20 BEST HOUSING DESIGNS OF 2017

ทั้งน่าตื่นเต้นและแปลกใจไปพร้อมกันที่ปี 2017 นี้ วงการ อสังหาริมทรัพย์ ในบ้านเราเติบโตสวนทางสภาพเศรษฐกิจในสัดส่วนที่น่าทึ่ง เหล่าเจ้าของโครงการทั้งขนาดเล็กและใหญ่ต่างงัดกลยุทธ์ออกมา โดยมีจุดหมายเดียวกันนั่นคือต้องการครองใจผู้บริโภค หลายโครงการจึงเปลี่ยนจุดขายแบบเดิม ๆ มาเน้นเรื่องงานดีไซน์ และตั้งธงให้งานดีไซน์เป็นการสร้างภาพลักษณ์ช่วยยกระดับและคัดกรองผู้ซื้อโครงการ เรียกได้ว่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเหล่าเจ้าของโครงการที่มีต่อนักออกแบบ เพื่อลบภาพจำเดิม ๆ ของผู้ซื้อที่มีต่อบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม และทาวน์เฮาส์ โดยเน้นการออกแบบที่สามารถใช้งานได้จริงและตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์มากกว่างานดีไซน์ที่มีแค่ความสวยเพียงอย่างเดียว

ตลอดปีที่ผ่านมา room ได้มองเห็นงานออกแบบที่ดีเข้ามามีบทบาทในโครงการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น บทความจาก Special Scoop ใน Room Books ฉบับ The Annual Property Issue จึงเป็นการรวบรวม 20 โครงการในวงการอสังหาริมทรัพย์ ที่เราเล็งเห็นว่ามีความโดดเด่น รวมถึงตั้งใจให้โครงการทั้งหมดนี้มีส่วนกระตุ้นไอเดียการตกแต่งที่อยู่อาศัยให้แก่คุณ เพราะในมุมมองของเราโครงอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ได้ทำหน้าที่เพื่อการอยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นอีกวิธีในการสร้างสังคมที่มีคุณภาพภายใต้การดีไซน์ที่ใส่ใจ

Checklists


  • ทำเลที่ตั้งของโครงการ
  • ประเภทของอาคาร
  • การออกแบบภายใน
  • การออกแบบสถาปัตยกรรม
  • การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม
  • จุดเด่นเฉพาะตัวของโครงการ

FULL FRAME NATERAL VIEW  : AKAS VILLA KHAOYAI

อีกหนึ่งโครงการอสังหาริมทรัพย์บนเขาใหญ่ที่มีแนวคิดการออกแบบโดยยึดวิวธรรมชาติเป็นจุดหลัก  เพื่อให้ทุกห้องสามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบ ๆ ได้แบบจุใจ มาพร้อมงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่เรียบง่าย มีโครงสร้างคล้ายกล่องสองใบเหลื่อมทับกันอยู่ แล้วดึงฟังก์ชันห้องนั่งเล่นที่มักอยู่ชั้น 1 ให้ขึ้นไปอยู่ที่ชั้น 2 ให้คุณได้สัมผัสบรรยากาศสุดรีแล็กซ์พักผ่อนไปกับวิวสวย ๆ ได้ตลอดทั้งวัน ส่วนวงกบสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ของช่องเปิด ก็ยังให้ความรู้สึกที่ดูคล้ายเฟรมขนาดใหญ่ โดยมีภาพธรรมชาติปรากฏอยู่ภายใน ซึ่งเป็นแนวคิดของสถาปนิกที่ต้องการดึงธรรมชาติให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาคาร

Client: Blue Hills Khaoyai Co.,Ltd.
Architect: คุณชุติ ศรีสงวนวิลาส และคุณธีรภัทร จิราทิยุต จาก Black Pencils Studio Co.,Ltd.                Structural Engineer: ดร.เฉลิมเกียรติ วงศ์วานิชทวี
Location: เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
Photo: Spaceshift Studio


