MOBILE HOME & THEATER ON WHEELS

“รถบ้าน” อีกหนึ่งไอเท็มที่ให้เราได้สูดกลิ่นหอมอิสระไปพร้อมกับการผจญภัยในโลกกว้าง แม้รถบ้านจะมีพื้นที่จำกัดแต่ความสุขที่ได้ กลับมีไม่จำกัด นั่นเพราะเราสามารถพก “บ้าน” เดินทางไปกับเราได้ทุกที่ในทุกเวลา รถบ้านจึงเป็นอีกนิยามหนึ่งของคำว่าอิสระที่มีมาช้านาน

เสน่ห์ของรถบ้านมิใช่เพียงความสะดวกในการพกพาเท่านั้น แต่รถบ้านยังทรงเสน่ห์ในเรื่องรูปลักษณ์อีกด้วย อย่างที่เราต่างก็ทราบกันอยู่แล้วว่ารถบ้านมีหลายแบบหลากดีไซน์ ทั้งรถบ้านที่มีเครื่องยนต์และรถบ้านแบบพ่วงที่ต้องใช้รถลาก โดยรถบ้านที่แตะตาต้องใจ เราขอยกให้ Airstream Trailer รถบ้านรุ่นโบราณทรงแคปซูลสีเงินที่มีประวัติมายาวนาน ส่วนที่มาของรถบ้านนั้น มีจุดเริ่มต้นจากเหล่าวิศวกรที่ต้องเดินทางไปสร้างเมืองใหม่ในยุคบุกเบิก การเดินทางและระยะเวลาในการทำงานที่ยาวนาน ทำให้เหล่าวิศวกรรังสรรค์บ้านเคลื่อนที่ เพื่อที่จะพกบ้านเดินทางไปพร้อมกัน

แต่ในปัจจุบันรถบ้านไม่ได้เป็นเพียงบ้านเคลื่อนที่เท่านั้น แต่เรายังดัดแปลงรถบ้านให้เป็น Food Truck ร้านอาหารเคลื่อนที่ หรือเนรมิตรถบ้านให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวแบบ Outdoor ไม่ว่าจะเป็น Workspace พื้นที่ทำงานอดิเรกแสนรัก Studio เพื่อรังสรรค์ผลงานชิ้นเยี่ยม หรือ Mini Theater โรงหนังส่วนตัวในบรรยากาศแปลกใหม่ ฯลฯ

การจะเนรมิตรถบ้านให้พร้อมใช้งาน ทั้งการอยู่อาศัยหรือพื้นที่ส่วนตัวแบบ outdoor นั้นต่างก็มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เราต้องคำนึงถึง แม้จะมีพื้นที่จำกัดก็ใช่ว่าเราจะชิคกันไม่ได้

 

HHDTV_SEP-03

 

เริ่มจากการสร้างบรรยากาศให้รถบ้าน ควรเป็นสไตล์เรียบง่าย เพื่อสร้างบรรยากาศสบายๆ ให้เกิดการผ่อนคลาย อย่างการเลือกใช้สีเอิร์ธโทนที่ให้ความรู้สึกสบายตา หรือจะเป็นสีขาวที่ไม่ทำให้รถบ้านดูทึบอึดอัด เสริมความอบอุ่นด้วยการตกแต่งด้วยไม้สีธรรมชาติ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่มากับรถบ้านมักจะเป็นเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินสไตล์วินเทจ ซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนโดยไม่จำเป็นต้องรีโนเวทด้วยการเปลี่ยนวัสดุปิดผิว อย่างผ้าหุ้มโซฟา เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างบรรยากาศโดนใจให้รถบ้านได้แล้ว แต่สำหรับวัสดุปิดผิวในส่วนอื่นๆ อย่างพื้นที่ครัว ควรเป็นวัสดุที่เช็ดทำความสะอาดง่ายและทนทานต่อความร้อนชื้นตามสภาพอากาศของเมืองไทย โดยสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงของรถบ้านที่ต้องเดินทางไปกับเรา คือ ความแน่นหนาและแข็งแรงของเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินที่ต้องยึดติดกับโครงสร้างของรถบ้าน ควรเป็นบิลท์อินแบบเข้าเดือย ที่มาพร้อมประโยชน์ใช้สอยแบบ Multi-Function ในพื้นที่จำกัด

