Shinrin-Yoku : “การอาบป่า” ให้ธรรมชาติรักษา

Shinrin Yoku : ให้ธรรมชาติรักษา

ในวันที่เทคโนโลยีได้รับการพัฒนาแบบก้าวกระโดดและโลกกำลังหมุนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายคนต้องกระตือรือร้นทำงานและใช้ชีวิตที่เร่งรีบเพื่อให้ทันต่อทุกการเปลี่ยนแปลง จนบางครั้งอาจหลงลืมและค่อย ๆ ขยับตัวออกห่างจากธรรมชาติไปทุกที ก่อนถึงวันที่มนุษย์จะมีสภาพไม่ต่างจากหุ่นยนต์ นี่จึงถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องดึงธรรมชาติให้กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเช่นในอดีต หรือแม้แต่พาตัวเองออกไปอยู่ท่ามกลางอ้อมกอดของธรรมชาติที่เงียบสงบ เพื่อให้ธรรมชาติมีส่วนช่วยเยียวยาคลายจากความกดดันต่าง ๆ

วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า เดินป่า ธรรมชาติบำบัด

Shinrin Yoku หรือการอาบป่า คือ การนำธรรมชาติเข้ามาช่วยบำบัดรักษาร่างกายและจิตใจ ศาสตร์แขนงนี้ได้รับการคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยชาวญี่ปุ่นในปีค.ศ.1982 ซึ่งมีความหมายถึงการซึมซับธรรมชาติให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า ไม่ว่าจะเป็นรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เหมาะอย่างยิ่งกับคนเมืองผู้มีวิถีชีวิตเร่งรีบ และมีความเครียดสูงจนเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยที่มีผลกับร่างกายและจิตใจ

Shinrin Yoku

การซึมซับธรรมชาติผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าโดยการใช้เวลาในป่าหรือพื้นที่ธรรมชาติ เริ่มต้นได้จากการปัจจัยภายนอก ไม่เพียงแต่สิ่งที่คุณทำอยู่ แต่รวมถึงสิ่งที่คุณกำลังคิด ความเงียบและสงบเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว มองธรรมชาติผ่านสายตา ฟังเสียงลม ลำธาร และนกร้อง ในขณะเดียวกันก็สามารถสูดกลิ่นหอมสดชื่นจากดอกไม้ป่า ซึ่งเป็นกลิ่นหอมจริง ๆ ที่ธรรมชาติมอบให้ แทนกลิ่นน้ำหอมสังเคราะห์จากขวดแก้ว!

วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า เดินป่า ธรรมชาติบำบัด

แต่สิ่งที่ทำให้ Shinrin-Yoku แตกต่างจากการเดินป่าหรือปีนเขาทั่วไป นั่นก็คือการตั้งสติและรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวมากกว่าการไขว่คว้าเป้าหมายต่าง ๆ ผ่านการเคลื่อนไหว การอาบป่าจึงเป็นเหมือนการเดินเล่นในป่าไปพร้อม ๆ กับการเปิดประสาทสัมผัสทั้งห้าเพื่อติดต่อกับธรรมชาติโดยตรง ใช้พื้นที่ขนาดย่อมและมีระยะทางการเดินเพียงไม่เกินหนึ่งกิโลเมตร โดยมีจุดโฟกัสอยู่ที่การมีสติอยู่กับลมหายใจในทุก ๆ ก้าวที่ออกเดิน

ผลการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์พบว่า Shinrin-Yoku สามารถฟื้นฟูกลไกลต่าง ๆ ของร่างกายได้ จากการทดลองและสำรวจในประเทศญี่ปุ่น ศาสตร์นี้มีผลช่วยลดความเครียด ความดันเลือด อาการซึมเศร้า และยังส่งเสริมสุขภาพจิต ความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังช่วยให้เรามีชีวิตยืนยาวขึ้น แต่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของการอาบป่าคือการที่ร่างกายได้รับสารเคมีต่าง ๆ จากธรรมชาติผ่านการหายใจ ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มระดับภูมิต้านทานในร่างกาย รวมถึง NK Cells ซึ่งช่วยในการรักษาโรคมะเร็งได้อย่างไม่น่าเชื่อ

Shinrin Yoku

จากผลดีหลาย ๆ ข้อศาสตร์แห่งธรรมชาติบำบัดนี้ยังได้รับการนำมาใช้รักษาเด็กที่มีสมาธิสั้น รวมถึงเปิดสอนในหลายสถาบันการศึกษาทั้งในญี่ปุ่นและอเมริกา โดยในญี่ปุ่นมีสถานที่สำหรับ Shinrin-Yoku มากกว่า 60 แห่ง และมีวิธีการบำบัดโดยธรรมชาติอีกนานาชนิด เช่น การฝึกโยคะในป่า การขับสารพิษหรือการบำบัดฟื้นฟูร่างกายโดยธรรมชาติ นอกจากญี่ปุ่นจะถือเป็นประเทศหนึ่งที่ผลักดันวิธีการบำบัดรักษาร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติอย่างจริงจัง ศาสตร์แขนงนี้ยังได้รับการริเริ่มและพัฒนาขึ้นในประเทศฝั่งยุโรป เช่น ฟินแลนด์ และเยอรมนีด้วย

นี่จึงทำให้เราเห็นว่าไม่ว่าโลกจะพัฒนาก้าวไกลไปแค่ไหน ถึงอย่างไรมนุษย์และธรรมชาติก็ยังเป็นหนึ่งเดียวกันไม่อาจแยกจากกันได้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เราจะสามารถผ่อนคลายร่างกายและจิตใจร่วมไปกับธรรมชาติรอบตัว แต่ก็ถือเป็นส่วนช่วยเติมเต็มให้มนุษย์มีพลัง ก่อนกลับเข้าสู้โลกในอุดมคติที่เรารังสรรค์ขึ้นมาอีกครั้ง

 

อ่านต่อ : เรื่องไลฟ์สไตล์อื่นๆได้ที่  : Room Lifestyle

Great food Good life – 5 คาเฟ่ ออร์แกนิก ชิคๆได้ ชีวิตดีด้วย

ชวนเด็ก เล่นกับธรรมชาติ ห้องเรียนที่กว้างที่สุดในโลก


 

เรื่อง: พิศิ
ภาพ: cnn.com, www.grindtv.com, www.tentree.com, www.flickr.com, notesofnomads.com, unsplash.com,