GARDEN HOME AT RIENZI – เติมเต็มพื้นที่สีเขียวให้บ้านสไตล์โมเดิร์น

เมื่อมองจากหน้าบ้านเราแทบไม่อยากจะเชื่อว่า บ้านสไตล์โมเดิร์น เล็ก ๆ หลังนี้จะสามารถฉีกข้อจำกัดต่าง ๆ ได้อย่าง ท้าทาย ด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ในย่านพลุกพล่านและ ลักษณะที่ดินที่มีหน้าแคบแต่ยาว ทำให้ยากต่อการจินตนาการถึงบ้านที่โปร่งโล่ง มีการระบายอากาศดี และ รายล้อมด้วยสวนสวยบนพื้นที่จำกัดว่าจะเกิดขึ้นได้จริง

แต่ด้วยฝีมือของสตูดิโอออกแบบ AD Lab ก็ทำให้ บ้านสไตล์โมเดิร์น ที่มีชื่อว่า “Rienzi” ในสิงคโปร์หลังนี้มีบรรยากาศ ต่างไปจากเดิม ภายใต้ดีไซน์ที่เรียบง่ายอ่อนน้อม ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเขียวขจี จนกลายเป็นบ้านที่มีความโดดเด่น และน่าอยู่ชนิดที่ใคร ๆ ก็ต้องอิจฉา

บ้านสไตล์โมเดิร์น

แต่กว่าจะออกมาเป็นภาพที่เห็น สถาปนิกต้องวางแผนและแก้ปัญหาจุดด้อยหลาย ๆ อย่าง เช่น ทำเล ที่ตั้งที่ค่อนข้างแออัด ถนนหน้าบ้านที่แคบและอยู่ติดกับเพื่อนบ้านในระยะประชิด เพื่อให้บ้านสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และมีฟังก์ชันการใช้งานที่ลื่นไหลลงตัว

ภายในบ้านรูปทรงสี่เหลี่ยมไซส์กะทัดรัดสไตล์โมเดิร์น ขนาด 3 ชั้น เมื่อขึ้นบันไดสู่ชั้น 1 เราจะพบกับห้องนั่งเล่น ติดกับสวนระเบียงเขียวขจี จากนั้นบ้านจะค่อย ๆ เล่นระดับ โดยมีบันไดเป็นตัวเชื่อมสู่ห้องอื่น ๆ โดยมี 7 ชั้นย่อย แทรกอยู่อย่างน่าเซอร์ไพร้ส์ พร้อมห้องใต้ดินสำหรับซ่อน ส่วนเซอร์วิสหลักไว้ทั้งหมด เป็นการใช้ทุกส่วนในบ้านได้ อย่างชาญฉลาดบนพื้นที่ใช้สอยรวม 313 ตารางเมตร

ทั้งยังสามารถลบบรรยากาศความคับแคบของบ้านขนาดเล็กได้ด้วยการสร้างความรู้สึกเปิดโล่ง (Sense of Openness) ผ่านช่องเปิดที่ถูกเจาะขึ้นเพิ่มเติม เพื่อให้แสงจากธรรมชาติเข้าสู่ภายในบ้านได้อย่างทั่วถึง เช่น การทำสกายไลท์หลังคากระจกบริเวณคอร์ตกลาง รวมถึงการทำช่องเปิดตามมุมต่าง ๆ นอกจากจะมีข้อดีด้าน แสงสว่างแล้ว ยังช่วยระบายอากาศด้วยวิธีธรรมชาติ (Natural Ventilation) จากลมที่พัดผ่านเข้า – ออกได้สะดวก ตั้งแต่หน้าบ้านถึงหลังบ้าน บ้านจึงเย็นสบายจนแทบไม่ต้อง ใช้เครื่องปรับอากาศใด ๆ

ส่วนการตกแต่งภายในเน้นสไตล์โมเดิร์นเรียบง่าย จัดวางเฟอร์นิเจอร์ชนิดลอยตัว แต่ละชิ้นต่างมีสีสันสดใส ภายใต้โทนสีในทิศทางเดียวกัน ผสานกลิ่นอายมินิมัลปนอบอุ่นด้วยการปูพื้นไม้ ผนังและฝ้าเพดานทาสีขาวให้บ้านสว่างปลอดโปร่ง ยกเว้นพื้นที่บริเวณห้องครัวและส่วนรับประทานอาหารที่มาในโทนสีเข้มทั้งพื้นและฝ้าเพดาน

แทรกด้วยมุมสวนสีเขียวสบายตาเพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติได้แบบไม่จำเป็นต้องมีสวนขนาดใหญ่ ไฮไลท์น่าสนใจคือคอร์ตกลางที่ปลูกต้นไทรเขียวขจีกลางบ่อน้ำ (Water Feature) โดยมีแสงธรรมชาติจากสกายไลท์ส่องเข้ามาช่วยให้บ้านสว่างและต้นไม้เติบโตได้ดี รวมถึงการจัดวางแปลนของตำแหน่งระเบียงเป็นพื้นที่สวนสีเขียวเล็ก ๆ ช่วยสกรีนสายตาจากภายนอก ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว

การสร้างความเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ การเล่นระดับการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานและพื้นที่สวนให้เป็นเรื่องราวเดียวกันในบ้านหลังนี้ เป็นตัวอย่างถึงการเอาชนะข้อจำกัดด้านพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เติมเต็มให้ทุกมุมของบ้านสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นและเป็นธรรมชาติที่แสนจะลงตัว

เจ้าของ : Mr.Liu
ออกแบบ : AD Lab Pte Ltd., www.a-dlab.com

 

อ่านต่อบ้านสไตล์โมเดิร์นหลังอื่นๆ ได้ที่ : MODERN HOUSES

 


เรื่อง Sara’ ภาพ เอกสารประชาสัมพันธ์
ภาพประกอบ คณาธิป