THE MASTERPIECE สุขมหาศาลกับงานอาร์ตสุดโปรด

/ การมีบ้านที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทําให้เรามีจินตนาการในการทําอะไรต่อ
เพราะทุกอย่างเริ่มต้นจากความสุข และอยู่ในบ้านของเรา /

ความตั้งใจที่ดูเหมือนไม่ตั้งใจในการซื้อบ้านหลังนี้เก็บไว้เมื่อหลายปีก่อน จนวันหนึ่งเมื่อความต้องการเริ่มชัดขึ้นก็ไม่รีรอที่จะกลับมาปัดฝุ่นทําบ้านใหม่ให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา นี่คือคําเกริ่นสั้นบอกเรื่องราวความเป็นมาของบ้านหลังนี้ สถานที่ที่เปรียบเสมือนแกลเลอรี่เล็กๆ รวบรวมงานศิลปะและของสะสมมีดีไซน์ของคุณบอย-จตุภูมิ คลังวิจิตร และ
คุณน้ำ – วิริทธิ์ธร ศรีใส เอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม พร้อมด้วยเจ้าหมาพันธุ์เฟรนช์บูลด็อกสุดแสบอีกสองตัวที่เติมเต็มให้บ้านหลังนี้มีคาแร็คเตอร์ที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ สมกับสายงานด้าน Creative Event and Organizer (Fever Gangster) ที่คุณบอยทำอยู่นั่นเอง

“เรามีคอนโดกันอยู่แล้วในตัวเมือง เลยอยากทําบ้านนี้ที่อยู่ชานเมืองให้เป็นบ้านที่เอาไว้พักผ่อนเวลาว่างๆ หรือวันหยุด เพราะตอนที่ซื้อเมื่อหลายปีก่อนแถวนี้ยังเป็นทุ่งนาอยู่เลย ได้ยินเสียงนกเสียงแมลงแบบบ้านตามต่างจังหวัด ดูสงบดี ผมอยากให้ที่นี่เป็นเหมือนแกลเลอรี่เล็ก ๆ ของเรา จึงพยายามรวบรวมอะไรที่เป็นศิลปะมาไว้ เพราะส่วนตัวผมชอบสะสมงานศิลปะ อะไรที่เป็นแฟชั่น เป็นมาสเตอร์พีซอยู่แล้ว บ้านหลังนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีไว้พักผ่อนไปพร้อม ๆ กับเก็บสะสมของต่าง ๆ ในแบบที่อยากให้เป็น”

บ้านโฉมใหม่ในพื้นที่ 56 ตารางวา ดูต่างไปจากบ้านหลังอื่น ๆ ทั่วไปในโครงการ มีการปรับเปลี่ยนตัวบ้านจากสีน้ำตาลแบบเดิมให้เป็นสีขาว และต่อเติมพื้นที่จอดรถให้กลายเป็นห้องพร้อมติดตั้งประตูบานเหล็กสีดําที่มีความเป็นลอฟต์มากขึ้น พื้นที่ภายในเชื่อมหากันทั้งหมดกลายเป็นโถงขนาดใหญ่ มีเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเป็นตัวแบ่งการใช้งานต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่มุมโต๊ะรับประทานอาหารที่จัดวางเอาไว้ใกล้ ๆ กับครัวเพื่อความสะดวก บางทีมุมนี้ยังใช้เป็นมุมรับแขก ไว้นั่งพูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่แวะเวียนมาหา มีการทาสีโต๊ะใหม่ให้เป็นสีดําเข้าชุดกับเก้าอี้ ตู้โชว์ ไปจนถึงโต๊ะรูปหมูจากแบรนด์ Moooi ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน คุมโทนชั้นหนึ่งทั้งชั้นด้วยสีขาว-ดําเป็นหลัก และอาจมีสีสันอื่นๆ แซมเข้ามาเล็กน้อย เช่น ผ้าคลุมไหล่ Hermès ที่นํามาใส่กรอบตกแต่งบนผนัง ส่วนไฮไลท์สําคัญคือ บรรดาของสะสมแบรนด์ Fornasetti ที่เจ้าของบ้านหลงใหลและหลงรักวางประดับตกแต่งอยู่ทั่วทุกมุมบ้าน

คุณบอยเล่าว่า “ถาดที่วางบนโต๊ะผมได้ตอนไปอิตาลี ซื้อเสร็จต้องหิ้วแบบทะนุถนอมไปประเทศอื่นต่อเพราะไปหลายประเทศ ของแต่ละชิ้นจึงมีความทรงจําที่น่าจดจํา”

