ประติมากรรมแห่งเครื่องเอสเพรสโซ Kees van der Westen

เมื่อคนหลงใหลเครื่องเอสเพรสโซสองคนจับมือกัน

ส่วนหนึ่งของผลงานเครื่องเอสเพรสโซที่สร้างในปี 1991 ชื่อว่า EtanStrapata ได้แรงบันดาลใจจากท้องทะเลและดาดฟ้าของเรือ และ ZIZI ที่มีโครงสร้างเป็นโลหะ ใช้หัวชงระบบคันโยก ถูกซื้อไปโดยKent Bakke CEO ของ La Marzocco ผู้บุกเบิกเอสเพรสโซในอเมริกาและทำให้แบรนด์เครื่องเอสเพรสโซแฮนด์เมดจากเมืองฟลอเรนซ์กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเสนอให้ Kees เป็นตัวแทนจำหน่าย La Marzocco ในเนเธอร์แลนด์ด้วย

การที่คนสองคนที่หลงใหลในเครื่องเอสเพรสโซอย่างที่สุดร่วมมือกันยังนำไปสู่การสร้างสรรค์ครั้งใหม่ที่กลายเป็นตำนานเครื่องเอสเพรสโซซีรี่ส์ใหม่ที่ชื่อว่า Mistral คือผลงานออกแบบของ Kees ผนวกเข้ากับเทคโนโลยีของ La Marzocco เปิดตัวครั้งแรกในปี 1994 ด้วยรุ่น Duette สองหัวชง และ Triplette สามหัวชง เป็นงานผลิตแบบคัสตอมตามที่ลูกค้าต้องการ

3. ผลงานในปี 1991 ที่ Kent Bakke ซื้อไป นำไปสู่การจับมือกันสร้างสรรค์เครื่องเอสเพรสโซในตำนานEtna Strapata ขึ้นมา

ภาพจาก : www.keesvanderwesten.com/

ในปี 2001 Keesยังมีโปรเจ็คMirage โดยมุ่งสร้างเครื่องชงกาแฟแบบ Heat Exchangeหัวชง E61 ที่ดีที่สุดในโลก ออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้เครื่องที่ทำกาแฟเอสเพรสโซคุณภาพสูงได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องภายใต้รูปลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อีกสองปีต่อมาMirage รุ่นIdrocompressoเครื่องเอสเพรสโซแบบคันโยก (lever espresso machine)ก็ถูกสร้างขึ้นสำหรับเป็นผลงาน Art Gadgets ในเมือง Eindhoven ที่เขาอาศัยอยู่ ซึ่งโด่งดังในเรื่องงานออกแบบอุตสาหกรรม กลายเป็นตำนานบทใหม่ของเครื่องคันโยกด้วยเช่นกัน ขณะที่ยังคงผลิต Mistralอย่างต่อเนื่อง และเริ่มพบปัญหาเรื่องสถานที่เล็กเกินไปสำหรับการผลิตเครื่องหลายรุ่น อาจถึงเวลาที่Keesจะต้องเลือกเส้นทางที่ตัวเองต้องการอย่างแท้จริง ระหว่างการขยายธุรกิจให้เติบโตกับการมุ่งไปในเส้นทางใดเส้นทางหนึ่ง นั่นคือการสร้างเครื่องเอสเพรสโซที่ดีที่สุด

ZIZI อีกผลงานในปี1991มีโครงสร้างเป็นโลหะ ใช้หัวชงระบบคันโยก

ตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษ Mistral รุ่น Original ถูกสร้างจากเวิร์คชอปเล็กๆ ของ Keesรวมทั้งหมด 116 เครื่อง จนกระทั่งปี 2004 หลังจากสร้าง Mistral เครื่องสุดท้ายขนาด 5 หัวชงให้โรงคั่ว StumptownเขาตัดสินใจยุติการผลิตMistralรวมถึงการเป็นตัวแทนจำหน่าย La Marzoccoและเสนอ New Mistral ที่เขาออกแบบขึ้นใหม่ให้ La Marzoccoซึ่งมีความสนใจที่จะรับไปผลิตต่อ

4. La Marzoccoรุ่น Mistral ผลงานจากความร่วมมือระหว่าง Keesกับ Kent Bakke ที่กลายเป็นเครื่องเอสเพรสโซในตำนาน

New Mistral 2005 จากโรงงาน La Marzoccoในฟลอเรนซ์

Mistral Original กลายเป็นเครื่องเอสเพรสโซในตำนานซึ่งเป็นที่ต้องการของนักสะสมโดยเครื่องลำดับที่ 56 อยู่ในเมืองไทยเรานี่เอง ส่วน New Mistral เวอร์ชั่นใหม่ที่เปิดตัวในปี 2005 ภายใต้แบรนด์La Marzoccoกลายเป็นรุ่นคัสตอมที่ผลิตตามสั่งจากโรงงาน La Marzoccoในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

5. Mirage งานคัสตอมที่ผลิตตามลูกค้าต้องการ

 

Mirage Idrocompresso