” สีสันแห่งดอยตุง ” เทศกาลแห่งรอยยิ้มและความสุข :)

   หน้าหนาวนี้ถ้าใครยังไม่แพลนไปไหน บ้านและสวนอยากชวนคุณไปเที่ยว เทศกาล “ สีสันแห่งดอยตุง ”  ครั้งที่ 4 ที่ จ.เชียงราย

สีสันแห่งดอยตุง เทศกาลแห่งรอยยิ้มและความสุขในรูปแบบของถนนคนเดินสายวัฒนธรรม ให้คุณได้ร่วมสัมผัสและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการ “สานต่อ” และ “ต่อยอด” ศาสตร์และศิลป์จากการพัฒนาบนดอยตุง ผ่านไฮไลต์ต่างๆ อาทิ งานศิลปะสร้างสรรค์ ผสมผสานภูมิปัญญาและเทคนิคระหว่างช่างฝีมือท้องถิ่นและสถาปนิก กาดชนเผ่า แหล่งรวมสินค้าพื้นเมือง ทั้งอาหาร งานหัตถกรรม และผลผลิตทางการเกษตร

สีสันแห่งดอยตุง สีสันแห่งดอยตุง

เวิร์คช็อปงานฝีมือ กิจกรรมศิลปะทำมือสนุกๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพ้นท์เซรามิก การทำศิลปะจากกระดาษสา การท่อผ้า ปั้นดิน และยังมีอีกหลายกิจกรรมภายในงานให้คุณได้สัมผัสกับวัฒนธรรมพื้นเมืองอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมีจุดท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้บนดอยตุง ได้แก่ พระตำหนักดอยตุง “บ้านของสมเด็จย่า” ที่สะท้อนถึงพระจริยวัตรอันเรียบง่ายและพอเพียงของสมเด็จย่า เราสามารถเดินเข้าไปดูห้องต่างๆ ไปพร้อมกับการฟังเรื่องราวผ่านเครื่องให้ข้อมูล

ที่ต่อมาคือ หอแห่งแรงบันดาลใจ สถานที่ซึ่งรวบรวมแนวคิดและพระราชประวัติของสมเด็จย่าและราชสกุลมหิดล รวมถึงเรื่องราวที่เป็นจุดกำเนิดพระราชภารกิจแห่ง “การให้”  อันยิ่งใหญ่ สู่ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ซึ่งนอกจากจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับราชวงศ์ไทยแล้ว ยังได้ข้อคิดดีๆและแรงบันดาลใจในการทำสิ่งดีๆออกมาอีกเยอะเลยทีเดียว

ต่อมาเป็นบริเวณ สวนแม่ฟ้าหลวง สวนที่เต็มไปด้วยดอกไม้ ต้นไม้นานาพรรณ ให้เราได้เดินเล่น ชมดอกไม้ หรือถ่ายรูปตามมุมต่างๆได้อีกด้วย

และอีกหนึ่งความสนุกที่พลาดไม่ได้นั้นก็คือ Doitung Tree Top Walk หรือสะพานยอดเรือนไม้ ความสนุกผสมการผจญภัย บนทางเดินเหนือต้นไม้ในระยะทางผ่านป่า 300 เมตร ที่จะทำให้คุณได้รับความสนุกสนานตื่นเต้น ได้เห็นวิวที่สวยงามและสัมผัสธรรมชาติในอีกมุมนึง

สำหรับใครที่สนใจอยากจะมาเที่ยวดอยตุงในเทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งนี้ สามารถมากันได้ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม ถึง 28 มกราคม นี้ ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

เรื่องและภาพ : Tatsareeya S.

l l l l l l l l l l l l l l l l