WORTH INVESTING : X2 PATTAYA OCEANPHERE

ได้แรงบันดาลใจการออกแบบมาจากการเรียงตัวเป็นแนวตั้งและลดหลั่นของหินบะซอลต์ (Basalt column) ที่อยู่ในถ้ำตามธรรมชาติ ผสมผสานกับรูปแบบการจัดระเบียบที่ชัดเจนของงานสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ จนเกิดเป็นงานสถาปัตยกรรมที่มีกลิ่นอายและเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับด้านการลงทุน X2 Pattaya Oceanphere ถือเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการลงทุนระยะยาว โดยทางโครงการจะการันตีผลตอบแทนถึง 7เปอร์เซ็นต์ต่อปี เป็นระยะเวลานาน 5 ปี และตั้งแต่ปีที่ 6 ขึ้นไป จะแบ่งผลกำไร 60 เปอร์เซ็นต์ ให้เจ้าของวิลล่า นอกจากนี้คุณยังสามารถเข้าพักโรงแรมในเครือX2 ได้ทั้ง 18 แห่งทั้งในและต่างประเทศได้ฟรี 14 วันต่อปีอีกด้วย

Client : บริษัท ฮาบิแทท วัน จำกัด (บริษัทในเครือ ฮาบิแทท กรุ๊ป)
Design Architect : Somdoon Architects
Location: พัทยา
Award: Southeast Asia’s Best of The Best Residences 2016 จาก Dot Property Group Award


MODREN RETRO STYLE : KANASIRI PINKLAO KANCHANA

สร้างความแตกต่างให้วงการบ้านจัดสรรด้วยการออกแบบโครงการคณาสิริ ภายใต้ความคิด ‘Modern Retro Style’ ที่เกิดจากการผสมผสานสถาปัตยกรรมในยุค 70’s มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ร่วมกับความเรียบหรูคลาสสิกแบบไทย ๆ ได้อย่างลงตัว เด่นด้วยหลังคาทรงจั่วที่ไม่สูงมากนัก ผนังอาคารมีการเซาะร่องคล้ายลายไม้ รวมถึงการออกแบบให้พื้นที่โรงรถยื่นออกมาหน้าบ้านคล้ายใต้ถุนยกสูงเหมือนบ้านไทยสมัยก่อน ช่วยให้บ้านดูโปร่งไม่ทึบตัน จนเกิดเป็นบ้านที่มีกลิ่นอายร่วมสมัย อบอุ่น และมีเสน่ห์เฉพาะตัว

Client : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
Design Architect : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
Location : ปิ่นเกล้า


RELAXATION SPACE : SATURDAYS PHUKET

‘เพราะทุกวันคือการพักผ่อน’ นี่คือแนวคิดการออกแบบของ SATURDAYS PHUKET เพื่อส่งเสริม Living และ Dreamingไปพร้อมกัน โดยเฉพาะงานออกแบบภูมิสถาปัตย์ที่ผู้ออกแบบได้แก้ปัญหาที่ตั้งของโครงการที่ไม่ติดทะเล ด้วยการเนรมิตให้มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่โอบล้อมอาคารรูปตัวยู (U) เอาไว้ รอบ ๆ ปลูกต้นมะพร้าวจำลองบรรยากาศไม่ต่างจากชายหาดตามธรรมชาติ พร้อมพาวิเลียนให้คุณนอนเอนกายได้แบบสบาย ๆ และเป็นส่วนตัว เรียกว่าทุกสเปซได้รับการออกแบบอย่างใส่ใจ และตั้งใจให้ช่วงเวลาการพักผ่อนเกิดความสุขขึ้นอย่างแท้จริง

Client : The Attitude Club
Design Landscape : Ixora Design Limited
Location : จังหวัดภูเก็ต
Photo : W Workspace


RETIREMENT DESTINATION : PIROM AT VINEYARD

ออกแบบพื้นที่พิเศษสำหรับความสมบูรณ์ของชีวิตเอาใจผู้อยู่อาศัย “วัยเกษียณ” เพราะมองว่าการเกษียณไม่ใช่สิ่งบ่งบอกถึงช่วงอายุ และความสำเร็จทางหน้าที่การงาน ทางโครงการจึงตั้งใจออกแบบสังคมสำหรับผู้ประสบความสำเร็จที่เลือกจะออกมาใช้ชีวิตท่ามกลางขุนเขาท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา บนที่ดินขนาด 800 ไร่ เพื่อสร้างให้ที่นี่เป็นสังคมคุณภาพ พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เสมือนเมืองแห่งใหม่ที่มีทุกอย่างพร้อมสำหรับชีวิตที่สมบูรณ์แล้ว

