โซฟาหนัง, Studio128

โซฟาหนังในประวัติศาสตร์โลก

โซฟาหนัง, Studio128
โซฟาหนัง, Studio128

เคยสงสัยไหมว่า เหตุใดโซฟาหนังจึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความไว้วางใจจากทั่วโลกมาเป็นเวลานาน หลายคนตั้งแต่จำความได้ ก็เห็นโซฟาหนังอยู่กลางห้องนั่งเล่นที่บ้าน หรือพอได้เริ่มต้นสร้างบ้านหลังใหม่ โซฟาหนังก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกๆ ที่คิดถึง

สาเหตุที่ทำให้โซฟาหนังได้รับความนิยมไม่ว่ายุคสมัยจะผ่านไปยาวนานเท่าไหร่ ตั้งแต่ยุคคลาสสิกมาจนถึงปัจจุบัน โซฟาหนังก็ยังเข้าได้กับการตกแต่งบ้านทุกแบบ นั่นก็เพราะโซฟาหนังก็เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก ไม่ได้เป็นเพียงแค่เฟอร์นิเจอร์ประดับบ้าน แต่ยังมีความหมายทั้งในเรื่องสังคมและเป็นพยานในการเปลี่ยนแปลงยุคสมัยมาหลายต่อหลายครั้ง Studio128

โซฟาหนัง, Studio128ถ้าจะให้เท้าความว่าโซฟาหนังมีที่มาอย่างไร คงต้องย้อนอดีตไปยาวตั้งแต่ยุคที่มนุษย์ยังร่อนเร่เข้าป่าล่าสัตว์ มนุษย์ใช้หนังสัตว์เป็็นเครื่องนุ่งห่มและวัสดุสำหรับคลุมกระโจมมากว่าพันปีแล้ว นับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ทำให้มนุษย์อยู่รอดดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเทคนิคในการเปลี่ยนจากหนังสัตว์ดิบๆ ให้กลายมาเป็นหนังสัตว์ที่ใช้งานได้นั้น จำเป็นต้องใช้ภูมิปัญญาตั้งแต่การย้อม เย็บ และสวม ซึ่งเทคนิคเหล่านี้สืบทอดต่อมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าเป็นงานคราฟต์และศิลปะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์โลกก็ว่าได้

จากผืนหนังกลายมาเฟอร์นิเจอร์ ก่อนหน้าจะเป็นโซฟา ผืนหนังถูกใช้ทำเป็นบัลลังก์ของกษัตริย์อาหรับมาก่อน เหตุเพราะเชื่อได้ว่า การได้นั่งบนผืนหนังนับเป็นอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนธรรมดา เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและความมั่งคั่ง ส่วนในโรมัน เก้าอี้หนังพบได้ในบ้านของชนชั้นนำและพ่อค้า โดยชายหนุ่มชนชั้นนำจะเอนหลังนั่งดื่ม และเจรจาธุรกิจบนเก้าอี้หนัง ในขณะที่สตรีจะนั่งบนเก้าอี้ไม้ธรรมดา เพราะการจะทำงานคราฟต์หนังต้องใช้กรรมวิธีและฝีมืออย่างมาก วัสดุชนิดนี้จึงถูกจำกัดเฉพาะชนชั้นนำเท่านั้น ด้วยราคาที่แสนแพง การจะเป็นเจ้าของเฟอร์นิเจอร์หนังแต่ละชิ้นได้นั้นจึงเป็นเสมือนเครื่องบ่งบอกสถานะ

ตามหลักฐานเท่าที่คำ คำว่า Chesterfield หรือโซฟา ในภาษาอังกฤษแบบบริติชนั้น มีการบัญญัติในพจนานุกรม Oxford มาตั้งแต่ยุค 1800 ที่มาของคำนี้เป็นที่เชื่อกันว่า มาจากนามของ Lord Philip Stanhope, Earl of Chesterfield ที่ 4 ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วง 1694-1773 ผู้เป็นทั้งนักการเมืองและนักเขียนที่มีผู้นับหน้าถือตาอย่างมาก และถือได้ว่าเป็นผู้นำเทรนด์สุดๆ ในยุคนั้น เขาเป็นผู้แรกที่ใช้งานโซฟาหนังแบบดึงดุม เย็บบุด้วยหนัง และเป็นที่นั่งซึ่งต่ำกว่าระดับทั่วไป  โดยเขาได้ว่าจ้างให้ช่างฝีมือท้องถิ่นประกอบเฟอร์นิเจอร์สำหรับสุภาพบุรุษ จุดประสงค์หลักเพื่อให้เขาเหล่านั้นนั่งหลังตรงบนพื้นผิวนุ่มสบาย โดยไม่ทำให้เสื้อผ้ายับย่น จนกลายมาเป็นต้นแบบของโซฟาดึงดุมแบบคลาสสิก ที่วางแขนแบบม้วน และรูปลักษณ์ทรงโค้งงดงาม

