Sky Walk (the series) : Sky Plaza เดินชมงานอาร์ตแบบเด็กแนว

 EP.02 : Sky Plaza เดินชมงานอาร์ตแบบเด็กแนว

(ฺBTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-แยกปทุมวัน-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

หลังจากที่ได้เกริ่นถึงอีกหนึ่งทางเดินลอยฟ้าตรงแยกปทุมวัน ในบทความ Sky Walk (the series) : EP.01 ทางเดินลอยฟ้า พาไปไหว้เทพฮินดู คราก่อนไปแล้ว ครานี้มาดู Sky Plaza กันให้เต็มอิ่มกันดีกว่าค่ะ ซึ่งตามกำหนดเดิมคือทางเดินสกายวอล์คแห่งใหม่นี้จะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี60 แต่ปรากฏว่าเสร็จเร็วกว่ากำหนด ทำให้เว็บไซต์บ้านและสวนได้เข้าไปเก็บภาพก่อนพิธีเปิดและส่งมอบอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางเดินลอยฟ้าแห่งใหม่ของเมืองไทยนี้มีชื่อเก๋ๆว่า Sky Plaza ที่อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นทางเดินลอยฟ้าที่สวยที่สุดในเมืองไทยในตอนนี้!

Sky Plaza เป็นทางเชื่อมลอยฟ้าระหว่างห้างสรรพสินค้าชั้นนำย่านแยกปทุมวัน ซึ่งได้แก่ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่  สยามสแควร์ ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นทางเดินลอยฟ้าที่ต่อเนื่องจากรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสยาม ผ่านห้างสยามเซ็นเตอร์ มาจนถึงห้างสยามดีสคัฟเวอรี่ โดยบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เป็นผู้สนับสนุนการสร้าง Sky Plaza ภายใต้แนวคิดอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ให้มีความสะดวกแก่การสัญจรของคนทุกกลุ่ม รวมถึงผู้สูงอายุและผู้พิการ และมีความสวยงามโดดเด่นให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นจุดนัดพบแห่งใหม่กลางกรุงเทพมหานคร

ลาน Sky Plaza บริเวณหน้าห้างสยามดีสคัพเวอรี่
รูวงกลมตรงกลางลานทางเดิน เปิดให้เห็นการจราจรตรงแยกปทุมวัน
ทางเดินกว้างมีหลังคากันแดดฝนเชื่อมเข้าห้างเอ็มบีเค
พื้นทางเดินสร้างลายแพทเทิร์นวงกลมสีเขียว Greenery ดูสบายตา

การปรับปรุงทางเชื่อม Sky Plaza เหนือแยกปทุมวันไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพื่อให้เกิดทัศนียภาพด้านความสวยงามเท่านั้น แต่เกิดจากการศึกษา ระหว่าง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  และสยามพิวรรธน์ ซึ่งพบว่า สะพานลอยคนเดินบริเวณเหนือสี่แยกปทุมวัน มีสภาพเก่าและแคบ อีกทั้งไม่สามารถให้ผู้สูงอายุหรือผู้พิการสามารถสัญจรได้ทั่วถึงทุกจุดของการเชื่อมต่อ จึงสมควรได้รับการปรับปรุงให้สวยงามและกว้างขวางเพื่อรองรับจำนวนผู้สัญจรในบริเวณนี้ที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ให้สมกับที่เป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจ การศึกษา ศิลปะ นวัตกรรม และการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร

โดยออกแบบให้เป็นฮับทางเดินเชื่อมห้างสรรพสินค้าหลักของแยกปทุมวัน และเส้นทางสัญจรทางเท้าที่ต่อเนื่องไปยังบริเวณหน้าตึกคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตลอดจนสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ

Skyplaza
เสาโคมไฟที่ดีไซน์มาจากก้านใบบัว เป็นจุดติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อความปลอดภัยด้วย
Skyplaza
เหล่าศิลปินสร้างสีสันด้วยการเพ้นท์ลวดลายซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากก้านใบบัว
ฝาปิดท่อระบายดีไซน์มาจากทรงของใบบัว

