เดินทอดน่อง ท่องท่าเตียน เที่ยวกรุงฯ ดูอาคารเก่า

 

ไปท่าเตียน…เที่ยวที่ไหน?

 

แวะนวดที่วัดโพธิ์

วัดโพธิ์ได้ชื่อว่าเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกของไทย ด้วยศาสตร์ความรู้ทั้งตำราการนวด ตำรายา ศาสตร์การพยากรณ์ทำนานทายทัก ที่ถูกสลักบนผนังเป็นหมวดความรู้สาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงได้

 ทอดน่องถ่ายรูปรอบตึกแถวชิคๆ

อาคารสีเหลืองไข่ หน้าต่างสีเขียว และซุ้มโค้งตามแบบสถาปัตยกรรมตะวันตกชวนถ่ายรูปไม่เบาทีเดียว แต่งตัวให้เก๋แบบย้อยยุคนิดๆ ก็ดีนะ

 

ลัดเลาะชิมของอร่อยในท่าน้ำ

ลองแวะเข้าไปดูท่าเรือเก่าที่เคยเป็นสถานีขนส่งในยุคต้นรัตนโกสินทร์กัน ตามด้วยชิมอาหารอร่อยแนวสตรีท ฟู้ด อย่างหาบขนมไทย ชาเย็นรถเข็น ติดดินหน่อยๆ แต่อร่อยเหาะเลยหละ

ภาพจาก facebook Inn a day

ชมโรงแรมจากโรงงานน้ำตาลปี๊บ

Inn A day เป็นหนึ่งในโรงแรมขนาดเล็กที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์แน่นๆ จากรุ่นพ่อที่ทำกิจการเป็นโรงงานน้ำตาลปีบ แต่รุ่นลูกคิดต่างเปลี่ยนตึกแถวของครอบครัวให้เป็นโรงแรมขนาดเล็ก แต่เพิ่มจุดขายด้วยการตกแต่งในบรรยากาศแบบโรงงานเอาไว้

ชมโรงแรมเพิ่มเติมได้ที่นี้ 

 

นั่งชิลล์ในคาเฟ่

สำหรับสายชิลล์ที่ชอบนั่งชิลล์สบายใจต้องแวะคาเฟ่ดีไซน์เก๋อย่าง Make me mango และ Blue Whale BKK ขอบอกเลยว่า ทั้งสองร้านนี้มีของอร่อยให้ลองชิมอย่างแน่นอน

ชมมุมอื่นๆของ Make me mango

ชมมุมอื่นๆของ Blue Whale BKK

 

แวะบุ๊คช็อปข้างวัง

สำหรับหนอนหนังสือให้เดินมุ่งหน้าเลียบเลาะตามเส้นถนนมหาราช มุ่งไปยังวังจักรพงษ์ ข้างๆ จะมีบุ๊คช็อปเล็กๆ ชื่อ The River Book shop ให้เล่านักอ่านได้เลือกซื้อหนังสือต่างประเทศ บรรยากาศประมาณในยุโรปเลยหละ

 

ย้อนไทยเป็นไทยที่มิวเซียมสยาม

หากบรรยากาศกรุ่นกลิ่นเมืองเก่ายังตอบสนองส่วนลึกในจิตใจไม่มากพอ ให้แวะมาเสพย์งานศิลปะที่เล่าความเป็นไทยในแต่ละยุคสมัยที่มิวเซียมสยาม  ไทยที่แท้จริงคืออะไร คำตอบซ่อนอยู่ให้ได้ขบคิด มิวเซียมสยามจะเปิดให้บริการพร้อมจัดแสดงนิทรรศการ ถอดรหัสไทย ในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้หลังจากปิดปรับปรุงมานานหลายปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FB Museum siam

 


อ่านต่อ : เที่ยวกรุงเก่าเช้าจรดเย็น

อ่านต่อ : เที่ยวเจริญกรุงในหนึ่งวัน

 


เรื่อง ยุภาวดี บุญภา

ภาพ ฤทธิรงค์ จันทองสุข

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์,มิวเซียมสยาม