Design for Young Gen : ดีไซน์ของวัยเติบโต

06 Creative Bathroom
ใครว่าห้องที่ดูจะมีพื้นที่และฟังก์ชันจำกัดอย่างห้องน้ำจะใช้เล่นสนุกไม่ได้ เปลี่ยนอ่างอาบน้ำแบบเดิมเป็นสระน้ำขนาดย่อมๆ ก็เพิ่มความสนุกสนานให้ห้องเรียบๆ หรือการอาบน้ำที่บางครั้งอาจเป็นเรื่องที่เด็กๆ วิ่งหนี แต่ควรระวังเหลี่ยมมุมที่จะเป็นอันตราย และใช้วัสดุที่ไม่ลื่นเมื่อเปียกน้ำ เช่นกระเบื้องผิวขรุขระ หรือปูนเปลือยไม่ขัดมัน

 

07 Compact Scale
ฟังก์ชันในบ้านที่เป็นของผู้ใหญ่ ลดขนาดให้ตรงตามสรีระของเด็กๆ ออกแบบเผื่อที่ให้น้องๆ ได้ทำกิจวัตรประจำวันบางอย่างเอง อย่างการล้างจาน หรือการเก็บของให้เข้าที่ ก็อาจทำให้พวกเขารู้สึกผูกพันธ์กับบ้านมากกว่าการใช้ของที่เป็นของผู้ใหญ่ไปเสียหมด

 

08 Writable Wall
ของเล่นสร้างจินตนาการ อย่างชุดครัวจำลองชุดนี้ มีผนังไว้เขียนสูตรอาหารได้ หรือวาดรูปตกแต่งครัวไซส์มินิ ไอเดียนี้สามารถประยุกต์ไปใช้ได้กับสิ่งของหรือผนังอื่นๆ คงถูกใจเด็กๆ ให้สนุกสนานและใจจดจ่อไปกับการขีดๆ เขียนๆ ผนังตรงหน้าได้ไม่เบา

 

09 Organized Wall
ฝึกนิสัยความเป็นระเบียบให้เด็กๆ ด้วยผนังแขวนอุปกรณ์น่ารักๆ ไม่ว่าจะเป็นของเล่นหรือของใช้ในบ้านก็ตามแต่ ผนังไม้หน้าตาเรียบง่ายแต่ดูดี ก็สามารถชวนให้พวกเขาฝึกการทำอะไรด้วยตัวเอง จัดการสิ่งของของตัวเอง

 

การออกแบบบ้านสำหรับเด็ก

10 Multifunction Bedroom
เพิ่มขั้นความสนุกในห้องนอน เตียงหนึ่งเตียงที่มีลูกเล่นทำได้หลายอย่างชวนให้หนูๆ ทั้งนั่งเล่น นอนเล่น และหลับไปในมุมส่วนตัว มีมุมให้อ่านหนังสือ มีบันไดให้ปีนป่ายขึ้นไปยังมุมนั่งเล่นบนชั้นลอย  ฟังก์ชันเหล่านี้หากออกแบบให้ดี ก็สามารถเผื่อฟังก์ชันให้สามารถใช้งานได้นานจนถึงเด็กโต

 

11 Colorful Cave
เนรมิตห้องนอนให้เป็นสวนสนุก อะไรจะสนุกไปกว่าการได้มุดตัวในถ้ำส่วนตัวก่อนหลับไป สีสันช่วยให้จินตนาการเปิดกว้าง แสดงความเป็นตัวของตัวเองของเขา และรูปทรงสนุกๆ ไม่เพียงแต่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมของเตียง ประตู และองค์ประกอบอื่นๆ ก็ช่วยให้ห้องมีลูกเล่นน่ามอง ยังรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ อาทิ โคมไฟรูปลูกโป่ง ที่มองกี่ครั้งชวนให้นึกสนุกอยากออกไปวิ่งเล่นข้างนอกเสียทุกที

 

12 Relax Corner
เปลี่ยนมุมเล็กๆ ของห้องด้วยชุดโซฟากึ่งเตียง เพ้นท์สีผนังล้อไปกับคู่สีผ้าห่มกับหมอนก็ทำให้ได้บรรยกาศมุมสบายไปอีกแบบ ไว้เป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ ของครอบครัว หรือลองเพิ่มชั้นหัวเตียง ก็สามารถปรับฟังก์ชันเป็นที่นอนให้ลูกๆ ได้อีกด้วย

Tips
สเกลการใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ในบ้านของเจ้าตัวจิ๋วนั้นย่อมแตกต่างจากผู้ใหญ่ เพื่อให้บ้านเป็นพื้นที่ของพวกเขาโดยสมบูรณ์ ลองปรับขนาดการใช้งานต่างๆ ในบ้านให้เหมาะสมกับพวกเขาด้วย เช่น อ่างล้างมือของผู้ใหญ่นั้นจะสูงอยู่ที่ประมาณ 90 ซม. ลองปรับให้เหลือ 60 – 70 ซม. โดยประมาณ หรือสำหรับโต๊ะทำงาน สำหรับเด็กประถมควรสูงอยู่ที่ประมาณ 65 เซนติเมตร โดยนั่งบนเก้าอี้สูง 35 เซนติเมตร ส่วนเด็กมัธยมขึ้นไปนั้นก็น่าจะใช้โต๊ะในขนาดความสูงปกติได้แล้ว เพราะอย่าลืมว่าเด็กๆ โตเร็วไม่ใช่เล่น!

 

อ่านต่อ :  การแต่งบ้านและกิจกรรมสำหรับครอบครัว ได้ที่หมวด family


 

เรื่อง Korakada
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room,my home, บ้านและสวน และสำนักพิมพ์บ้านและสวน