Client : บริษัท ปิยะ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
Architect : คุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์ Boondesign Co., Ltd.
Design Landscape : คุณวรรณพร พรประภา PLandscape Co., Ltd.
Location : เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
Photo : เอกสารประชาสัมพันธ์


SIMPLE & PRACTICAL : COURTYARD VILLA

เพราะบ้านจัดสรรทั่วไปมีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่คล้ายคลึงกัน ผู้ออกแบบจึงปรับเปลี่ยนและออกแบบโครงการ COURTYARD VILLA แห่งนี้ ด้วยการจัดวางตำแหน่งพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์รอบด้าน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตการพักอาศัยที่ดี โดยดึงประโยชน์ของสภาพแวดล้อมมาใช้ภายในอาคาร เช่น เรื่องการระบายอากาศ และการวางตำแหน่งพื้นที่ใช้สอยอย่างตรงไปตรงมาด้วยขนาดและสัดส่วนที่สมเหตุสมผล จนเกิดเป็นบ้านจัดสรรดีไซน์เรียบง่ายมีความพอดีเหมาะสมกับการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง

Client : SERMSANG Property Development
Architect : คุณชุติ ศรีสงวนวิลาส และคุณธีรภัทร จิราทิยุต Black Pencils Studio Co.,Ltd.                      Location : จังหวัดฉะเชิงเทรา
Photo : แฟ้มภาพนิตยสาร room


UNCONVENTIONAL SPACE : TAKA HAUS ( SALE GALLERY )

แสนสิริได้เลือกรีโนเวตอาคารเก่าเพื่อทำเป็นเซลล์ออฟฟิศประจำโครงการ TAKA HAUS เน้นใช้เส้นสายไฟแอลอีดีที่ซ่อนอยู่ในฝ้าและผนังเพื่อนำสายตาและเป็นสัญลักษณ์ช่วยแบ่งขอบเขตการใช้พื้นที่ สร้างความตื่นเต้นด้วยการบิดแกนเส้นของไฟไปในหลายทิศทาง อีกทั้งยังเลือกใช้หินอ่อนเป็นวัสดุกรุผนังบ่งบอกถึงความหรูหรา ช่วยย้ำความสำคัญของพื้นที่ในฐานะที่เป็นห้องจัดแสดงโมเดลของโครงการ

Client  : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
Design Interior : คุณปานดวงใจ รุจจนเวท และคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ บริษัท Anonym Co., Ltd.
Location : เอกมัย 12
Photo : ศุภกร


PERFECT PRIVACY : SMART PRIVAZY

จุดเด่นของโครงการนี้คือการออกแบบทาวน์โฮม 2 ชั้น ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นบ้านเดี่ยว โดยตั้งใจเปลี่ยนพื้นที่ที่อยู่ติดกับเพื่อนบ้านให้เป็นคอร์ตแบบดับเบิ้ลสเปซขนาดเล็ก สำหรับปลูกต้นไม้ฟอร์มสวยไว้ตรงกลางให้เติบโตสูงชะลูดขึ้นไปถึงชั้นบนสุดของอาคาร สร้างประสบการณ์การเข้าถึงจากชั้น 1 ไป ชั้น 2 ด้วยวิวต้นไม้ และเสริมฟังก์ชันด้วยการล้อมรอบด้วยหน้าต่างบานเลื่อนสำหรับเปิดรับแสงและลมธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาเสียงรบกวนจากการใช้ผนังร่วมกับบ้านหลังอื่น เพิ่มความเป็นส่วนตัวและสามารถใช้งานทุกส่วนของทาวน์โฮมได้อย่างแท้จริงภายใต้เอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่อื่น ๆ

Client : คุณพีระเดช พีระเลิศกิจ
Architect : คุณเอกภาพ ดวงแก้ว EKAR Architects
Location : จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ภาพ : sofography


PRIVATE GARDEN : BAAN PURIPURI

พลิกโฉมหน้าทาวน์โฮมรูปแบบใหม่ให้มีโอเอซิสส่วนตัวหรือคอร์ตยาร์ดไว้กลางบ้าน ภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้เกิดความสัมพันธ์และบริบทระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ โดยพื้นที่ที่เกิดขึ้นนั้นนอกจากจะเป็นพื้นที่สีเขียวให้บ้านแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของบ้านประหยัดพลังงาน เพราะสเปซที่เกิดขึ้นสามารถนำแสงสว่างเข้ามาสู่ตัวบ้าน ช่วยเรื่องการระบายความร้อนทำให้อากาศหมุนเวียนได้ดี สร้างภาวะน่าสบายจนแทบไม่อยากออกไปไหน