ตั้งแต่นั้นมา โซฟาก็ถูกใช้เป็นตัวแทนของสุภาพบุรุษ อย่างที่เห็นทั่วไปในคลับสุภาพบุรุษในลอนดอนมาเป็นเวลานาน โดยทั้งโทนสีและรูปลักษณ์ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจของโซฟาตัวแรกมากกว่า 200 ปีมาแล้ว

โซฟาหนัง, Studio128ต่อมาในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เครื่องจักรและเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้าทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคสามารถผลิตได้คราวละมากๆ การประกอบสร้างเฟอร์นิเจอร์ก็ทำได้ง่ายขึ้นและราคาถูกลงเช่นกัน จากแต่ก่อนที่ผู้คนนิยมทำเฟอร์นิเจอร์กันเองในบ้าน ก็หันมาซื้อจากร้านค้าต่างๆ มากขึ้น เพราะไม่ได้แพงมากเมื่อเทียบกับการลงแรงทำด้วยตัวเองแบบแต่ก่อน การผลิตผืนหนังก็เป็นหนึ่งในสินค้าที่ร่วมวงอยู่ในกระบวนการทางอุตสาหกรรมครั้งนี้เช่นกัน แม้บางขั้นตอนยังคงต้องทำด้วยมือ แต่การย้อมและทำสีด้วยเทคนิคใหม่ ทำให้เครื่องหนังบูมขึ้นมา รวมถึงการใช้เครื่องหนังกับเฟอร์นิเจอร์ด้วย

ระหว่างช่วงศตวรรษที่ 19 ชนชั้นกลางเริ่มใช้โซฟาหนังในบ้านกันมากขึ้น โซฟาหนังจึงเปลี่ยนร่างกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความสบาย และความเป็นบ้าน บ้านที่ไม่มีโซฟาหรือเก้าอี้หนังก็เหมือนกับบ้านที่ไม่เป็นมิตรผู้อยู่อาศัย เทคนิคการฟอกย้อมสีหนังและหนังสัตว์ชนิดใหม่ๆ ทำให้โซฟาหนังใช้งานได้ง่ายและเข้ากับงานตกแต่งหลากหลายประเภท ส่งผลพวงมาถึงการแต่งบ้านแบบวิคตอเรียก็กลายมาเป็นที่โปรดปรานของนักตกแต่งบ้าน และโซฟาหนังก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักในห้องนั่งเล่น อย่างที่เราเห็นในหนังฝรั่งที่จะนั่งโซฟา จิบบรั่นดี และสูบซิการ์ แม้แต่ Sigmund Freud นักจิตวิเคราะห์ก็ยังชื่นชอบให้คนไข้นั่งบนโซฟาเมื่อถูกสะกดจิต

โซฟาหนัง, Studio128เข้าสู่ศตวรรษที่ 20 เทคโนโลยีและการผลิตยิ่งแอดวานซ์ขึ้นไปกว่ายุคก่อน รวมทั้งการค้าขายระหว่างประเทศทำให้ความนิยมโซฟาหนังแบบตะวันตกแพร่หลายออกไปอีก โซฟาหนังกลายมาเป็นจุดศูนย์รวมของครอบครัวในห้องนั่งเล่น ในรูปแบบของเก้าอี้ชิลๆ ที่เราจะนั่งเล่นสบายๆ ฟังเพลง ดูโทรทัศน์ หลังจากทำงานหนักมาตลอดทั้งวัน

มาถึงยุคสมัยนี้ โซฟาหนังยังคงเป็นตัวแทนของความอบอุ่นและผ่อนคลายสำหรับครอบครัว ขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับพื้นที่ที่จัดวาง ความงดงามที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นใช้สอยนี่เอง ทำให้โซฟาหนังคือสุดยอดเฟอร์นิเจอร์ในดวงใจใครหลายๆ คน พิสูจน์ได้จากความนิยมที่ได้รับสืบเนื่องมาอย่างยาวนานตั้งแต่เกือบสามร้อยปีที่แล้วมาจนถึงปัจจุบัน มนตร์แห่งโซฟาหนังก็ยังงดงามไม่เสื่อมคลาย


อ่านต่อ: โซฟาหนัง ตัวเลือกอันดับหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ประจำบ้าน


ดูแบบโซฟาหนังจาก Studio128 ได้ที่นี่ www.128studio.com