แต่หากคุณเนรมิตรถบ้านให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวด้วยการจอดไว้นิ่งๆ ในบริเวณบ้าน การจะตกแต่งรถบ้านคันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคุณสามารถเนรมิตรถบ้านในสไตล์ที่ใช่สำหรับคุณได้ตามการใช้งาน แต่อย่าลืมคำนึงถึงข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ วัสดุที่ใช้กับสภาพอากาศของเมืองไทยกันด้วย

 

HHDTV_SEP-04

 

อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจสำหรับการเนรมิตรถบ้านให้เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย นั่นคือ โรงหนังส่วนตัวแบบเคลื่อนที่ ซึ่งไอเดียนี้เหมาะสำหรับคอหนังผู้เสพย์ติดการชมภาพยนตร์ สิ่งสำคัญของไอเดียนี้อยู่ที่บรรดาอุปกรณ์สำหรับการชมภาพยนตร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ เครื่องเล่นแผ่น และที่ขาดไม่ได้คือแผ่นหนังที่จะนำมาฉาย อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่ารถบ้านมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ การจะนำอุปกรณ์เหล่านี้ไปไว้ในรถบ้านจึงมีข้อจำกัดตามไปด้วย อย่างสายไฟที่ต่ออุปกรณ์เข้าด้วยกัน จะปล่อยโชว์เอาไว้โดยไม่ซ่อนก็รกสายตา แต่หากจะทำตู้ซ่อนก็ยุ่งยากเกินความจำเป็น รวมทั้งบรรดาแผ่นหนังที่คอหนังคงอยากพกไปหลากหลายเรื่องมากกว่าพกไปเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ฯลฯ

แต่ปัญหายุ่งยากเหล่านี้จะหมดลงเพียงคุณมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตและสื่อภาพยนตร์ออนไลน์คุณภาพ เพราะเราจะพาคุณไปเนรมิตรถบ้านให้กลายเป็นโรงหนังเคลื่อนที่ด้วยระบบ Streaming ที่นอกจากการเชื่อมสัญญาณกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแล้ว ยังสามารถรับสัญญาณด้วยคอมพิวเตอร์รวมไปถึงสมาร์ททีวีได้อีกด้วย เพียงคุณโหลดแอพลิเคชั่นและเป็นสมาชิก HOLLYWOOD HDTV บริการดูหนังออนไลน์ที่มีภาพยนตร์หลายพันเรื่องให้คุณชมแบบไม่อั้นในราคาเพียง 199 บาท รวมถึงบริการเช่าและซื้อภาพยนตร์ออนไลน์แบบครบวงจรในแอพฯ เดียว แน่นอนว่าแอพลิเคชั่นชมภาพยนตร์ออนไลน์ที่เราแนะนำนี้เปี่ยมด้วยความคมชัดทั้งภาพและเสียงในระดับ High Definition ไม่นับรวมภาพยนตร์เหล่านี้เป็นภาพยนตร์ถูกลิขสิทธิ์จาก 6 สตูดิโอดังของฮอลลีวู้ดที่การันตีความสนุก รวมทั้งภาพยนตร์เอเชีย ทั้งภาพยนตร์เกาหลี จีน และไทย ครบทุกรสทุกแบบให้คุณได้เลือชมกันแบบฟินๆ ระหว่างเดินทาง

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถแปลงรถบ้านให้เป็นที่พักอาศัยและโรงหนังเคลื่อนที่ไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้ทุกความสุขเคลื่อนที่ไปพร้อมกับตัวตนของคุณในทุกการเดินทาง

 

HHDTV_SEP-07

HHDTV_SEP-06

 

ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร room ฉบับที่ 149 ประจำเดือนกรกฎาคม 58 คอลัมน์ Special Report หน้า 60 – 71
เรื่อง : Taliw
ภาพ : ดำรง, นันทิยา และ HOLLYWOOD HDTV

Advertorial