Architect in Charge  : ปจิตพงษ์ พงษ์ศิวาภัย และขจร จรูญวาณิชย์
Location   : ลาดพร้าว
Photo  :Beer Singnoi


MULTIGENERATIONAL LIVING : BAAN KLANG MUANG CLASSE

ที่นี่ออกแบบภายใต้แนวคิด Multiverse Layouts ซึ่งเป็นวิธีการออกแบบพื้นที่แนวตั้งและแนวนอนไปพร้อมกัน เพื่อให้เกิดมิติด้านทั้งพื้นที่และการใช้งานที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ทั้ง 3 ชั้น ตอบโจทย์ความต้องการใช้ชีวิตที่หลากหลายของคนสามช่วงวัยในครอบครัว เสริมด้วยการออกแบบบ้านโดยไม่มีการทิ้งพื้นที่ให้เปล่าประโยชน์ ด้วยการเชื่อมพื้นที่หน้าบ้านและสวนให้เป็นส่วนหนึ่งของห้องภายใน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็สามารถทอดสายตาสบาย ๆ ไปกับวิวสีเขียวรอบ ๆ ได้

Client : บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)
Architect : N7A
Location : เอกมัย-รามอินทรา
Photo :VARP  Visionary of the Architectural Photography


THE SHARE OF NATUER : 1.618 THE GOLDEN RATIO

1.618 หรือ “The Golden Ratio” คือ สัดส่วนทองคำ ศาสตร์แห่งการวัดความสวยตามหลักของ เลโอนาร์โด ดาวินชี ซึ่งสถาปนิกได้รับการนำมาใช้เป็นแนวคิดหลักของการออกแบบโครงการนี้ ด้วยการผสมผสานความงามตามธรรมชาติ และศิลปะการออกแบบไว้ด้วยกัน ระหว่างศักยภาพของทำเลที่ตั้งที่มีภูเขาเป็นเหมือนฉากหลังกับงานสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ผ่านการลดทอนเส้นสายของภูเขา จนได้อาคารที่มีรูปทรงล้อไปกับภูเขาที่ตั้งอยู่ด้านหลังราวกับเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ

Client  : บริษัท เบสท์ลิฟวิ่ง พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
Architect : Archive Architect
Location : เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
Photo : แฟ้มภาพนิตยสาร room


SPACE MAXIMIZATION : CENTRO CHAIYAPRUEK CHAENGWATTANA

โครงการนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การให้คุณค่ากับบริบทของความเป็นไทย ซึ่งสอดคล้องกับทำเลที่ตั้งอย่าง ‘คลองพระอุดม’ มาตีความใหม่ด้วยการดึงลักษณะวิถีชุมชนที่อยู่ติดน้ำ มาผสมผสานกับงานดีไซน์ทำให้ทุกส่วนโครงการได้สัมผัสถึงกลิ่นอายและเสน่ห์แบบไทย ๆ ถ่ายทอดผ่านเส้นสายที่เรียบง่ายแต่ยังให้ความรู้สึกถึงความลักชัวรี่ ในบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว รายล้อมด้วยธรรมชาติ สะดวกกับวันพักผ่อนนอกเมือง

Client   : บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)
Design Landscape : ROXSPACE COMPAY LIMITED
Location  : ชัยพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ
Photo : ศุภกร


FULLY SUSTAINABLE : SINDHORN RESIDENCE

โครงการนี้เป็นคอนโดมิเนียมลักษณะ Leasehold หรือการเช่าระยะยาว จึงมีแนวคิดการออกแบบในเชิง Timeless Design เรียบง่ายแต่ไม่รู้สึกล้าสมัยไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ โดยเน้นการเลือกใช้วัสดุที่ทนทานและบำรุงรักษาง่าย นอกจากเรื่องงานสถาปัตยกรรมแล้ว ที่นี่ยังเน้นเรื่องของการประหยัดพลังงานและเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อรองรับ LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) ด้วยการออกแบบหน้าต่างโดยใช้กระจกสามชั้นเพื่อลดรังสี UV และหุ้มฉนวนเพื่อกันอุณหภูมิความร้อนจากภายนอก ส่วนการออกแบบภายในก็โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะล็อบบี้ของอาคาร A ที่ตกแต่งด้วยธีมสีขาวจากโมเสกเล่นลวดลายที่บริเวณโถงแบบ Triple Space  เสริมให้พื้นที่จุดนี้สวยสะดุดตายิ่งขึ้น

