TROPICAL BOX HOUSE “ลังไข่” บ้านคอนกรีต กลางป่าร้อนชื้น

พื้นที่ชั้น 2 อยู่ในระดับเดียวกับถนน ต้อนรับผู้มาเยือนด้วยสะพานทางเดินคอนกรีต สร้างความน่าสนใจด้วยเส้นเฉียงโฉบเฉี่ยวที่ตั้งใจเบี่ยงหลบต้นไม้ใหญ่สูงชะลูดทางด้านหน้า จากทางเดินที่ถูกบีบให้แคบนำไปสู่สเปซเปิดกว้างซึ่งเป็นส่วนห้องนอนและส่วนพักผ่อนของแขกก่อนจะเซอร์ไพร้ส์ด้วยคอร์ตยาร์ดริมแนวบันไดที่เว้นช่องแสงตลอดความสูง เพื่อให้แสงนำทางไปสู่พื้นที่พักผ่อนแบบโอเพ่นแปลน ซึ่งพื้นที่นี้เป็นเหมือนศูนย์กลางสำหรับสมาชิกทั้ง 5 คน ได้แก่ คู่สามีภรรยา ลูกชายทั้งสองและคุณย่า ให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันด้วยหลากหลายกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ครัว พื้นที่รับประทานอาหาร และพื้นที่นั่งเล่น

แบบสระว่ายน้ำ

สำหรับไฮไลท์ของบ้านน่าจะเป็นมุมสระว่ายน้ำสีฟ้าใสใต้พื้นที่ดับเบิ้ลสเปซโปร่งโล่งกึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ทอดยาวไปจนสุดขอบเขตบ้าน โอบล้อมไว้ด้วยเฟรมคอนกรีตโปร่งเหมือนลังไข่ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวจากต้นไม้ใหญ่รอบบ้านได้วิวป่าสดชื่นแบบพานอรามาสุดลูกหูลูกตา

บ้านคอนกรีต

พื้นที่ชั้น 3 พื้นที่ไพรเวตที่บรรจุไปด้วยห้องนอน3 ห้อง ห้องทำงาน และห้องดูหนัง โดยผู้ออกแบบตั้งใจให้ทุกห้องได้ใกล้ชิดธรรมชาติให้มากที่สุดด้วยการกรุผนังกระจกความสูงจรดเพดานตลอดแนว

ถึงแม้สถาปนิกจะใช้คอนกรีตมาเป็นวัสดุหลักในการออกแบบบ้านแทบจะทุกส่วน แต่กลับไม่ได้ทำให้บ้านหลังนี้ดูหนาหนัก ทึบตัน แถมยังรู้สึกถึงการสัมผัสบนพื้นดินอย่างแผ่วเบา และพร้อมเปิดรับธรรมชาติ สายลม แสงแดดให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอย่างเต็มใจ

did you know?

CONCRETE FAÇADE
สถาปนิกเลือกใช้วัสดุคอนกรีตเปลือยผิวเพื่อจำกัดงบประมาณในการก่อสร้าง อีกทั้งยังเหมาะสมกับศักยภาพของฝีมือแรงงานท้องถิ่น เปลือกอาคารคอนกรีตที่ห่อหุ้มกล่องอาคารนี้ไว้ถูกออกแบบเป็นแผงคอนกรีตที่มีความลึก 90 เซนติเมตร ครีบคอนกรีตหนา 15 เซนติเมตร สานกันเป็นลักษณะคล้ายลังไข่ที่มั่นคงแข็งแรง แบ่งแผงฟาซาดออกเป็นช่องเล็ก – ใหญ่คละกันเพื่อสร้างจังหวะที่น่าสนใจ นอกเหนือจากรูปลักษณ์ที่สวยงามแผงเหล่านี้ยังช่วยกรองแสงแดด ป้องกันความร้อน ส่วนช่องว่างที่เกิดขึ้นยังช่วยให้อากาศสามารถถ่ายเทได้อย่างสะดวกที่สำคัญสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อาศัย แถมยังเหลือพื้นที่ให้ต้นไม้น้อยใหญ่ได้เขยิบเข้ามาใกล้ชิด

แผงฟาซาดนี้ก่อสร้างด้วยวิธีการหล่อในที่ โดยใช้ไม้แบบขนาดมาตรฐานเพื่อช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้างงบประมาณ และเป็นวิธีที่ช่างท้องถิ่นชำนาญ ทำให้ได้ชิ้นงานที่เรียบร้อยสวยงาม

เจ้าของ : Chan Chee Leong
ออกแบบ : WHBC Architects www.whbca.com

 

อ่านต่อบ้านสไตล์ทรอปิคัลต่อได้ที่ : Houses

MODERN TROPICAL HOUSES บ้านเรียบง่าย อยู่สบายในเมืองร้อน

รวม 7 บ้านโมเดิร์น ใต้ถุนสูง

รวม 12 บ้านปูน อยู่สบาย


เรื่อง foryeah!
ภาพ Kent Soh