ชมไม้เมืองหนาวที่ สวนแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

ภายในสวนมี พรรณไม้เมืองหนาว มากมายหลายสายพันธุ์ บ้านและสวนขอแนะนำ 9 พรรณไม้ที่น่าสนใจ ได้แก่

อเจอราตุม
มีถิ่นกำเนิดที่เม็กซิโก เป็นไม้ดอกอายุสั้น สูงประมาณ 10- 30 เซ็นติเมตร ชอบอากาศเย็น ใบค่อนข้างกลมมีขนทั้งด้านบนและด้านล่างของใบ ใต้ใบจะเห็นเส้นใบอย่างชัดเจน ดอกคล้ายดอกหญ้าสาบเสือสีม่วง ขาว ชมพู ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

แคนดี้ทัฟท์
มีถิ่นกำเนิดในยุโรป เป็นไม้ดอกอายุสั้น สูง 40- 60 เซ็นติเมตรใบมีขนาดเล็ก ใบมีสีเขียวปนเทา – เขียวอ่อน ออกดอกเป็นช่อชูขึ้นเหนือใบ ดอกสีขาว ช่อดอกคล้ายเห็ดฟางมีหลายช่อใน 1 ต้น ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

ตาเสือ,ดอกไม้ไหว
มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาเหนือ เป็นไม้พุ่มต้นโปร่ง สูง 60- 100 เซ็นติเมตรเป็นไม้พุ่มโปร่ง ใบเล็กเป็นฝอยคล้ายดาวกระจายฝรั่ง ออกดอกดกและดอกจะพริ้วลมมาก ดอกชั้นเดียว สีของดอกมีหลายสี เช่น แดง น้ำตาลปนแดง เหลือง และสองสีในดอกเดียวกัน ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

เสี้ยนฝรั่ง
ถิ่นกำเนิดในแถบคาลิบเบียน ต้นสูง 80-150 เซ็นติเมตร ใบและดอกคล้ายผักเสี้ยน มีขนทั้งบนใบและใต้ใบ ออกดอกเป็นช่อ มี 4 สีคือ ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม ม่วงอ่อน และม่วงเข้ม ดอกจะบานจากโคนไปทางปลายช่อ มีลักษณะช่อดอกคล้ายแมงมุม ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

ดาวเรืองฝรั่งเศส
มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก ฝรั่งเศสเป็นดาวเรืองต้นเล็ก ต้นเป็นพุ่มเตี้ย ๆ สูงประมาณ 6-12 นิ้ว ดอกสีเหลือง ส้ม ทอง น้ำตาลอมแดง และสีแดง ดอกมีขนาดเล็กประมาณ 1.5 นิ้ว นิยมปลูกประดับในแปลงมากกว่าปลูกเพื่อตัดดอก เนื่องจากมีก้านดอกสั้น นอกจากนี้ยังเป็นดาวเรืองที่สามารถลดปริมาณไส้เดือนฝอยที่ทำให้เกิดอาการราก ปมในรากพืชได้ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและการปักชำ

รักเร่
ถิ่นกำเนิดใน เม็กซิโก เป็นไม้พุ่ม รากมีลักษณะคล้ายหัว ใช้เก็บสะสมอาหาร ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขามากมาย ดอกแบบเดียวกับเบญจมาศ ก้านดอกยาวแข็งแรง รักเร่ชอบขึ้นในที่กลางแจ้งแดดจัด แต่มีความชื้นพอเพียงควรปลูกในดินร่วนซุยระบายน้ำได้ดี ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปักชำกิ่ง และหัว

เจอราเนียม
มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ และประเทศออสเตรเลีย ในปัจจจุบันที่ปลูกกันมักเป็นลูกผสม เป็นไม้ดอกทรงพุ่มสูง 60 ซม. ใบเป็นใบเดี่ยว รูปกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 10 ซม. ขอบใบหยักมน ดอกเป็นช่อ มีหลายสี เช่น สีขาว ชมพู ส้ม แดง ม่วง และสองสีในดอกเดียวกัน กลีบดอกมีทั้งมนและปลายแหลม ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำและเพาะเมล็ด

เทียนนิวกินี
มีถิ่นกำเนิดในเกาะนิวกินีถึงหมู่เกาะโซโลมอน ลักษณะเป็นไม้ดอกอายุหลายปี พุ่ม 10-15 ซม.ลำต้นมีสีม่วงแดงและแตกกิ่งก้านสาขาได้ดี ใบรูปไข่แกมรูปใบหอกหรือรูปรี ปลายใบแหลม ขอบใบหยัก แผ่นใบสีเขียวเข้ม ม่วง และหลายสีในใบเดียวกัน ดอกเดี่ยวหรือกลุ่ม ดอกชั้นเดียว กลีบดอกรูปหัวใจ 5 กลีบ มีสีขาว ชมพู แดง ส้ม และม่วง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและปักชำกิ่ง

หงอนไก่
ถิ่นกำเนิดในเอเชีย เป็นไม้ดอกล้มลุก ลำต้นตั้งตรง ใบเป็นรูปใบหอกหรือรูปรี ปลายใบแหลม ดอกมีขนาดเล็กแทรกอยู่ในกลีบประดับ ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะที่ปลายต้น กลีบประดับอัดกันแน่น ม้วนงอคล้ายหงอนไก่ ดอกมีหลายสี ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.doitung.org/ และ เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง

” สีสันแห่งดอยตุง ” เทศกาลแห่งรอยยิ้มและความสุข 🙂


เรื่อง: Bundaree D.