หนังสือ พระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ควรมี

3 พระมหาชนก

 

เป็นหนังสือพระราชนิพนธ์ที่คนไทยทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีและอยู่ในตำราเรียนของนักเรียนไทย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงค้นคว้าเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎก และทรงดัดแปลงเนื้อหาเล็กน้อย เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายและเหมาะกับยุคปัจจุบัน

นอกจาก พระราชนิพนธ์ เล่มนี้จะเล่าเรื่อง “ความเพียร” ได้อย่างถึงแก่นแท้แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านอักษรศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และโหราศาสตร์ไทย ด้วยทรงทำแผนที่ฝีพระหัตถ์เพื่อแสดงสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของเมืองโบราณบางแห่ง ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเกี่ยวกับทิศทางลม ไปจนถึงกำหนดวันเดินทะเลตลอดจนจุดอับปางของเรือ โดยทรงอาศัยข้อมูลทางโหราศาสตร์ในการคาดคะเน

พระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกมีทั้งฉบับการ์ตูน ซึ่งวาดภาพประกอบโดยคุณชัย ราชวัตร นักวาดการ์ตูนชื่อดังของเมืองไทย และยังมีฉบับปกแข็งที่สร้างสรรค์ภาพประกอบอันประณีตโดยจิตรกรชื่อดังของเมืองไทย ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

 

4 เรื่องทองแดง

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชปรารภในหนังสือพระราชนิพนธ์เล่มนี้ว่า เรื่องราวของคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงกลายเป็นเรื่องเล่ากล่าวขานในวงกว้าง แต่มักคลาดเคลื่อนเกินความจริง โดยเฉพาะในเรื่องของความกตัญญูของคุณทองแดง จึงทรงพระราชนิพนธ์หนังสือเล่มนี้ขึ้น เพื่อเล่าเรื่องราวของคุณทองแดงตั้งแต่ที่เกิดในซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ตราบจนนิสัย ความฉลาด ความกตัญญูในหลายๆ มุม ถ่ายทอดผ่านภาพประกอบซึ่งเป็นภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระองค์ ตีพิมพ์ทั้งในรูปแบบฉบับปกแข็งและฉบับการ์ตูน ซึ่งวาดภาพประกอบโดยคุณชัย ราชวัตร

 

อ่านต่อ : พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อ่านต่อ : นิทรรศการ พระเมรุมาศ ศาสตร์สถาปัตย์ไทย

 

เรื่อง : JOMM YB.