Craft

ละลานตางานคราฟท์ที่ SACICT Innovative Craft Gallery

Craft
Craft

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วกับศูนย์รวมงานนวัตศิลป์ไทยร่วมสมัยระดับสากล SACICT Innovative Craft Gallery โดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ที่ยังคงเดินหน้าสืบสานสนับสนุนการทำงานจากภูมิปัญญาชาวบ้านผสานกับการส่งเสริมเรื่องแนวทางการออกแบบที่ทันสมัย จนได้ชิ้นงานที่สวย ทันสมัย สามารถสร้างเป็นอาชีพได้อย่างยั่งยืน เรียกว่าได้ชื่นชมทั้งงานคราฟท์ชิ้นดีๆ และทึ่งไปกับนิยามใหม่ๆของคำว่าภูมิปัญญาไทยกันได้ที่นี่เลยค่ะ

SACICT Innovative Craft Gallery ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ในรั้วฐานทัพใหญ่ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ณ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ค่ะ

Craft

ส่วนแรกที่รอต้อนรับเราก่อนก็คือมุมนิทรรศการด้านหน้าที่นำคอนเซ็ปต์หลักจากหนังสือประจำปีอย่าง SACICT Craft Trend 2018 ซึ่งก็คือ Social Craft Network เรียงร้อยเรื่องราวขยายความให้ทุกบทสรุปในหนังสืออกมาเป็นนิทรรศการได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นมุม Mass X Clusivity ที่มีการหยิบเอาผลิตภัณฑ์น่าสนใจหลายชิ้นมาเล่าเรื่อง มุม Digital Detoxing ที่เล่าเรื่องการออกแบบที่สอดคล้องกับโลกที่กำลังเปลี่ยนไป ความน่าสนใจนอกจากจะอยู่ที่การตกแต่ง การวางสัดส่วนให้แต่ละมุมสอดคล้องเชื่อมโยงกันอย่างน่าสนใจแล้ว การจัดวางผลิตภัณฑ์เด่นๆน่าสนใจเชิงนวัตศิลป์ ที่ผ่านกระบวนการผลิต ต่อยอดและสร้างสรรค์ขึ้นโดยฝีมือช่างชั้นสูงและภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่การันตีความน่าสนใจด้วยทุกชิ้นได้เคยผ่านเวทีระดับประเทศอย่างงาน IICF (International Innovative Craft Fair) หรืองานประกวดอย่าง Innovative Craft Award มาแล้ว ยังถือเป็นความน่าทึ่งที่มีการรวบรวมชิ้นงานคราฟท์ฝีมือดีหาชมยากเอาไว้ได้มากขนาดนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการ “ไทยนวัตศิลป์” ที่นำเสนอความสมบูรณ์แบบของการผสมผสานทักษะ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต และความร่วมสมัยเข้าไว้ด้วยกัน โดยหัวข้อน่าสนใจอย่างเรื่อง “เบญจรงค์” ที่หยิบยกผลงานที่ถ่ายทอดความวิจิตรของนิยามคำว่าเบญจรงค์ ที่ถือเป็นไฮไลต์ก็ได้แก่ผลงาน “ปลากัด” ของคุณวิศรุต อังคทะวานิช และชิ้นงานมาสเตอร์พีซจากคุณติ้ว วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินชื่อดังอีกด้วย

Craft

ไม่ว่าคุณจะกำลังสนใจสร้างงานดีๆ หรืออยากเรียนรู้กะบวนการคิดการลงมือทำชิ้นงานคราฟท์สักชิ้น สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมของแกลเลอรี่แห่งนี้ผ่านศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้ที่ www.sacict.or.th หรือ www.facebook.com/SACICTGallery