วันเดียว… เที่ยว 9 ศาลเจ้า

ศาลเจ้าในกรุงเทพ

7.ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง

ศาลนี้ตั้งอยู่บนถนนทรงวาด หากเดินมาจากถนนมังกรก็อาจไกลหน่อยแต่เชื่อว่าไม่เหนื่อยเกินไปเพราะระหว่างทางมีเรื่องราวให้เห็นและจดจำมากมายศาลแห่งนี้เกิดจากการศรัทธาและความเชื่อของชาวจีนที่อพยพเข้ามาแล้วมาขึ้นที่ท่าน้ำทรงวาด รูปแบบศาลเป็นสถาปัตยกรรมสกุลช่างแต้จิ๋วแบบซี่เตียมกิม คือสี่ตำแหน่งทองคำที่แบ่งเป็นห้องตามประโยชน์ใช้สอย เทพเจ้าปุนเถ้ากงนับได้ว่าเป็นเทพเจ้าที่ชาวจีนแต้จิ๋วและจีนฮกเกี้ยนนับถือมาก เปรียบเหมือนเทพที่คอยดูแลทุกข์สุขของประชาชนในย่านนั้น

ศาลเจ้าในกรุงเทพ

8.ศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน)

ข้ามฟากมาฝั่งธนบุรีกันบ้างซึ่งมีศาลเจ้าที่สวยงามไม่แพ้ฝั่งพระนครเหมือนกัน อย่างศาลกวนอูแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เขตคลองสาน ถือเป็นศาลเจ้ากวนอูที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยมีอายุมากกว่า 268 ปี ตามตำนานเล่ากันว่าในเก๋งศาลเจ้ากวนอูมีอยู่ด้วยกันสามองค์ องค์เล็กสุดเป็นองค์แรกที่เข้ามาในประเทศไทย ข้างๆศาลเจ้ามีเก๋งจีนทั่งง่วนฮะสร้างในปลายสมัยรัชกาลที่ 2 เป็นสถาปัตยกรรมจีนตอนใต้ที่สวยงามมากแม้ว่าจะผ่านกาลเวลามายาวนานแต่ยังคงความงามไม่เสื่อมคลาย

ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ

 9.ศาลเจ้าเกียนอันเก๋ง (ศาลเจ้าแม่กวนอิม)

ศาลสุดท้ายของทริปนี้ซึ่งอยู่ในซอยวัดกัลยาณมิตร คุณสามารถจอดรถที่บริเวณวัดแล้วเดินเท้าเข้าไปประมาณร้อยเมตรศาลตั้งอยู่อยู่ในชุมชนกุฎีจีน เป็นศาลที่ยังคงสภาพความสวยงาม เชื่อกันว่าสร้างโดยคนจีนฮกเกี้ยนที่ตามเสด็จสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณทางเข้าศาลเป็นไม้แกะสลักที่มีความประณีตและสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งพร้อมทั้งมีจิตกรรมฝาผนังให้ชม ภายนอกศาลมุงกระเบื้องตามแบบจีนแท้ ด้วยความสวยงามด้านสถาปัตยกรรมจึงทำให้ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่นในปี 2551 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ

และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของศาลเจ้าที่ผมแนะนำจริงๆแล้วในบ้านเรายังมีอีกเยอะ สำหรับผม เมื่อคิดอยากลงมือทำแล้วก็ออกเดินทางเลย ผมเชื่อว่าบางคนก็คงอยากจะมีเวลาและหาโอกาสทำแบบนี้บ้างอย่าได้แต่คิดนะครับโปรดลงมือทำจริงเลย เริ่มจากวันเสาร์-อาทิตย์นี้ก็ได้ แล้วคุณจะได้เห็นมนตร์เสน่ห์อีกอย่างของเมืองไทยครับ

ศาลเจ้าในกรุงเทพ

ขอบคุณข้อมูล
https://th.wikipedia.org
www.chinatownyaowarach.com
เอกสารเผยแพร่ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง

เรื่อง : “ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”
ภาพ : ธนกิตต์ คำอ่อน

เสริมสิริมงคลตะลุยไหว้พระ 9 วัดในฮ่องกง