มุมรับประทานอาหาร

Chiang Mai City วิถีชน (ใน) เมือง

มุมรับประทานอาหาร
มุมรับประทานอาหาร

แฟน “บ้านและสวน” หลายท่านน่าจะคุ้นชื่อของ คุณขวัญชัย สุธรรมซาว กันดี สถาปนิกรุ่นใหม่แห่งบริษัทแผลงฤทธิ์ จำกัด คนนี้เป็นหนึ่งในผู้เปิดแนวทางการออกแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ มีประสบการณ์ออกแบบบ้านและอาคารต่างๆ มานานนับ 10 ปี

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Plankrich

เมื่อต้องมาออกแบบบ้านของตัวเอง หลายคนอาจคิดว่าเขาจะออกแบบให้มหัศจรรย์พันลึกด้วยเทคนิคพิเศษอย่างไรก็ได้ แต่เอาเข้าจริงบ้านของคุณขวัญชัยกลับดูเรียบง่าย เพราะสิ่งที่เขาเน้นก็คือทำเล ซึ่งสะดวกสำหรับการใช้ชีวิตในเขตเมืองที่ต้องการความคล่องตัว ทว่าปัจจุบันที่ดินในเขตเมืองเชียงใหม่นั้นกลายเป็นพื้นที่ทางธุรกิจหรือคอนโดมิเนียมไปหมด การหาที่ดินสำหรับสร้างบ้านสักหลังนั้นยากเต็มทน

“การสร้างบ้านในเมืองเชียงใหม่เป็นเรื่องยากแล้วครับ เพราะที่ดินมีราคาแพงมาก ไม่อย่างนั้นก็ต้องออกไปอยู่นอกเมือง แต่เมื่อผมเลือกอยู่ในเมืองบ้านเป็นหลังๆ นั้นตัดออกไปได้เลย ทางเดียวที่จะได้ที่อยู่อาศัยที่ใกล้เคียงกับบ้านก็คือตึกแถว ผมตระเวนหาจนมาเจอที่ตรงนี้ ขนาดกำลังพอดีคือ 3 คูหา ไม่ใหญ่เกินไป แล้วจึงปรับปรุงใหม่ทั้งหมดเลยครับ”

การปรับปรุงในที่นี้คือการทุบรื้อทุกส่วนออกทั้งหมด ไม่เหลือแม้กระทั่งบันได คงไว้แค่เพียงเสากับคานเท่านั้น มีการจัดแปลนใหม่ สร้างพื้นที่ใช้สอยใหม่ แม้ทั้ง 3 คูหาจะออกแบบไม่เหมือนกันเสียทีเดียว แต่โครงสร้างเดิมที่บังคับอยู่ก็ทำให้ดูไม่แตกต่างกันเท่าไร คุณขวัญชัยเลือกห้องริมขวาสุด (หากหันหน้าเข้าตัวอาคาร) เพราะมีพื้นที่ว่างข้างอาคารก่อนสุดแนวรั้วกับบ้านข้างเคียง ส่วนที่เหลืออีก 2 คูหาทำเพื่อขาย

ตึกแถวสามชั้นนี้อาจมีหน้ากว้างไม่ต่างจากตึกแถวทั่วไป แต่มีความลึกน้อยกว่า เมื่อปรับปรุงแล้วจะไม่มีชั้นลอยเหมือนที่เราคุ้นตากัน หากมองขึ้นเพดานจะเห็นว่าคุณขวัญชัยวางตงและพื้นไม้ จึงให้ความรู้สึกเหมือนบ้านรุ่นเก่าชั้นล่างนี้ยังมีห้องนอนที่รองรับแขกได้ 2 คน และจอดรถเล็กๆ ได้ 2 คัน

ชั้นสองของบ้านเป็นการรวมพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบ โดยจัดให้ส่วนนั่งเล่น – รับแขกอยู่ริมหน้าสุดของอาคาร ตรงกลางเป็นส่วนรับประทานอาหารที่มีเนื้อที่แคบที่สุด เพราะขนานกับบันได รวมทั้งเส้นทางเดินเข้าสู่ครัวและทางเดินขึ้นชั้นบน และส่วนสุดท้ายอยู่ด้านในสุด เป็นห้องน้ำและครัวขนาดเล็กที่มีเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้ารวมอยู่ด้วย การตกแต่งในส่วนนี้ยังสะท้อนบุคลิกของเจ้าของบ้านซึ่งชื่นชอบการเก็บสะสมข้าวของต่างๆ พร้อมปูพื้นไม้ที่เดินแล้ว อาจมีเสียงดังบ้าง แต่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านรุ่นเก่าที่เคยชิน

ส่วนชั้นสามเป็นพื้นที่ส่วนตัว ประกอบด้วยห้องนอน ห้องแต่งตัว และห้องน้ำ ซึ่งสามารถแยกแต่ละพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนได้ หรือเปิดบานเลื่อนออกให้กลายเป็นห้องเดียวกันก็ได้ ชั้นนี้ตกแต่งด้วยโทนสีสะอาดตา เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น เพื่อให้สมกับเป็นพื้นที่พักผ่อนจริงๆ

นอกจากการเลือกใช้วัสดุอย่างไม้ที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นและให้อารมณ์ของความเป็นบ้านแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยลบภาพห้องแถวเดิมๆ ออกไปได้ก็คือ การเพิ่มช่องแสงเข้าไปในทุกส่วนของบ้าน เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติ ทำให้บ้านดูปลอดโปร่งมากขึ้น เมื่อรวมกับการออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้อย่างคุ้มค่า ก็ทำให้บ้านขนาดกะทัดรัดหลังนี้เป็นบ้านที่น่าอยู่ เหมาะกับวิถีชีวิตคนเมืองจริงๆ

เจ้าของออกแบบ – ตกแต่ง : คุณขวัญชัย – คุณชวันภัท สุธรรมซาว

เรื่อง : “Atta Otto”

ภาพ : สังวาล พระเทพ