ดอกไม้เพื่อพ่อ ในความหมายของอุโมงค์ดอกไม้ที่ไม่อาจลืม

ซุ้มที่ 4 บ้าน

ภาพจาก เพจชุมชนปากคลองตลาด

บ้าน ถูกร้อยเรียงผ่านความหมายของดอกดารารัตน์ประดิษฐ์ขึ้นจากดอกรักทั้งหมด 77 ช่อเรียงเป็นรูปแผนที่ประเทศไทย ห้อยประดับบนเพดานที่โอบล้อมด้วยสายดอกดาวเรืองเป็นซุ้มอุโมงค์ขนาดใหญ่ สื่อความหมายได้ว่า 77 จังหวัดที่พระองค์ทรงเสร็จ 77 จังหวัดที่เป็น “บ้าน” ของเมืองไทย

ดอกไม้เพื่อพ่อ

ซุ้มที่ 5 “๙”

ภาพจาก เพจชุมชนปากคลองตลาด
ดอกไม้เพื่อพ่อ
ภาพจาก เพจชุมชนปากคลองตลาด

ในความเรียบง่ายแต่สื่อความหมายได้เด่นชัดเมื่อดอกดาวเรืองถูกเรียงร้อยเป็นซุ้มอุโมงค์ขนาดใหญ่ ห้อยเป็นม่านดอกไม้ไล่มิติให้เกิดเป็นเลข ๙ เมื่อมองมุมตรงจะเห็นอย่างชัดเจน ซึ่งสีเหลืองอร่ามสื่อถึงความรุ่งโรจน์โชติช่วงในยุคสมัย  ทั้งยังเป็นสีประจำรัชกาล โดยใช้ดอกดาวเรืองเป็นตัวแทนบอกเล่า

 

ซุ้มที่ 6  “มณฑารพ”

ภาพจาก เพจชุมชนปากคลองตลาด

ความงดงามของซุ้มสุดท้ายถูกเปรียบเปรยดั่ง ประตูสวรรค์ ดอกไม้สีขาวอย่าง มัม สแตตีส คัตเตอร์ กล้วยไม้ จัดตกแต่งประดับรอบๆ ซุ้มประตูสวรรค์ดั่งเป็นขุนเขาสูงใหญ่ มีดอกมณฑารพ เป็นดอกไม้ทิพย์ที่กำเนิดในแดนสวรรค์ห้อยประดับอยู่ตรงประตูและช้างเผือกเครื่องเชิดชูเกียรติประดับ ดูสงบนิ่งแต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกยิ่งนัก

ดอกไม้เพื่อพ่อ เปิดให้ชมได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 27 ตุลาคม 2560 ณ ถนนจักรเพชร (ปากคลองตลาด) อีกหนึ่งตัวอย่างของ “การให้” ที่งดงามและยิ่งใหญ่ ซึ่งประชาชนในย่านปากคลองตลาดน้อมถวายแด่องค์พ่อหลวงของคนไทย

อ่านต่อ : พรรณไม้พระนามในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อ่านต่อ : โครงการหลวงตามรอยพระบาท 

 

 

เรื่อง : JOMM YB.

ขอบคุณภาพจาก : ชุมชนปากคลองตลาด