Client  : สยามสินธร
Interior Design : Department Of ARCHITECTURE
Location   : เพลินจิต
Photo : W Workspace


 

NEW SIGNATURE : M-SILOM

โครงการคอนโดมิเนียมสูง 53 ชั้น ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจอย่างสีลม-นราธิวาสฯ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรีและศาลาแดง ที่นี่ถือเป็น 1 ใน 3 โครงการคอนโดมิเนียมจาก Major Development ที่ออกแบบภายใต้แนวคิด Concept Signature of me โดยผู้ออกแบบตั้งใจให้อาคารแห่งนี้มีสไตล์ที่ฉีกแนวออกไปจากอาคารสูงรูปแบบเดิม ๆ กับการดีไซน์ที่ดึงรูปทรงของเรขาคณิตมาใช้ในระดับต่าง ๆ เพื่อให้รูปทรงของอาคารดูเพรียวเด่นสะดุดตา จดจำง่าย แม้มองในระยะไกล ภายในตกแต่งหรูหราระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายตอบโจทย์คนเมืองได้อย่างแท้จริง

Client                : Major Development
Architect            : SODA (Thailand) Ltd. www.soda-thai.com โทร.0-2663-3060
Design Landscape       : T.R.O.P. terrains + open space
Location                     : สีลม
Photo                : W Workspace


VIRTUAL REALITY : 168 SALE GALLERY

ที่นี่คือสำนักงานขายของโครงการ 168 Sukhumvit 36 คอนโดมิเนียมประเภท Low Rise ขนาด 8 ชั้นที่มีรูปแบบเฉพาะตัว โดดเด่นด้วยตัวอาคารสไตล์โมเดิร์น ซึ่งเกิดจากความท้าทายที่ต้องการออกแบบอาคารบนที่ดินรูปทรงสามเหลี่ยมขนาด 400 ตารางเมตร ที่มีข้อจำกัดมากมายให้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิดการออกแบบแบบ 1:1 ทั้งขนาดห้อง และวัสดุที่เลือกใช้ อย่างการนำแผงอะลูมิเนียมเจาะรูมากรุเป็นผนังอาคาร นอกจากจะทำให้อาคารมีดีไซน์สุดล้ำแล้ว ยังช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากถนนที่แสนวุ่นวายภายนอก และช่วยให้แสงสามารถส่องเข้ามาภายในได้ สร้างมิติสวยงามแปลกตา เสริมบรรยากาศให้เซลล์แกลเลอรี่แห่งนี้ดูน่าสนใจ ตามคอนเซ็ปต์ “เปลี่ยนจุดด้อยเป็นจุดเด่นเพื่อเป็นจุดขาย” ให้แก่ลูกค้าของโครงการ

Client  : Advance Living Co. Ltd.
Architect  : Ayutt and Associates design (AAd)
Location  :  สุขุมวิท 36
Photo : Soopakorn Srisakul and Ayutt Mahasom


TIMELESS SIMPLICITY : XXXIX (THE 39)

‘เรียบง่ายหนือกาลเวลา’ คือการตีความในเชิงการออกแบบของภูมิสถาปนิกของโครงการ XXXIX (THE 39) ให้ออกมาเรียบง่ายแต่ยังคงเปี่ยมไปด้วยคุณค่า สะท้อนผ่านการเลือกใช้วัสดุและพรรณไม้นานาพรรณ ภายใต้แนวคิดแบบองค์รวมที่ต้องกลมกลืนกันทั้งงานภูมิสถาปัตย์ งานโครงสร้าง และงานไลท์ติ้ง จนมาลงตัวด้วยการกำหนดมุมมองและการเข้าถึงด้วยแกนแบบสมมาตร โดยทุกส่วนต้องเรียบนิ่งแต่สมบูรณ์แบบ ช่วยสร้างประสบการณ์การเข้าถึงและสัมผัสได้ถึงรายละเอียดของงานออกแบบที่มีเสน่ห์ เพื่อให้ผู้ใช้พื้นที่รับรู้ถึงคุณค่าขณะที่กำลังอยู่ในสเปซนั้น ๆ

