เครื่องมือ (ช่าง) สามัญประจําบ้าน

บ่อยครั้งเมื่อเจอปัญหา เล็กๆ น้อยๆ ในบ้าน แต่ก็ไม่อยากให้ถึงมือช่าง จึงต้องลงมือซ่อมด้วยตัวเอง นอตหลวม ตะปูหลุด อยากติดกรอบรูปใหม่ หรือซ่อมแซมติดตั้งอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงต้องมี เครื่องมือช่าง ติดบ้านไว้

ต่อไปนี้ไม่ใช่เรื่องเหลือบ่ากว่าแรงอีกต่อไปแล้ว แถมไม่ต้องเสียเวลาและจ่ายค่าจ้างแพงๆ เพียงแค่มี เครื่องมือช่าง สามัญประจำบ้าน อุปกรณ์เหล่านี้เป็นเครื่องมือติดบ้านไว้ เกิดเหตุฉุกเฉินครั้งใดก็สามารถนำออกมาใช้งานปฐมพยาบาลบ้านได้ทันที

 

เครื่องมือช่าง

HAMMER

ค้อน ควรเป็นค้อนหงอนที่ทั้งตอกและถอนตะปูได้ ในด้ามเดียว ขนาดน้ำหนัก 16 – 20 ออนซ์ สังเกตได้จาก ตัวเลขบนหัวค้อน ด้ามจับควรหุ้มด้วยยางเนื้อนุ่ม เพื่อไม่ให้เลื่อนหลุดขณะใช้งาน

 

เครื่องมือช่าง

MEASURING TAPE

ตลับเมตร ตรวจสอบขอเกี่ยว ที่หัวของสายวัดต้องติดแน่นหนา กับสายวัด ความยาวของสายวัด ควรอยู่ที่ 2 – 5 เมตร หน้ากว้าง 1 นิ้ว เพื่อไม่ให้บิดเป็นเกลียว ขณะใช้งาน และควรทดสอบการ ล็อกเมื่อดึงสายวัดออกมาแล้ว ต้องไม่หดกลับคืน รวมถึง เมื่อต้องการเก็บสายวัดลงตลับ ต้องดึงกลับได้ง่าย ไม่ติดขัด

 

HOUSE-AID-KIT-04

WRENCH

ประแจ ชนิดปากกว้างคงที่ ควรเลือกขนาดของปากประแจ ให้จับกับเหลี่ยมของนอตได้พอดี โดยเลือกให้ตรงกับ หน่วยวัดของหัวนอต ว่าเป็นประแจนิ้ว (หรือหุน) หรือประแจมิล (มิลลิเมตร) เพื่อป้องกันปากประแจบิ่น และหัวนอตเสียหาย แถมยังไม่ต้องออกแรงมากขณะขัน ส่วนประแจเลื่อน ควรตรวจสอบตัวเลื่อนปรับความกว้าง ของปากว่าหมุนปรับได้ปกติหรือไม่ ไม่ลื่นหรือฟรีเกินไป

 

HOUSE-AID-KIT-05

PLIERS

คีม ปากคีมมีหลายประเภทให้เลือกตามการใช้งาน เช่น คีมปากยาวหรือปากจิ้งจกสําหรับงานพื้นที่เล็กๆ และคีม ตัดสําหรับตัด เส้นโลหะ ทั้งนี้ควรเลือกความยาวด้ามจับให้เหมาะกับมือผู้ใช้งานแต่ละคน ฟันของคีมต้องไม่สึกหรอ หากเป็นคีมตัด ฟันต้องคม ไม่ทื่อ ความกว้างของหัวคีม ต้องเหมาะใช้กับวัสดุชิ้นหนา ส่วนความยาวของหัวคีม แนะนําว่าถ้าเป็นแบบสั้นจะช่วยเพิ่มแรงงัด ทําให้ดึงออกง่าย

 

HOUSE-AID-KIT-06

SCREWDRIVER

ไขควง มีทั้งแบบชิ้นเดียว และชุดหัวไขควงหลายขนาด ที่ถอดเปลี่ยนได้ในด้ามเดียว ควรเลือกขนาดและชนิดของ หัวไขควง ทั้งหัวแบน หัวแฉก และหัวดาว ให้พอดีกับร่องบน หัวสกรู หากใช้ต่างขนาด อาจทําให้ใบไขควงบิ่นหรือ ทําลายหัวสกรูจนขันออกมา ไม่ได้ ใบไขควงทําจากเหล็ก คุณภาพสูง เรียบเสมอกัน ไม่มีรอยบิ่นใดๆ ด้ามจับ กระชับมือ

 

HOUSE-AID-KIT-07

DRILL

สว่านไฟฟ้า ควรคํานึงถึง กําลังไฟฟ้าก่อน แบบใช้งานในบ้านควรเลือกชนิด 300 วัตต์ แล้วค่อยเลือกตามวิธีการใช้งาน เช่น งานเจาะผนังเบาที่ไม่ต้องใช้แรงกระแทกมาก เพียงสว่านตัวเล็กก็พอแล้ว ส่วนฟังก์ชันอื่นๆที่ต้องใช้ไฟค่อนข้างมาก อย่างการเลือกแรงบิด ไฟฉายสําหรับ ทํางานในที่มืดหรือสว่านไร้สาย ควรสอบถามความจุของแบตเตอรี่ว่า เก็บไฟได้นานแค่ไหน เพื่อ การใช้งานที่ไม่สะดุดกลางคัน

 

HOUSE-AID-KIT-08

SAW

เลื่อย การเลือกชนิดของเลื่อยขึ้นอยู่กับวัสดุที่ต้องการจะตัด เลื่อยลันดาเป็นเลื่อยชนิดที่ใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะ กับงานไม้เพราะสามารถตัดไม้ได้ทุกแนว ทั้งตามแนวเสี้ยนไม้ และขวางเสี้ยนไม้ขนาดของเลื่อยควรเลือกตามผู้ใช้ โดยการ ทดลองจับด้วยตัวเองว่าจับถนัดมือหรือไม่ เพื่อความปลอดภัย ในการใช้งาน ฟันเลื่อยควรเลือกแบบที่มีฟันถี่ เพราะจะตัด แนวขวางเสี้ยนไม้ได้ดีกว่า ทําให้งานไม้ที่ตัดออกมามีผิวเรียบ ละเอียด ไม่แตก

 

เรื่อง : skiixy
ภาพ : จิระศักดิ์
คอลัมน์ : Smart Buy
เล่ม : room magazine No.133, March 2014

 

อ่านต่อ : เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนซ่อมบ้านต้องวางแผน
อ่านต่อ : ซ่อมประตูหน้าต่างให้เหมือนใหม่