7 สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนจะบินไปดู Yayoi Kusama : Life is the Heart of a Rainbow ที่สิงคโปร์

สาวกป้าลายจุดหลายคนตื่นเต้นไม่น้อยเมื่อทราบว่า Yayoi Kusama จะมาจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สิงคโปร์ ใกล้บ้านเรานี่เอง ว่าแล้วก็รีบหาวันหยุดยาว เช็คโปรตั๋วถูก แล้วออกเดินทางดีกว่า แต่ช้าก่อน ถ้าต้องไปต่อคิวรอตามยถากรรมหน้างานต้องไม่สนุกแน่ๆ แถมคิวยาวเหยียด เสียเวลาอีกต่างหาก room เลยขอทำเช็คลิสต์ให้คุณได้เอ็นจอยกับงานนิทรรศการของศิลปินในตำนานท่านนี้อย่างเต็มที่ กระซิบบอกเลยว่า ที่ National Gallery Singapore แห่งนี้ ไม่ใช่เพียงที่เดียวที่มีนิทรรศการของป้า!

 

ห้องแรกของงานที่โตเกียว ถ่ายรูปได้แค่ที่ห้องนี้เท่านั้น

1 – อย่าลังเล งานนี้ไม่มีซ้ำให้ช้ำใจ
ใครที่พึ่งไปชมงานนิทรรศการ My Eternal Soul ของเธอที่ The National Art Center, Tokyo ประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นปี แล้วกำลังลังเลใจว่าควรจะไปงานนี้อีกไหม เราตอบเต็มปากเต็มคำเลยว่าควร ! ตัดความกลัวว่างานจะเหมือนกันทิ้งไป เพราะในงานที่สิงคโปร์แห่งนี้ ราว 70% เป็นงานที่ไม่ได้ถูกจัดแสดงในนิทรรศการที่ญี่ปุ่น แถมหลายงานที่เป็น on-site exhibition พอจัดในสถานที่ต่างกัน อารมณ์ก็เปลี่ยน ถือโอกาสนี้เก็บเกี่ยวความรักความติ่งที่มีต่อป้าอย่างเต็มเปี่ยม

 

Yayoi Kusama
ซื้อตั๋วแบบ all area ไป ก็จะได้ทั้งตั๋วงานป้า สติ๊กเกอร์สำหรับเข้างานป้า และสติ๊กเกอร์สำหรับชมทั้งแกลเลอรี่

2 – จองตั๋วล่วงหน้าตั้งแต่เมืองไทย ไม่ต้องไปต่อคิวยาว
จองได้ทางเว็บไซต์ www.sistic.com.sg/events/cngsyk2017 มี 2 แบบ คือแบบเฉพาะที่ดูแค่นิทรรศการนี้ และแบบที่เข้าได้ทั้งแกลเลอรี่ อันนี้ก็ตามสะดวกเลย แต่พอกดสั่งซื้อแล้ว อย่าลืมปรินท์ E-Ticket นี้ออกมาเป็นแผ่นกระดาษ เพื่อนำไปแลกตั๋วและสติ๊กเกอร์เข้างานอีกทีที่เคาน์เตอร์ชั้น B1

 

นี่คือคิวของวันเสาร์ตอนบ่าย เพราะฉะนั้น วันธรรมดารอบเช้าคือ the best
โครงสร้างเสาแบบโครินเธียนดั้งเดิมของอาคาร กับเสารับน้ำหนักสไตล์โมเดิร์นมาอยู่ร่วมกันได้อย่างน่าตื่นตา

3 – จองตั๋วรอบเช้า
ยิ่งเป็นวันธรรมดายิ่งดี เพราะคนไม่เยอะ ไม่ต้องต่อคิวรับตั๋วนาน และได้ซึมซับนิทรรศการแบบเต็มที่ไม่ต้องรีบ แถมหลังจากทัวร์ดูงานป้าจนครบแล้ว ด้านข้างที่เป็น Court Wing ยังมีนิทรรศการอื่นๆ บนพื้นที่ศาลากลางและศาลเก่าแห่งนี้อีกเพียบ อย่าง UOB Southeast Asia Gallery ของศิลปินฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่รุ่นเก๋าจนถึงหน้าใหม่ รวมทั้งตัวสถาปัตยกรรมเองก็น่าศึกษา เพราะเป็นการรีโนเวตอาคารประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ซึ่งใช้เวลาถึง 10 ปี และเบื้องหลังการบูรณะก็เป็นนิทรรศการห้องหนึ่งในแกลเลอรีแห่งนี้ด้วย

 

