น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 ผ่าน 3 นิทรรศการ

2. นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เพื่อเป็นการ “น้อมรำลึก องค์อัครศิลปิน” หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือหอศิลป์กรุงเทพฯ และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้จัดนิทรรศการนี้ขึ้น โดยรวบรวมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 200 ภาพ มีทั้งที่เคยเผยแพร่และยังไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน ซึ่งได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้อัญเชิญภาพมาจัดแสดงในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของพระองค์ท่าน โดยนำเสนอเป็น 3 ช่วงรัชกาล ได้แก่

ช่วงต้นรัชกาล จัดแสดงภาพถ่ายยุคขาว-ดำของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชโอรสและพระราชธิดาตั้งแต่วันพระราชสมภพ และพระบรมวงศานุวงศ์

ช่วงกลางรัชกาล จัดแสดงภาพทรงงาน ณ สถานที่และโครงการต่างๆ ทั้งด้านการเกษตร การชลประทาน การพัฒนาท้องถิ่น และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ช่วงปลายรัชกาล จัดแสดงภาพคราวเสด็จฯแปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระราชวังไกลกังวล ทัศนียภาพอันงดงามต่างๆ และสุนัขทรงเลี้ยง

สำหรับคนที่รักการถ่ายภาพหรือคลั่งไคล้กล้องถ่ายรูปคงจะคุ้นตากับภาพกล้องส่วนพระองค์ในขณะที่ทรงงานตลอดระยะเวลาที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ได้ถ่ายทอดมุมมองของพระองค์ท่านได้อย่างน่าชื่นชม จึงห้ามพลาดนิทรรศการนี้ด้วยประการทั้งปวง

สถานที่ : ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถนนพระรามที่ 1

www.bacc.or.th

เปิดบริการ : ทุกวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00 – 21.00 น.

จัดแสดง : ถึงวันที่ 7 มกราคม 2561

ค่าเข้าชม : ฟรี