนุวัติ ได้เริ่มให้การรักษาชาวบ้านในชื่อ “ห้างขายยาเบอร์ลิน” โดยถือเป็นคลินิกเอกชนรุ่นบุกเบิกที่ได้รับความนิยมของชาวบ้านในย่านเจริญกรุง-เยาวราชเลยทีเดียว เพราะครั้งที่ผู้ป่วยไม่มีเงินจ่ายค่ารักษา คุณหมอชัยก็ทำการรักษาให้ฟรี อีกทั้งความแม่นยำในการรักษาและสูตรยาที่ดี คุณหมอจึงเป็นที่เคารพของชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง

อาคารเกาแห่งนี้จึงได้รับการบูรณะใหม่ให้กลายเป็น พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลิน เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่นายแพทย์ชัย ไชยนุวัติ และให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์กับบุคคลทั่วไป ซึ่งภายในได้ทำการจำลองเป็นห้องรักษาคนไข้ อุปกรณ์การแพทย์ ข้าวของต่างๆ ก็ได้จัดวางให้เหมือนในอดีค สร้างบรรยากาศให้เสมือนเราได้ย้อนเข้าไปอยู่ในยุคนั้น นอกจากนี้ยังมีห้องความทรงจำ ที่เล่าถึงประวัติของนายแพทย์ชัย ความเป็นของห้างขายยาเบอร์ลินตั้งแต่ก่อตั้ง จนไปถึงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ให้คุณได้ซึมซับช่วงเวลานั้นและได้ความรู้กลับออกไปอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลิน แยกเสือป่าตัดกับถนนเจริญกรุง เปิดทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร เวลา 9.00-17.00น. โทร. 02-225-4700 facebook.com/BerlinPharmaceuticalMuseumBangkok

 

เขียนและเรียบเรียง : Gott


อ่านต่อ : รีโนเวตตึกแถวเก่าให้เก๋าเท่ทำเงิน กับ 5 Hostel ใจกลางกรุงเทพฯ