Client                : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
Design Landscape        : Shma Company Limited
Location                     : สุขุมวิท 39
Photo                : W Workspace


SPACE OF COLLABORATION : TCDC COMMONS –IDEO จุฬา-สามย่าน

ด้วยแนวคิดที่ ‘ต้องการขับเคลื่อนกิจกรรมทางความคิดสร้างสรรค์ให้สังคม’ จึงเกิดเป็นความร่วมมือกับภาคเอกชน อย่าง อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่สนับสนุน IDEO จุฬา-สามย่าน จนเกิดเป็น TCDC COMMONS ห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบและการสื่อสารแห่งแรกของโลก ซึ่งอยู่ภายในบริเวณชั้นล่างคอนโดมิเนียม IDEO ภายใต้การออกแบบด้วยหลัก ffllflexible และ functional เพื่อเปิดเป็นพื้นที่สำหรับพบปะแลกเปลี่ยนไอเดียและทำงานร่วมกัน (co-working space) โดยสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น เป็นได้ทั้งห้องสมุดและพื้นที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเน้นให้เกิดการสร้างคอมมูนิตี้ของการสร้างสรรค์ มากกว่าการเป็นแค่ห้องสมุดเงียบ ๆ สำหรับใช้อ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว

Client    : Ananda Development PCL
Design Interior : P Interior & Associates Co.,Ltd.
Design Landscape  : T.R.O.P. terrains + open space
Location  : สามย่าน
Photo  : เอกสารประชาสัมพันธ์


BEST VIEW FITNESS : IDEO Morph 38

โครงการคอนโดมิเนียมที่มีแนวคิดการออกแบบสถาปัตยกรรมโดยอุปมา-อุปมัยว่าอาคารมีเปลือกไม้ห่อหุ้มอยู่ โดยเปลือกไม้ถูกแทนด้วยเปลือกอาคารหรือฟาซาดในรูปแบบของกรีนวอลล์และแผงกันแดด ความพิเศษของอาคารคือการที่ผู้ออกแบบตั้งใจใส่สีเขียวลงไปให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอาคาร โดยเฉพาะระเบียงห้องพักแต่ละชั้นเพราะต้องการให้อาคารมีสีเขียวเช่นเดียวกับบริบทโดยรอบให้มากที่สุด

Client :  Ananda Development PCL
Design Architect  :   Somdoon Architects
Collaborator  :  Creative Crews
Location  : สุขุมวิท 38
Award   :    World Architecture Festival 2013-Shortlisted, Under the Housing (completed) category, awarded by World Architecture Festival


SPACIOUS PRIVATE BALCONY : THE DECK PATONG

โครงการคอนโดมิเนียมประเภท Low Rise บนที่ดินขนาด 5 ไร่ของหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ความโดดเด่นของที่นี่เกิดขึ้นจากผู้ออกแบบต้องการสร้างความแปลกใหม่ให้วงการอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการออกแบบออกแบบห้องพักแบบสตูดิโอให้มีฟังก์ชันภายในครบถ้วน พร้อมกันนั้นยังได้เพิ่มขนาดระเบียงให้กว้างขึ้น 2.70 × 3.30 เมตร เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าชาวต่างชาติที่ต้องการนอนอาบแดดริมระเบียง  โดยได้ออกแบบให้ระเบียงแต่ละห้องเรียงตัวแบบเยื้องกัน ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวและรับแสงแดดได้เต็มที่

Client  : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
Architect  : Somdoon Architects
Location : จังหวัดภูเก็ต
Photo : W Workspace


