VNITROBLOCK จากโรงงานเก่าสู่ซิกเนเจอร์สโตร์คาเฟ่ ณ กรุงปราก

หากจะหาพื้นที่แห่งหนึ่งที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ซึ่งรวมเอา ร้านค้า ร้านกาแฟ รวมถึงพื้นที่อเนกประสงค์เข้าไว้ด้วยกัน สถานที่แห่งนี้ VNITROBLOCK กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก Signature Store และคาเฟ่ อีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับใครที่มองหามุมพักผ่อนแห่งใหม่ในการไปเยือนยุโรป

มุมคาเฟ่แบบ open bar เป็นองค์ประกอบหนึ่งในพื้นที่ ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นโดยเน้นวัสดุเรียบง่าย อย่างแผ่นไม้และโครงเหล็ก

นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมืองอย่าง Prague Castle, Charles Bridge หรือ Dancing House ซึ่งเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักออกแบบ และสถานที่อื่นๆที่เป็นจุดหมายปลายทางของบรรดานักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว VNITROBLOCK สถานที่ใหม่ซึ่งเปรียบเสมือน Third Place ที่เป็นอีกหนึ่งจุดรวมตัวและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของเหล่าศิลปิน หรือกลุ่มคนรักศิลปะ

VNITROBLOCK เรียกได้ว่าเป็น Signature Store & Café สถานที่พักผ่อนซึ่งรวมเอา แกลเลอรี่ โชว์รูม ร้านกาแฟ รวมเข้าไว้ด้วยกันภายใต้ไลฟ์สไตล์ชาวเมืองแบบ Central European โดยเกิดขึ้นจากการรีโนเวตโรงงานเก่าในพื้นที่อุตสาหกรรมย่าน Holešovice ของเมือง Prague พื้นที่แห่งนี้แบ่ง 2 ส่วนหลัก ได้แก่ อาคารหลักซึ่งเป็นโรงงาน 2 ชั้น และส่วนโกดังเก็บของอยู่บริเวณด้านหลังอาคาร เชื่อมสองพื้นที่ด้วยคอร์ทกึ่งเอ๊าต์ดอร์ส่วนกลาง ที่โดดเด่นด้วยโครงสร้างเก่าของอาคาร

Design Idea: โกดังเก็บของเก่าด้านหลังอาคาร เลือกโชว์โครงสร้างอาคารเดิมที่มีวัสดุหลักอย่าง อิฐ และเหล็กในสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียล โดยปล่อยทิ้งผิวอาคาร และงานระบบเดิมเพื่อคงสภาพการใช้งาน และการรับรู้ผ่านพื้นที่ของผู้ใช้ ให้ความรู้สึกเหมือนโรงงานอุตสาหกรรมยุโรปในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 18

ADesign Idea: ประดับโครงสร้างผนังอิฐเก่าด้วยของตกแต่งและผลงานศิลปะต่างๆ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้แก่พื้นที่ 

Design Idea: เพิ่มแสงสว่างให้แก่พื้นที่ด้วยช่องแสงใต้หลังคา ทำให้แสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ได้อย่างทั่วถึง รวมถึงเผยโครงสร้างเสาเหล็ก และผนังอิฐของโรงงานเดิม 

พื้นที่ภายในเปิดบริการเป็นคาเฟ่และ มัลติแบรนด์สโตร์ ตกแต่งในสไตล์อินดัสเทรียล ซึ่งผสมผสานวัฒนธรรมและไลฟ์สไตล์ของชาวตะวันตก จัดสรรพื้นที่นั่งกระจายอยู่โดยรอบบริเวณเพื่อให้เกิดกิจกรรมระหว่างผู้ใช้งานและสังคมใหม่ เกิดเป็นชุมชนคนรักศิลปะ ที่ประกอบไปด้วยกลุ่มนักเรียน รวมถึงดีไซเนอร์รุ่นใหม่ เป็นต้น

สเปซถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆได้แก่ คาเฟ่แบบ open-bar ที่มีเคาน์เตอร์บาร์หลัก ส่วนที่นั่ง และ ร้านค้า multi-brand ที่รวมเอาสินค้าจากแบรนด์ดีไซเนอร์ จัดวางในรูปแบบของ showcase ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของ Signature Store ที่สินค้าจะถูกเปลี่ยนไปตามคอลเล็คชั่น และของตกแต่งภายในซึ่งเน้นงานคราฟท์ ที่แต่ละชิ้นจะมีความเฉพาะตัวและไม่ซ้ำใคร เช่น เก้าอี้ โคมไฟ เคาน์เตอร์ รวมถึงกราฟิตีซ่อนอยู่ตามมุมกำแพงต่างๆ

จากส่วนคาเฟ่สู่ห้องสีขาว พื้นที่แกลเลอรี่ซึ่งซ่อนอยู่ในทางเข้าหลังกำแพง เปิดบริการเป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับจัดกิจกรรมอีเว้นต์ และนิทรรศการหมุนเวียนต่างๆ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำหรับดีไซเนอร์ในการเผยแพร่ผลงานและแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานศิลปะรูปแบบต่างๆ

ADesign Idea: ต่อเติมเสาไม้กับโครงสร้างอาคารเพื่อกั้นขอบเขตพื้นที่ อีกทั้งสร้างบรรยากาศให้เหมือนกับอาคารเก่า รวมถึงใช้ความต่างระดับของเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่จัดวางเป็นมุมนั่งเล่น เพื่อให้เกิดมิติและฟังก์ชันที่แตกต่างทั้ง พื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่ส่วนรวม ที่เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างสองพื้นที่ด้วยการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้เชื่อมต่อกัน

พื้นที่ภายนอกอีกหนึ่งมุมยอดนิยมของคนท้องถิ่น ที่นิยมนั่งเล่นพักผ่อนกับพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ที่ได้สัมผัสกับสายลมและแสงแดดธรรมชาติ ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้เปรียบเสมือนลานอเนกประสงค์ส่วนกลาง บริเวณคอร์ตนอกอาคาร โอบล้อมด้วยกำแพงโรงงานเดิม ที่มีผิวสัมผัสและลวดลายเฉพาะตัวเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่ง โดยจัดเป็นพื้นที่นั่งเล่นที่มีฟังก์ชันหลากหลาย สำหรับเป็นพื้นที่แฮ้งเอ๊าต์, นั่งเล่น และทำงาน อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งสเปซที่ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มผู้ใช้งานอีกด้วย

Facebook: aVNITROBLOCK

เปิดบริการ: วันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 9.00-22.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 9.00-20.00 น.

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านคาเฟ่ดีไซน์เท่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : ROOM DIRECTORY

WAREHOUSE 30 : แหล่งรวมตัวแห่งใหม่ของเหล่าครีเอเตอร์


เรื่องและภาพ: Bundaree D.