หากให้เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในย่านนี้ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะดีไซน์ในแบบโมเดิร์นที่ใช้วงกลมเป็นฟอร์มหลัก ดึงเอากิมมิกของชื่อของแยกปทุมวัน ที่หมายถึง ดอกบัว มาเป็นไฮไลต์ของทางเดินลอยฟ้า โดยใช้ฟอร์มของใบบัว สร้างเป็น Sculpture กระจายอยู่รอบๆ ทางเดินทรงกลม แต่ละก้านของใบบัวจะมีลวดลายที่แตกต่างผ่านฝีมือการเพ้นท์ของเหล่าศิลปินชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Peap Tarr & Lisa Mam, Floyd , Channalong Krugoied , Prunch Sintunava , TRX เป็นต้น ดูแล้วเป็นมุมถ่ายภาพที่เก๋เท่มากพอตัว สีสันของ  Sky Plaza อีกจุดคือพื้นทางเดิน ซึ่งออกแบบเป็นฟอร์มทรงกลม ทำสี Greenery ซึ่งสื่อถึงการเป็น Urban Design ล้อกันเป็นแผงลายแพทเทิร์นขนาดใหญ่ที่ชวนให้ถ่ายรูปกันอย่างแน่นอน ดูแล้วมีเสน่ห์แบบแนวสตรีทอาร์ต

รอบๆทางเดินลอยฟ้ากั้นด้วยราวกั้นกันตกให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน

เชื่อมต่อกับห้างสยามดีสคัพเวอรี่ บริเวณชั้น M ทางเดินเป็นวงกลมสามารถเดินได้รอบ มีรูวงกลมขนาดใหญ่ตรงกลางซึ่งเปิดให้เห็นเส้นทางจราจรตรงแยกปทุมวันด้านล่าง ในขณะที่ด้านบนเป็นรางรถไฟฟ้าบีทีเอส จึงเรียกได้ว่าตรงนี้เป็นจุดรวมตัวของทุกการจราจรก็ว่าได้ เกิดเส้นสายทางสถาปัตยกรรมที่สวยงาม

จุดทางออกแบ่งเป็น 4 ส่วนตามถนนเส้นหลัก จุดแรกเป็นทางลงบริเวณทางเท้าฝั่งสยามแสควร์ เดินย้อนกลับไปยังโรงหนังสกาล่า จุดที่สองเป็นทางเชื่อมไปยังห้างเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ซึ่งทางห้างสรรพสินได้สร้างเป็นอีกมุมแลนด์มาร์กบริเวณลานกิจกรรมหน้าห้างสรรพสินค้าด้วยงานศิลปะอย่าง Sculpture รูปน้องหมาขนาดใหญ่ ผลงานของคุณโลเล ทวีศักดิ์ ศรีทองดี และลายเพ้นท์กราฟิติ้บริเวณผนังอาคาร ซึ่งขนานกับทางเดินยาวไปจนถึงโรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส และเชื่อมไปยังตึกคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทางเดินสกายวอล์คด้านข้างของห้างเอ็มบีเค กว้างขวาง สวยงาม
อีกหนึ่งจุดถ่ายรูปกับผลงานของคุณโลเล
Skyplaza
ทางเชื่อมไปยังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ม้านั่งรูปน้องหมาผลงานของคุณโลเล ศิลปินชื่อดัง

 

ทางออกอีกจุดเป็นทางเชื่อมไปยังหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับห้างเอ็มบีเค โดยมีทางเดินลอยฟ้าเชื่อมไปยังสถานีบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ โซนนี้เป็นจุดเดิมที่เคยมีอยู่แล้วแต่ก็ดีไซน์ให้เนียนไปกับ Sky Plaza ด้วยพื้นทางเดินลายแพทเทิร์นวงกลม

 

Skyplaza
พื้นลายวงกลมที่ต่อเนื่องยังบีทีเอสสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ

ดีไซน์ใหม่ที่สวยทันสมัย การใช้งานศิลปะเข้ามาสร้างสีสันกับชุมชนเมือง อาจจะเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสนใจทางเดินลอยฟ้าแห่งนี้ แต่อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือความปลอดภัยในการใช้งานซึ่งมีการติดตั้งกล้อง CCTV ในหลายๆ จุดด้วยกันรวมถึงการออกแบบสำหรับทุกคนอย่างความกว้างที่รองรับการใช้งานวิลล์แชร์ และการติดตั้งลิฟต์วิลแชร์บริเวณตรงบันไดขึ้นลงจากสถานีบีทีเอส ก็เป็นอีกหนึ่งมุมที่สะท้อนให้เห็นว่า การออกแบบที่ดีจะทำให้การใช้ชีวิตปลอดภัยขึ้น

คราวหน้าจะพาไปชมสกายวอล์คที่ไหน ต้องรอติดตามนะคะ

 

เรื่อง : JOMM YB.

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน

 

อ่านต่อ : ทางเดินลอยฟ้า EP.01 : Ratchaprasong Walk

อ่านต่อ : 10 งานออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำ