HOTEL BOCAGE HUA HIN ผ่อนคลายในสเปซที่เปลือยเปล่าของวัสดุ

สร้างประสบการณ์การพักผ่อนในโรงแรมปูนเปลือย Hotel Bocage Hua Hin ชั้นบนสุดของคอมมูนิตีขนาดใหญ่ติดทะเลหัวหินอย่าง Seenspace

ย้อนกลับไปในปี 2016 Seenspace Hua Hin ได้สร้าง ความฮือฮาในแวดวงงานออกแบบบ้านเราไม่น้อย เพราะถือเป็นคอมมูนิตีขนาดใหญ่ติดทะเลแห่งแรกของประเทศ โดยเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสัมผัสงานสถาปัตยกรรมปูนเปลือยในส่วนของร้านค้าและร้านอาหาร แถมยังมีความพิเศษซ่อนอยู่ด้วยการมีโรงแรมขนาดเล็กตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุดของอาคาร เปิดรับวิวทะเลที่สวยที่สุดของหัวหินได้อย่างเต็มสายตา

Hotel Bocage Hua Hin ออกแบบโดย คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค

แต่การที่ Hotel Bocage Hua Hin จะมาอยู่ในโครงการนี้ได้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่กลับเป็นความตั้งใจของ คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกไทยที่มีผลงานในระดับโลก โดยเขาตั้งใจอยากจะสร้างความแปลกใหม่ให้ธุรกิจโรงแรมในบ้านเราด้วยการรวมโรงแรมให้เป็นส่วนหนึ่งกับสเปซของคอมมูนิตีมอลล์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ซึ่งมีความแตกต่างจากการพักผ่อนทั่วไปให้แขกผู้เข้าพัก

สำหรับขั้นตอนและเเนวทางการรวมโรงแรมขนาดเล็ก ที่เปิดให้บริการในปัจจุบันเพียง 6 ห้อง ให้กลายเป็นหนึ่งเดียวกับอาคารปูนเปลือยขนาดใหญ่นั้น ผู้ออกแบบเล่าว่า ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยเขาได้จับประเด็นเรื่องของวัสดุมาเป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจในการออกแบบและตกแต่งภายใน ซึ่งยังคงต้องเคารพความงามตามธรรมชาติของปูนเปลือย แล้วจึงค่อย ๆ ผสมผสานประสบการณ์การออกแบบของตนเองลงไป โรงแรมแห่งนี้จึงออกมาเรียบนิ่ง และอยู่ในคอมมูนิตีสเปซอย่างให้เกียรติ ในขณะเดียวกันก็ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกันจนออกมากลมกลืนลงตัว

Hotel Bocage Hua Hin ออกแบบโดย คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค แบบห้องน้ำ

ในด้านการออกแบบตกแต่งภายใต้สถาปัตยกรรมแบบปูนเปลือยครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นงานออกแบบที่เป็นการปล่อยของอย่างเต็มที่ของคุณดวงฤทธิ์ก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะรับหน้าที่ออกแบบเองแล้ว ยังควบตำแหน่งเป็นเจ้าของโรงแรมด้วย ฉะนั้นในขั้นตอนการออกแบบ เขาจึงตั้งใจนำประสบการณ์ที่เคยออกแบบโรงแรมและการไปพักผ่อนตามสถานที่ต่าง ๆ มาเป็นต้นกำเนิดไอเดียสำหรับออกแบบให้โรงแรมแห่งนี้มีสเปซดีที่สุด เพื่อมอบประสบการณ์การพักผ่อนให้แขกผู้เข้าพักอย่างเต็มอิ่ม ภายใต้พื้นฐานของความนิ่งเรียบและพอเหมาะพอควร

บรรยากาศภายในห้องพักคุมโทนด้วยสีเทาขรึม ๆ ของปูน เพราะผู้ออกแบบต้องการให้บรรยากาศโดยรวมนิ่งสงบ ไม่ฉูดฉาด เหมาะกับการพักผ่อน ทั้งยังมีการออกแบบไลติ้งตามจุดต่าง ๆ โดยเลือกเว้นจังหวะตำแหน่งของแสงไฟตามความจำเป็นในการใช้งานสอดคล้องกับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยกำหนดและแบ่งพื้นที่ใช้งานไปในตัว เพื่อส่งเสริมให้สเปซโดดเด่นขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังคงความรู้สึกโปร่งโล่งไม่อึดอัด แม้จะอยู่ท่ามกลางวัสดุหนัก ๆ และความแข็งกระด้างของปูนเปลือยก็ตาม

ออกแบบ : คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค บริษัทดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด  โทร. 0-2861-0960 www.dbalp.com

พิกัด : 13/14 หัวหิน 35 ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โทร. 09-1712-8822
www.hotelbocage.com
facebook.com/HotelBocageHuahin

 

อ่านต่อ โรงแรมดีไซน์สวยเพิ่มเติม ได้ที่  DESIGN: HOTEL

seen-space-01

SEENSPACE HUA HIN : UNIQUE ON THE SIMPLICITY


เรื่อง Ektida N.
ภาพ W Workspace, ศุภกร