รอชมผลงาน 15 ศิลปินระดับนานาชาติ ที่มาแน่ๆ ใน Bangkok Art Biennale 2018

Bangkok Art Biennale 2018 หรือบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 หนึ่งในงานศิลปะร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ เชื่อว่าหลายๆคน ก็ตั้งตารอคอยอย่างใจจดจ่อเหมือนเช่นเรา โดยเทศกาลจะจัดทุกๆ 2 ปี และในครั้งที่ 1 จะเริ่มจัดวันที่ 19 ตุลาคม 2561 – วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 บริเวณพื้นที่สำคัญทางมรดกวัฒนธรรมและสถานที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Bangkok Art Biennale 2018

“สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” (Beyond Bliss) : โจทย์ของความสุข ขึ้นอยู่กับความหมายและการตีความของแต่ละคน

“ความสุขเป็นสิ่งที่ใครๆ ต่างก็แสวงหา แต่ความสุขนั้นจะอยู่นานแค่ไหน แล้วจะไปถึงสิ่งที่เราเรียกว่าความสุขได้อย่างไรต่างหากเป็นสิ่งที่เราควรคำนึงถึง การมีความสุขในระยะเวลาสั้นๆ ก็เหมือนกับการมีความทุกข์ในระยะสั้นๆ เช่นเดียวกัน การขจัดความทุกข์เพื่อให้มีความสุขที่ยาวขึ้น

และนี่ไม่ใช่เพียงการจัดแสดงโชว์ในห้องสี่เหลี่ยม แต่อยากให้เป็นศิลปะที่เชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ และเป็นการสะท้อนให้เห็นสภาวะสังคมในปัจจุบัน ที่มีภาวะน่าสบาย ซึ่งศิลปินหลายท่าน ลงพื้นที่แล้วไม่ใช่อย่างที่คิดไว้ ก็ต้องกลับไปตีโจทย์ใหม่ แสดงให้เห็นความตั้งใจของที่มาร่วมเป็นอย่างยิ่ง และจะนำเสนอเสน่ห์ของกรุงเทพที่ได้ชื่อว่าเป็นเวนิสตะวันออก ทำให้นักท่องเที่ยวมีจุดมุ่งหมายมาเพื่อดูศิลปะในกรุงเทพฯ

เรามองว่าศิลปินเป็นตัวเชื่อมที่ดี เป็นตัวนำทางสู่ความสุขที่ดี แล้วเส้นทางศิลปินทั้ง 70 ท่านจะพาเราไปชมความหมายและมุมมองของศิลปิน ส่วนจะชอบหรือไม่ เห็นด้วยหรือไม่ เป็นเรื่องของคนดู เพราะคนดูก็มีหลากหลายความหมายในเรื่องของความสุข”

“จงใจให้ไม่ชัดเจน เพราะชีวิตไม่ชัดเจน”

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เล่าถึงโจทย์ใหญ่ใจความของแนวคิดเรื่อง “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” (Beyond Bliss) อันเป็นโจทย์ท้าทายเหล่าศิลปินที่เข้าร่วมรังสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย ให้ตีความและนำเสนอออกมาในรูปแบบของตัวเอง ก่อนเปิดเผยรายชื่อ 15 ศิลปิน คืออาทิ มารีนา อบราโมวิช (ยูโกสลาเวีย) และสถาบันมารีนา อบราโมวิช (MAI) เออีเอส+เอฟ (รัสเซีย), อาร์ต เลเบอร์ (เวียดนาม), จุมพล อภิสุข (ไทย), จานัน (ตุรกี), ชเว จอง ฮวา (เกาหลีใต้), เฮริ โดโน (อินโดนีเซีย), ไมเคิล เอล์มกรีน และ อินการ์ แดร๊กเซท (เดนมาร์กและนอเวย์), ซ่าร่า ฟาวรัว(ฝรั่งเศส), โฮ ซู เหงียน(สิงคโปร์), หวง หย่ง ผิง(จีน), สาครินทร์ เครืออ่อน(ไทย), โยชิโตโมะ นารา(ญี่ปุ่น), สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์(ไทย) และ กวิตา วัฒนะชยังกูร(ไทย) จากทั้งหมด 70 ท่าน ซึ่งจะประกาศในลำดับถัดไป โดยศิลปินทั้งหมดคัดเลือกผ่านกรรมการและทีมภัณฑารักษ์ จาก 264 ท่านที่ส่งประวัติ ตัวอย่างงาน และเขียนถึงความหมาย สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” (Beyond Bliss) เข้ามาอย่างเปิดกว้าง ทั้งศิลปินนานาชาติและศิลปินหน้าใหม่ ที่จะเข้าร่วมจัดแสดงผลงานในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่