4 – ห้ามใช้แฟลชในทุกพื้นที่
เตรียมกล้องถ่ายรูปและเมมโมรีไว้ให้พร้อม เพราะข้างในงานถ่ายรูปได้ เว้นแต่ห้ามใช้แฟลชในทุกพื้นที่ แต่ทั้งนี้ก็ให้สังเกตข้างป้ายชื่อหรือบนฐานที่ตั้งของแต่ละงานดีๆ เพราะมีบางงานเป็นความต้องการของศิลปินที่ไม่ให้ถ่ายภาพ ถ้าเผลอไปถ่ายโดยไม่เห็นป้าย เจ้าหน้าที่ก็จะบังคับให้ลบทันทีต่อหน้า เพราะฉะนั้นสังเกตรอบๆ ให้ดีก่อนจะกดถ่ายภาพ

 

ห้อง Infinity Mirrored Room – Gleaming Lights of the Souls ภาพจากมุมคนสุดท้ายของแถว  (แนะนำให้อยู่ข้างหน้าสุด)
งาน The Spirits of the Pumpkin Descended Into the Heavens
งาน Infinity Mirrored Room – Kusama’s Peep Show

5 – เตรียมกล้องให้พร้อม ลั่นชัตเตอร์ให้รัว
บางงานที่เป็น interactive หรือให้ผู้ชมเข้าไปมีส่วนในศิลปะ ก็ขอให้เตรียมกล้องถ่ายรูปให้ดี เพราะยังมีคนรอต่อคิวเข้าชมอีกหลายคน ชมด้วยตา กดเท่าที่ชอบใจ แล้วเปิดทางให้คนต่อไปได้รับชม ส่วนงานที่ขอมอบดาวใหญ่ๆ ให้ว่าต้องเตรียมตัวสุดๆ คืองาน Infinity Mirrored Room – Gleaming Lights of the Souls ที่ให้เข้ารอบละ 3-4 คน รอบละ 20 วินาที เราขอแนะนำว่า จุดที่ดีที่สุดคือ คนที่อยู่หน้าสุด เพราะจะได้เห็นงานแบบอินฟินิตี้จริงๆ แต่เตือนว่า อย่ามัวแต่ถ่ายรูปจนลืมมองผลงานด้วยตาของตัวเองจริงๆ ด้วยล่ะ เพราะความทรงจำจากสายตา สร้างความตรึงใจตามจุดประสงค์ของศิลปิน

 

เราเลือกเป็นของหวาน มูสมะพร้าวสอดไส้เคิร์ดมะม่วง รองรับด้วยเค้กฟองน้ำและบิสกิตรสฟักทอง จัดจานอย่างสวยงามด้วยลายจุดซอสมะม่วงพร้อมโรยผงทอง

 

6 – Yayoi Special Menu
ออกจากนิทรรศการ มีเมนู Yayoi Special Menu ทั้งของคาวและของหวาน ณ ร้านอาหารของแกลเลอรี่ ราคาก็ตามความพิเศษ รสชาติค่อยว่ากันนะ จุดนี้ขอรูปสวยกลับบ้านไว้ก่อน (ฮ่าๆ)

 

7 – ไปที่เดียวเกี่ยวได้หลายงาน
สุดท้าย ที่สิงคโปร์ไม่ได้มีผลงานของป้า Yayoi เฉพาะที่งานนี้เท่านั้น ยังมีผลงาน Infinity Nets แบบครบสีครบเซ็ตอีกที่ Ota Fine Arts แกลเลอรี่อิสระใน Gillman Barracks หมู่บ้านศิลปะที่อดีตเป็นแคมป์ทหารเก่า ถึงงานที่นี่ไม่ได้ยิ่งใหญ่เว่อวัง แต่ก็เป็นเจ้าของชิ้นงานของป้าหลายชิ้นที่ถูกหยิบยืมนำไปโชว์ที่ National Gallery Singapore อยากไปลง MRT สถานี Labrador Park สายสีเหลือง Circle Line เดินต่ออีกไม่เกินอึดใจก็ถึงแล้ว อ้อ! ที่นี่มีร้านไอศกรีมโฮมเมดอร่อยด้วยนะเออ

 

รีบหน่อยนะ นิทรรศการ มีตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. – 3 กันยายน 2560
พิกัด : Singtel Special Exhibition Gallery @National Gallery Singapore

 

ไปเที่ยวสิงคโปร์ กันต่อได้ที่ :

[SINGAPORE] GARDENS BY THE BAY ธรรมชาติที่สร้างได้

Hotel Mono – ท่องสิงคโปร์สไตล์โมโนโครม

 


เรื่อง/ภาพ : skiixy