BREATHTAKING SCENERY : THYME HILL VILLAGE

โครงการที่พักอาศัยบนพื้นที่  40 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ 800 ไร่ ของโครงการภิรมย์ แอท วินยาร์ด ผู้ออกแบบตั้งใจออกแบบผังโครงการและวิลล่าแต่ละหลังให้สอดคล้องไปกับบริบทของพื้นที่โดยรอบของเขาใหญ่ในสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี โดดเด่นด้วยหลังคาทรงจั่ว เสา และหลังคาไม้ที่ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่น ภายใต้แนวคิด “Happiness is all around”  ซึ่งมาจากเจ้าของโครงการที่ต้องการให้วิลล่าทุกหลังสามารถมองเห็นวิวได้เต็มที่ โดยคำนึงถึงองค์ประกอบ 3 อย่าง เช่นการเข้าถึงวิวเขาใหญ่ การหมุนเวียนอากาศที่ดี รวมถึงการดูแลรักษาในระยะยาว มาเป็นตัวแปรสำคัญในการออกแบบเพื่อให้ตอบโจทย์การพักผ่อนได้อย่างสมบูรณ์แบบ 

Client                : NYE Estate Co.,Ltd.
Architect            : The Office of BangkokArchitects (OBA)
Design Landscape       : คุณวรรณพร พรประภา PLandscape Co.,Ltd.
Design Interior           : P Viriya Interieurs
Location                     : เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
Photo                : แฟ้มภายนิตยสาร room , เอกสารประชาสัมพันธ์


เรื่อง : Ektida N.

TOTAL NEW LOOK! พบ room โฉมใหม่ฉบับราย 2เดือน ได้ 1 พ.ย. นี้ เล่มนี้ว่ากันด้วยเรื่องราวของ The Annual Property Issue ที่รวบรวมความเคลื่อนไหวในเชิงดีไซน์ในวงการอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจที่สุดตลอดทั้งปีที่ผ่านมาไว้ให้คุณที่นี่ที่เดียว

Design Cases 

– Residential : Riz Carlton Residences Bangkok ห้องพักหรูระฟ้าบนตึกมหานคร
– Bar : Soi 16 บาร์เปิดใหม่กลางเมืองพัทยา โดดเด่นด้วยคาแร็คเตอร์กลิ่นอายสไตล์ไทย
– Restaurant : Nowhere ร้านอาหารสไตล์โมเดิร์นบนรูฟท๊อปสุดเท่

Theme 

– Design Documentary : สถาปัตยกรรมพร้อมอาศัยในวันที่ “บ้าน” ไม่เพียงพอสำหรับทุกคน

– Special Scoop : 20 Best Design housing of 2017 รวมโครงการอยู่อาศัยที่เราว่าเจ๋งที่สุดประจำปีนี้

Home

– TRIANGLE HOUSE เรื่องราวของรูปสามเหลี่ยมกับงานดีไซน์สนุก ๆ นอกกรอบ ผลงานโดย Ganna design บริษัทสถาปนิกสัญชาติไต้หวั

– READY-TO-PAINT CANVAS อิสระในการอยู่อาศัย เติมเต็มชีวิตให้บ้านไม่ต่างจากงานศิลปะของคุณรักกิจ ควรหาเวช และคุณพิชญา ศรีระพงษ์

– HUAMARK 09 บ้านมิกซ์ยูสรวมฟังก์ชันออฟฟิศ บ้านพักอาศัย และสตูดิโอออกแบบเข้าด้วยกัน ของคุณอินทนนท์ และคุณธริศราย์ จันทร์ทิพย์

Inspiration 

Product
– Ong-Orn แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไม้ เข้าถึงตัวตนผู้ใช้ด้วยการผลิตแบบ Custom – Made
Material
– แนะนำพรมรุ่นใหม่จาก Express Carpet ตอบโจทย์ดีไซน์ที่หลากหลายของบ้านคุณ
Event
– Dyson Singapore Technology Centre ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีของไดสันประจำสิงคโปร์

สอบถามสั่งซื้อนิตยสาร Room ได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
1. ฝ่ายสมาชิกนิตยสาร Room: โทร 02-423-9889
2. ID Line : @naiinfanclub
3. Inbox FB : www.facebook.com/messages/t/150967806418
4. Website naiin.com : naiin.com/category?magazineHeadCode=RM&product_type_id=2

เมื่อนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยเริ่มเข้ามามีบทบาทในยุค Internet of Things

สถาปัตยกรรมพร้อมอาศัย EP1 : READY TO LIVE IN สถาปัตยกรรมพร้อมอาศัยในวันที่ “บ้าน” ไม่เพียงพอสำหรับทุกคน