เที่ยวชมตำนานแห่งอาหาร “ย่านตลาดพลู”

ร้านขนมหวาน ตลาดพลู

ใกล้ๆกับร้านข้าวหมูแดงสุณี เดินถัดมาหน่อยเป็น Hidden Place ของย่านนี้! หรือเรียกได้ว่าเป็นร้านที่เหมือนจะซ่อนตัวอยู่ในละแวกนี้ หากไม่ใช่คนพื้นที่ก็อาจจะไม่รู้จักร้านนี้กันเท่าไหร่นัก ร้านที่ว่านี้ก็คือ “ร้านขนมหวานตลาดพลู” ร้านขนมหวานที่มีอายุมามากกว่า 65 ปีแล้ว ถึงแม้ตลาดพลูจะเต็มไปด้วยร้านอาหารคาวหวานที่มีให้เลือกมากมาย แต่ถ้าอยากกินขนมหวาน คนแถวนี้พูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าต้อง “ร้านนี้เท่านั้น!” ที่ร้านขนมหวานตลาดพลูจะเปิดเป็นประจำทุกวัน เวลาประมาณ 11 โมง คนก็จะเริ่มทยอยมาซื้อ จนต้องจับบัตรคิว ใครมาช้านี่อาจจะต้องรอเป็นร้อยคิวเลยก็ได้

ร้านขนมหวาน ตลาดพลู ร้านขนมหวาน ตลาดพลู

ร้านขนมหวานตลาดพลู

พิกัด: ถ.เทอดไท ติดกับสถานีรถไฟตลาดพลู
เวลา: 11.00 – จนกว่าของจะหมด
โทร: 02-466-9332

หลังจากที่เราสำรวจบริเวณตลาดพลูกันแล้ว มาต่อกันที่ Don’t miss อย่างร้าน Sugar Tales ที่ไม่ควรพลาดในย่านนี้เลยจริงๆ ที่นี่เป็นทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และเป็นบาร์ในบรรยากาศลอฟต์ๆ ใครจะไปคิดว่าละแวกชุมชนอย่างตลาดพลูจะมีร้านเท่ๆ สไตล์นี้ตั้งอยู่ด้วย

Sugar Tales Cafe & Bistro ตลาดพลู

 Sugar Tales ตลาดพลู
คุณเบลล์ – วิชุดา วิวัฒน์บวร เจ้าของร้าน Sugar Tales Cafe & Bistro

ที่ร้านนี้เราได้พบกับคุณเบลล์ – วิชุดา วิวัฒน์บวร เจ้าของร้านคนสวย และได้พูดคุยถึงการเปลี่ยนแปลงของชุมชนในย่านนี้ ในช่วงที่ผ่านมา จริงๆ เราแอบสงสัยว่าทำไมคุณเบลล์ถึงเลือกมาทำร้านแถวนี้ เพราะค่อนข้างจะไม่ตรงทาร์เก็ตกับผู้คนในละแวกนี้เท่าไหร่นัก แต่คุณเบลล์บอกกับเราว่า “เดิมทีเป็นคนแถวนี้ แล้วที่ตรงนี้ก็เป็นของครอบครัว เลยเลือกที่จะมาเปิดทำตรงนี้ หลังจากที่เปิดก็มีลูกค้าหลายกลุ่มแวะเวียนกันมา ทั้งครอบครัว กลุ่มนักศึกษา และวัยทำงาน” เราถึงรู้สึกว่าแถวนี้ไม่ได้เป็นย่านชุมชนในแบบที่เราคิด แต่กลับเป็นย่านที่มีคนรุ่นใหม่อาศัยอยู่เยอะ  คุณเบลล์ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า “โชคดีที่ตรงนี้ใกล้ทางเข้าเมือง จะเข้าสาธรก็ใกล้นิดเดียว แถมในอนาคตแถวนี้น่าจะยิ่งเจริญขึ้นกว่านี้เพราะว่าจะมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินผ่านอีกสายนึงด้วย”

Sugar Tales Cafe & Bistro ตลาดพลู Sugar Tales Cafe & Bistro ตลาดพลู

Sugar Tales Cafe & Bistro

พิกัด: ชั้น 2 อาคารธนบุรีพลาซ่า ถ.รัชดาภิเษก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กทม. 10600
เวลา: 10:00 – 24:00
โทร: 02 472 6888
www.facebook.com/sugartalescafe

สำหรับวันนี้ที่เราได้มาสำรวจละแวกตลาดพลู นอกจากเสน่ห์ของวัฒนธรรมชุมชนที่เราได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นความเก่าแก่ของตึกรามบ้านช่อง การค้าขายอาหารที่สืบต่อกันมาหลางช่วงอายุ หรือความสะดวกสบายของการคมนาคม และการพูดคุยกับคนพื้นที่อย่างคุณเบลล์ ทำให้เรารู้ว่าย่านนี้ไม่ใช่แบบที่เราคิดไว้เลย แต่กลับเป็นย่านที่ผสานทั้งความเป็นอดีต ชุมชน และวัฒนธรรมเก่าๆ เข้ากับความเจริญ และความทันสมัยได้อย่างลงตัว

สำหรับใครที่อยากหลบหนีความวุ่นวายในเมือง มาสัมผัสกับชีวิตชุมชนเรียบง่าย แต่ยังแอบรักความสะดวกสบายอยู่ “ตลาดพลู” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งย่านที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว


สนใจคอนโด U Delight (ยู ดีไลท์ สถานีตลาดพลู) จาก Grand Unity
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02-652-4000
หรือลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษอีกมากมายที่ https://goo.gl/aLpZJ8


เรื่อง : Tatsareeya S.
ภาพ : ศุภวรรณ สอาด