ทำไมต้อง…ติมอร์

ชีวิตชายหาด

ใครชอบกิจกรรมชายหาด รับรองว่าจะหลงรักติมอร์แน่นอน ฉันได้พาคุณพอลล่าไปว่ายน้ำดูพะยูน ซึ่งขับรถจากบ้านพักเพียงสิบนาที จากนั้นเราก็เล่น paddle board กันเป็นที่สนุกสนาน น้ำทะเลใสแจ๋ว แม้หาดไม่ได้สะอาดมากเพราะการจัดการขยะยังเป็นปัญหาใหญ่ แต่โดยทั่วไปถือว่าคนที่นี่โชคดีมากที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามและยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพราะยังไม่มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบจริงจัง ยิ่งใครที่อยู่ในกรุงดิลีนี่เหมือนมีทะเลและหาดเป็นสนามหญ้าหน้าบ้านให้ออกมาวิ่ง ปั่นจักรยาน นั่งชิล ทำกิจกรรมทางน้ำ หรือจะดำน้ำก็ยังมีสารพัดสิ่งให้ดู ที่สำคัญพะยูนจะอยู่ในที่ที่มีหญ้าทะเลอุดมสมบูรณ์เท่านั้น ที่นี่มีโอกาสเห็นพะยูนได้เกือบทั้งปี ถือว่าหาได้ยากยิ่งสำหรับเมืองหลวงของประเทศใด

นั่งชิลริมหาด
ร้านขายงานหัตถกรรมริมหาด
ที่ติมอร์เขาเดินขายปลากันข้างทางแบบนี้ เหมือนบ้านเราขายพวงมาลัยอย่างไรอย่างนั้น
บรรยากาศยามโพล้เพล้ที่แสนเงียบสงบ

อนาคตของติมอร์

แม้ใครๆจะมองว่าเศรษฐกิจของติมอร์เป็น False Economy คือวัดอะไรไม่ได้จริง ค่าครองชีพสูงเพราะมีชาวต่างชาติที่ทำงานด้านความช่วยเหลือระหว่างประเทศอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อัตราการว่างงานสูง รายได้ขั้นต่ำยังน้อยมาก สินค้าส่วนใหญ่ต้องนำเข้า เรื่องปศุสัตว์และเกษตรกรรมไม่เจริญ มีทรัพยากรน้ำมันแต่ถูกออสเตรเลียและอินโดนีเซียเอาเปรียบ โครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการท่องเที่ยวยังไม่มี ฯลฯ แต่ฉันก็เปิดใจรับติมอร์อย่างที่เขาเป็น คือทิ้งมาตรฐานต่างๆไว้ ทำใจให้สบาย ไม่ต้องคาดหวังสูง พยายามเข้าใจและให้โอกาสประเทศใหม่เช่นนี้ได้พิสูจน์ตัวเอง ฉันเองก็เดินทางมาไม่น้อยและค้นพบว่ามีอะไรหลายๆอย่างที่ติมอร์มีศักยภาพที่พร้อมจะได้รับการพัฒนา อาจไม่ใช่แบบก้าวกระโดดไกล แต่ควรเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อที่จะรักษาทรัพยากรที่มีไปนานๆ ที่ประเทศนี้ยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่มีความสวยงามและฉันยังไม่ได้ไปสัมผัสด้วยตา คงต้องแปะเอาไว้ครั้งหน้า จะขอกลับมาอย่างน้อยสักครั้งก็ยังดี

คุณริซ่า เจ้าของร้านเครื่องประดับที่ลงมือออกแบบและทำเองทุกชิ้น
กระเป๋าผ้าเก๋ๆ เป็นสินค้าที่ระลึกที่น่าสนใจไม่น้อย
ฝ้ายทอมือจากเผ่าต่างๆของติมอร์
สองสาวสาธิตการทอผ้าพื้นเมืองให้ชม

Travel Tips

  • ติมอร์อาจไม่ใช่จุดหมายสำหรับทุกคน แต่ถ้าคุณรักการผจญภัยและลุยได้ คุณจะหลงเสน่ห์ของประเทศนี้
  • คนไทยไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้า เมื่อมาถึงกรุงดิลีสามารถขอ visa on arrival ได้ในราคา 30 เหรียญ
  • ที่นี่ใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ควรเตรียมเงินมาให้พอ เพราะมีร้านค้าน้อยมากที่จะรับบัตรเครดิต และจะให้ดีอย่าพกแบงก์ร้อยเยอะ เนื่องจากหลายที่ไม่มีเงินทอน
  • ประเทศนี้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก หากสนใจจะไปร่วมพิธีทางศาสนา ควรแต่งกายสุภาพ
  • ภาษาประจำชาติคือ Tetun มีบ้างที่คนติมอร์จะยังเข้าใจภาษาโปรตุเกส และภาษาอินโดนีเซีย (Bahasa Indonesia)
  • ค่าที่พักในกรุงดิลีตกประมาณคืนละ 150  เหรียญ และควรตั้งงบอาหารการกินไว้ที่มื้อละ 25  เหรียญ

 

เรื่องและภาพ : “สุวิมล สงวนสัตย์”