อีกฝั่งออกแบบให้เป็นมุมพักผ่อนสบาย ๆ กับชุดโซฟา หนังสีดําและเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก๋ พร้อมทั้งมุมแผ่นเสียงที่เป็นอีกหนึ่งความชอบส่วนตัวของคุณบอย เพราะถ้าสังเกตดี ๆ บ้านหลังนี้จะมีเครื่องเล่นแผ่นเสียงและวิทยุทั้งเก่าใหม่วางไว้หลายมุม สามารถเปิดเพลงฟังได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็ตาม

ชั้นบนแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองฝั่งเช่นเดียวกับชั้นล่าง โดยมีห้องน้ำคั่นอยู่ระหว่างกลาง ฝั่งซ้ายตกแต่งให้เป็นห้องดูหนังฟังเพลงซึ่งเน้นสีเอิร์ธโทน ทั้งพื้นไม้ โซฟาหนังสีน้ำตาล ไปจนถึงงานศิลปะที่มีสีสันสนุกสนาน เช่น ภาพของ Yoshitomo Nara ศิลปินชาวญี่ปุ่นผู้โด่งดังก็นํามาแขวนตกแต่งในห้องนี้ด้วย ส่วนฝั่งทางขวาเป็นห้องนอนที่มีสเปซ โปร่งโล่ง มีเฟอร์นิเจอร์ไม่มากนัก กั้นพื้นที่มุมแต่งตัวด้วยบานกระจกฝ้าตัดขอบสีดําให้ดูทันสมัย ห้องน้ำด้านในกรุกระเบื้องสีดําทั้งพื้นและผนังดูน่าค้นหา ต่างจากห้องน้ำด้านนอกที่กรุกระเบื้องสีขาวทั้งหมดให้อารมณ์ที่แตกต่างกันไป

แม้จะไม่ใช่บ้านที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะส่วนสําคัญต้องมาจากผู้อยู่อาศัยที่จะเติมเต็มไลฟ์สไตล์และใส่ชีวิตลงไปให้ความสุขที่มีเต็มร้อยและสมบูรณ์แบบขึ้น เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่เจ้าของบ้าน เติมเต็มความสุขในรูปแบบที่ต้องการได้อย่างชัดเจน

 

 

ทาสีตัวบ้านใหม่ให้เป็นสีขาวและต่อเติมบริเวณที่จอดรถเพื่อเพิ่มพื้นที่ เช่นเดียวกับบานประตูที่เปลี่ยนมาเป็นบานเหล็กสีดําสไตล์ลอฟต์ และปูพื้นด้วยกระเบื้องสีขาว - ดําสลับกันให้ดูสนุกสนานน่าสนใจ
ทาสีตัวบ้านใหม่ให้เป็นสีขาวและต่อเติมบริเวณที่จอดรถเพื่อเพิ่มพื้นที่ เช่นเดียวกับบานประตูที่เปลี่ยนมาเป็นบานเหล็กสีดําสไตล์ลอฟต์ และปูพื้นด้วยกระเบื้องสีขาว – ดําสลับกันให้ดูสนุกสนานน่าสนใจ

 

ตู้โชว์ไม้บานกระจกทาสีใหม่ให้เป็นสีดํา ช่วยให้ของสะสมที่อยู่ภายในโดดเด่นขึ้น รวมถึงตัวตู้ไม้เองก็กลมกลืนกับโทนสีของบ้านเช่นกัน
ตู้โชว์ไม้บานกระจกทาสีใหม่ให้เป็นสีดํา ช่วยให้ของสะสมที่อยู่ภายในโดดเด่นขึ้น รวมถึงตัวตู้ไม้เองก็กลมกลืนกับโทนสีของบ้านเช่นกัน

 

มุมรับประทานอาหารต่อเนื่องไปยังครัวแบ่งสัดส่วนการใช้งานด้วยวัสดุปูพื้น โดยใช้กระเบื้องสีขาว - ดําในส่วนรับประทานอาหารส่วนพื้นที่อื่นปูกระเบื้องสีขาวล้วน เพื่อให้ดูแตกต่าง
มุมรับประทานอาหารต่อเนื่องไปยังครัวแบ่งสัดส่วนการใช้งานด้วยวัสดุปูพื้น โดยใช้กระเบื้องสีขาว – ดําในส่วนรับประทานอาหาร ส่วนพื้นที่อื่นปูกระเบื้องสีขาวล้วน เพื่อให้ดูแตกต่าง

 

