สามพรานโมเดล ต้นแบบความยั่งยืน ผลผลิตจากสวนสู่ PATOM ORGANIC CAFE

PATOM ORGANIC CAFE

คาเฟ่แห่งหนึ่งท่ามกลางพื้นที่สีเขียว ที่คัดสรรอาหารและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจากวัตถุดิบคุณภาพของกลุ่มเกษตรกรในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของคนกรุง

โดยมีแนวความคิด การออกแบบสถาปัตยกรรมที่ยั่งยืน สะท้อนผ่านรูปแบบกล่องกระจกใสดีไซน์เรียบง่าย อาคารชั้นเดียวที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางสนามหญ้าและต้นไม้ใหญ่ เน้นสเปซภายนอกโดยตั้งใจให้ต้นไม้ล้อมตัวอาคารแบบติดกระจก ผสมผสานอาคารกับพื้นดินอย่างแนบเนียน

โครงสร้างอาคารใช้ไม้เก่าจากแพในอำเภอสามพรานเป็นหลัก ประกอบด้วย ไม้แดง ประกอบเป็นโครงสร้างภายนอกที่สะท้อนและทนแสงแดดจากธรรมชาติ และ ไม้เต็งไทย ประกอบเป็นโครงสร้างภายใน กรองแสงแดดระหว่างวันด้วยการเลือกใช้ม่านสีขาวธรรมชาติให้ความรู้สึกสบายตาและอบอุ่นกับโทนสีธรรมชาติไร้การปรุงแต่งใดๆ

พื้นที่ภายในอาคารส่วนแรกคือพื้นที่ Showcase จำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักสุขภาพ ถัดไปด้านหลังเป็นส่วนของตู้แช่เครื่องดื่ม อีกทั้งการเลือกใช้บันไดวนในลักษณะของเส้นโค้งอยู่เกือบกึ่งกลางอาคาร เลือกใช้เส้นหวายธรรมชาติเป็นวัสดุหุ้มบันได

การตกแต่งภายในเลือกใช้วัสดุ ที่มาจากธรรมชาติ โดดเด่นด้วยแนวความคิด Aging Material ที่ผู้ออกแบบและเจ้าของต้องการให้วัสดุแปลงสภาพไปตามกาลเวลา ถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของวัสดุธรรมชาติ อย่างเช่น โครงสร้างไม้ที่ไม่แต่งเติมสีสัน ปล่อยให้สีเปลี่ยนไปตามวงจรของธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ชุดโต๊ะเก้าอี้ภายในใช้เฟอร์นิเจอร์เก่านำมาปรับโฉมซึ่งยังคงใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้และหินอ่อน เป็นต้น

การตีความหมายของธรรมชาติสู่งานออกแบบอย่างลงตัว ผ่านรูปแบบการวางเสาโครงสร้างไม้ของอาคาร โดยตีความจากแฉกของต้นมะพร้าวไทยสู่การวางตำแหน่งเสาและฝ้าไม้ในอาคาร ที่มีลักษณะกางออกเหมือนร่มเงาของต้นมะพร้าว

การเก็บรายละเอียดงานก่อสร้างเล็กๆน้อยๆ ซึ่งไม่ค่อยเป็นจุดสังเกตนัก แต่ผู้ออกแบบและเจ้าของต้องการให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของงานออกแบบ อาทิเช่น การไม่ไสหน้าไม้ทิ้งเพื่อให้เห็นลายปากกาที่ช่างเขียนกำหนดระยะไว้บนไม้ หรือบริเวณที่ปิดรอยตะปูตอกเสาใช้เป็นแผ่นทองเหลืองรูปสามเหลี่ยมสีทองซึ่งเป็นโลโก้ของแบรนด์ Patom ประกบทับทำให้ดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบนึง

และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในร้านนี้ ยังผลิตจากวัตถุดิบของเกษตรกรในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ทั้งอาหารออแกนิค ผลิตภัณฑ์สบู่ แชมพู น้ำมันหอมระเหยต่างๆ ที่สกัดจากวัตถุดิบท้องถิ่น นอกจากจะกระจายรายได้ให้แก่เกษตรกรแล้วยังเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย

อ่านข้อมูลการออกแบบเพิ่มเติมได้ที่ PATOM ORGANIC LIVING – คาเฟ่ทรงกล่องกระจกใสท่ามกลางธรรมชาติ คลิกเลย

PATOM ORGANIC LIVING คาเฟ่ทรงกล่องกระจกใสท่ามกลางธรรมชาติ

ข้อมูลเพิ่มเติม: FB Sampran Model และ Sampran Model 


เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: Patom และ นันทิยา