จากซ้าย ; คุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนัย์, คุณลักขณา คุณาวิชยานนท์, หวง หย่ง ผิง , ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์, ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์, คุณสาครินทร์ เครืออ่อน ,คุณวุฒิกร คงคา; ศิลปินและ Curatorial Team สำหรับงาน Bangkok Art Biennale 2018

จากซ้าย: พิธีกร , ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์, คุณสาครินทร์ เครืออ่อน , คุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนัย์ ; ผู้ร่วมแสดงผลงานศิลปะใน Bangkok Art Biennale 2018

นอกจากการได้ตื่นเต้นกับรายชื่อศิลปินแล้ว ความพิเศษในวันนี้เรายังได้พบและพูดคุยทำความรู้จัก หวง หย่ง ผิง (Huang Yongn Ping) ศิลปินระดับโลกชาวจีน หนึ่งในผู้ที่จะเข้าร่วมจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ มาแบ่งปันประสบการณ์การทำงานในวงการศิลปะทั้งในจีน และฝรั่งเศส พร้อมเล่าถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับเทศกาล BAB 2018 ในครั้งนี้ด้วย

“Beyond Bliss เป็นหัวข้อที่สวยงาม แต่ด้วยความเป็นศิลปิน งานจึงต้องมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง อาจะสื่อออกมาไม่ได้ตามแนวความคิดนี้เป๊ะๆ”

เขากล่าวในตอนหนึ่ง ขณะบรรยายบนเวที ซึ่งต้องติดตามกันต่อว่าความสุขสะพรั่งในมุมมองของ คุณหวง หย่ง ผิง จะถูกตีความออกมาในรูปแบบใด

“หวง หย่ง ผิง” เริ่มต้นการเป็นศิลปินด้วย Passion อันแรงกล้าที่ต้องการแสดงทัศนะต่อต้านลัทธิสังคมนิยม และขนบศิลปะทางการของจีน แต่เนื่องจากข้อจำกัดในบริบทการเมืองในสมัยนั้นและการถูกจำกัดการนำเสนองาน จึงร่วมกับเพื่อนศิลปินแสดงงานต่อสาธารณะเองเป็นครั้งแรกหลังจากที่จีนเปิดประเทศและผ่อนปรนมาตรการเซ็นเซอร์ทางสังคมและศิลปะ โดยขับเคลื่อนแนวคิด “เซียะเหมินดาดา (Xiamen Dada Movement) จนเป็นที่รู้จักและจดจำในประวัติศาสตร์ศิลปะจีนช่วงกลางทศวรรษ 1980 เป็นงานศิลปะที่สร้างสรรค์ตัวตนทางวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่ให้กับประเทศจีน ผ่านการผสานแนวคิดสมัยใหม่แบบตะวันตกบวกกับมุมมองจากรากฐานดั้งเดิม ให้ประเด็นทางสังคมร่วมสมัย และแนวความคิดดังกล่าวนี้ยังมีอิทธิพลต่อผลงานของเขาจวบจนปัจจุบัน

สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อไป แฟนๆ ติดตามได้ที่นี่ รับรองว่า room เราจะอัพเดทให้คุณทราบก่อนใครแน่นอน!
รายละเอียดเพิ่มเติม  : www.bkkartbiennale.com

อ่านต่อ:

Bangkok Art Biennale 2018 – เนรมิตกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก

5 ภัณฑารักษ์ แห่ง Bangkok Art Biennale 2018 ผู้คัดเลือกศิลปินเข้าร่วมสร้างสรรค์กรุงเทพฯเป็นเมืองศิลปะร่วมสมัย


เรื่อง : pari
ภาพ : สรวิชญ์ ครามวิชิต