ห้องครัวขนาดกะทัดรัดในโทนสีขาว ทั้งเคาน์เตอร์และผนังล้วนกรุด้วยกระเบื้องสีขาววางเรียงสลับกันเลียนแบบผนังอิฐโชว์แนวดูสวยงาม นอกจากนี้ยังออกแบบช้ันวางของบนผนังสําหรับวางของตกแต่งที่สะสมไว้ และมีช้ันไม้สําหรับวางจานชามต่างๆไว้ใกล้ๆ
ห้องครัวขนาดกะทัดรัดในโทนสีขาว ทั้งเคาน์เตอร์และผนังล้วนกรุด้วยกระเบื้องสีขาววางเรียงสลับกันเลียนแบบผนังอิฐโชว์แนวดูสวยงาม นอกจากนี้ยังออกแบบช้ันวางของบนผนังสําหรับวางของตกแต่งที่สะสมไว้ และมีช้ันไม้สําหรับวางจานชามต่างๆไว้ใกล้ๆ

 

tae150808_011
ห้องครัวขนาดกะทัดรัดในโทนสีขาว ทั้งเคาน์เตอร์และผนังล้วนกรุด้วยกระเบื้องสีขาววางเรียงสลับกันเลียนแบบผนังอิฐโชว์แนวดูสวยงาม นอกจากนี้ยังออกแบบชั้นวางของบนผนังสำหรับวางของตกแต่งที่สะสมไว้ และมีชั้นไม้สำหรับวางจานชามต่าง ๆ ไว้ใกล้ ๆ

 

 

ห้องน้ำชั้นล่างปูพื้นและผนัง ด้วยกระเบื้องโมเสกสีขาว - ดํา วางเรียงสลับกันเกิดภาพ สามมิติในแบบท่ีน่าสนใจ และใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เข้ามาตกแต่งเพื่อให้สามารถ เคลื่อนย้ายได้ง่าย
ห้องน้ำชั้นล่างปูพื้นและผนังด้วยกระเบื้องโมเสกสีขาว – ดําวางเรียงสลับกันเกิดภาพสามมิติในแบบที่น่าสนใจ และใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเข้ามาตกแต่งเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย

 

มุมเครื่องเล่นแผ่นเสียงเป็นอีกหน่ึง มุมโปรดท่ีคุณบอยให้ความสําคัญ มีชั้นวางแผ่นไวนิลอย่างเป็นสัดส่วน พร้อมเดย์เบดหนังสีขาวที่สามารถ นอนเอนหลังฟังเพลงได้อย่างสบาย
มุมเครื่องเล่นแผ่นเสียงเป็นอีกหนึ่งมุมโปรดที่คุณบอยให้ความสําคัญ มีชั้นวางแผ่นไวนิลอย่างเป็นสัดส่วน พร้อมเดย์เบดหนังสีขาวที่สามารถ นอนเอนหลังฟังเพลงได้อย่างสบาย

 

tae150808_007
แรงบันดาลใจต่างๆ มักเกิดจากสิ่งที่เราสะสม สิ่งที่เราทำ หนังสือที่เราอ่าน หรือแม้กระทั่งรูปภาพรูปเดียวก็สร้างแรงกระตุ้นได้

 

แจกันเซรามิกรูปทรงแปลกตาแบรนด์ Moooi เป็นอีกหนึ่งของตกแต่ง ท่ีสร้างความโดดเด่นและน่าสนใจได้ไม่แพ้รูปภาพของ Fornasetti ท่ีนํามาโชว์ มุมนี้จึงเหมือนอาร์ตแกลเลอรี่เล็กๆอย่างไรอย่างนั้น
แจกันเซรามิกรูปทรงแปลกตาแบรนด์ Moooi เป็นอีกหนึ่งของตกแต่งที่สร้างความโดดเด่นและน่าสนใจได้ไม่แพ้รูปภาพของ Fornasetti ที่นํามาโชว์ มุมนี้จึงเหมือนอาร์ตแกลเลอรี่เล็กๆ อย่างไรอย่างนั้น

 

คุณบอย-จตุภูมิ คลังวิจิตร และคุณน้ํา-วิริทธ์ิธร ศรีใส ในมุมนั่งเล่นสบาย ๆ พร้อมด้วยแมคควีนและมิลลี่ เจ้าหมาพันธุ์เฟรนช์บูลด็อกสุดแสบประจําบ้าน
คุณบอย-จตุภูมิ คลังวิจิตร และคุณน้ำ-วิริทธิ์ธร ศรีใส ในมุมนั่งเล่นสบาย ๆ พร้อมด้วยแมคควีนและมิลลี่ เจ้าหมาพันธุ์เฟรนช์บูลด็อกสุดแสบประจําบ้าน

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณบอย-จตุภูมิ คลังวิจิตร และ คุณน้ำ – วิริทธิ์ธร ศรีใส


เรื่อง : Gobbi Jirawat
ภาพ : ดํารง
วีดีโอ : Thanayuth
คอลัมน์ : Room To Room
เล่ม : October 2015 No.152