สถาปัตยกรรมดังน่าเซลฟี่ 7 ประเทศฟรีวีซ่า

7 Starchitectures in Free Visa Countries – สถาปัตยกรรมดังน่าเซลฟี่ ใน 7 ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า

ลิสต์นี้เหมาะสำหรับนักเที่ยวดูตึกสายฮาร์ดคอร์โดยเฉพาะ กับ 7 จุดหมาย 7 ประเทศทั้งใกล้และไกล ที่แค่ถือพาสปอร์ตหยิบตั๋วเครื่องบิน ไม่ต้องขอวีซ่าให้เสียเวลา ก็สามารถวางแผนดูงานตึกดังๆ ที่ออกแบบโดยสถาปนิกระดับโลกได้ หรือหากใครมีทริปไปเที่ยวอยู่แล้ว จะแวะไปถ่ายรูปงานที่สร้างสรรค์จากฝีมือสถาปนิกระดับโลกซึ่งไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ ก็คงไม่ผิดกติกา ไม่แน่อาจเติมอรรถรสของการเดินทางให้เข้มข้นไปอีกแบบก็เป็นได้!

 

1 – Hong Kong

แหล่งท่องเที่ยวและช้อปปิ้งยอดนิยมของคนรักการเดินทาง ในบรรดาตึกสูงเบียดเสียดของ ‘ฮ่องกง’ ‘Jockey Club Innovation Tower’ ในเขต Hong Hom ประกาศตัวด้วยความล้ำสมัยจากฝีมือของสถาปนิกผู้ล่วงลับ Zaha Hadid อาคารสร้างเสร็จเมื่อปี 2014 ทำหน้าที่เป็นอาคารเรียน สตูดิโอ พื้นที่จัดนิทรรศการ ให้กับนักเรียนออกแบบของมหาวิทยาลัย Hong Kong Polytechnic University (PolyU) ตึกสูง 15 ชั้น ซ้อนทับกันด้วยรูปทรงลื่นไหลไม่เป็นเรขาคณิต ฟาซาดสีขาวฉีกอาคารออกจากกลุ่มอาคารอิฐเก่าแก่โดยรอบมหาวิทยาลัย เปลี่ยนโฉมสถานที่และบริบทเมืองด้วยคอนเซ็ปต์การก้าวไปสู่อนาคตของสถานศึกษาและของฮ่องกง หากเดินทางไปถึง PolyU แล้ว ก็จะสามารถมองหาอาคารโดดเด่นหลังได้ไม่ยาก

ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า

Source :  www.archdaily.com
Photo: Iwan Baan

 

2 – Russia

ช่วงระหว่างคริสต์ทศวรรษที่ 1920 ถึงต้น 1930 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ ‘ปฏิวัติรัสเซีย’ ศิลปะและสถาปัตยกรรมที่ดุดันของโซเวียตรัสเซียถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างเข้มข้น สถาปัตยกรรมในช่วงนี้เรียกกันว่า ‘Constructivist architecture’ โดยมีหนึ่งในผลงานไอคอนคือ บ้านของสถาปนิก ‘Melnikov House’ ณ กรุงมอสโกว สร้างในปี 1929 โดย Konstantin Melnikov โครงสร้างรูปทรงกระบอกและช่องหน้าต่าง 7 เหลี่ยมเกิดจากการทดลองสร้างที่อยู่อาศัยที่ต้องแข็งแรงภายใต้ทรัพยากรและงบประมาณในช่วงเวลาที่โซเวียตรัสเซียอยู่ในสภาวะขัดสน ในมอสโกวยังมีอาคารสาธารณะที่มีเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมในช่วงเวลาดังกล่าวอีกมากมาย ผู้ที่หลงรักในประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมจึงยิ่งไม่ควรพลาด

Source : www.archdaily.com/151567/ad-classics-melnikov-house-konstantin-melnikov
Photo: Denis Esakov

 

3 – Brazil

สำหรับคนไทย บราซิลอาจไม่ได้เป็นประเทศอันดับต้นๆ ของการไปเยือน แต่บราซิลนั้นก็เป็นอีกประเทศที่ฟรีวีซ่าให้กับไทย บนขอบตลิ่งของน่านน้ำเมืองริโอ เดจาเนโร พิพิธภัณฑ์หน้าตาคล้ายจานบินหลังนี้ครั้งหนึ่งเคยสร้างชื่อเสียงอันโด่งดังให้กับเมืองไม่ต่างจาก ‘Guggenheim Bilbao’ แห่งสเปน ‘Museum of Contemporary Art in Niterói (MCA)’ สร้างในปีค.ศ. 1996 เป็นผลงานชิ้นหลังๆ ของสถาปนิก Oscar Niemeyer แนวคิดล้ำยุคและรูปทรงจากอนาคตของอาคารคอนกรีตเป็นเอกลักษณ์ของสถาปนิกผู้ทรงอิทธิพลของโลกสมัยใหม่ ส่งผลต่อกระแสการออกแบบสถาปัตยกรรมไปทั่วทั้งโลก ในบราซิลจึงปรากฏผลงานของ Oscar Niemeyer อยู่นับไม่ถ้วนไม่เพียงแต่ในริโอ เดจาเนโร แต่รวมถึงบราซิลเลีย เซาเปาโล และอีกหลายเมืองทั่วโลก

Source : www.archdaily.com
Photo: Gili Merin

 

4 – Japan

Teshima Art Museum คือพิพิธภัณฑ์ศิลปะในรูปแบบของสถาปัตยกรรมระดับมาสเตอร์พีซ ตั้งอยู่บนเกาะ Teshima  เกาะเล็กๆ ที่น่าดึงดูดใจด้วยบรรยากาศธรรมชาติของญี่ปุ่น ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นสถาปัตยกรรมคอนกรีตทรงคล้ายหยดน้ำที่เรียบง่าย นิ่งสงบแต่ทรงพลัง สะท้อนถึงปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติโดยรอบ ทั้งยังทำให้เรารับรู้ได้ถึง “แก่น” แห่งศิลปะญี่ปุ่นขนานแท้ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นผลงานของ Ryue Nishizawa จากสตูดิโอออกแบบ SAANA สถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่าเป็นสถาปนิกที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล Pritzker Prize อันทรงเกียรตินี้ โดยผลงานของเขามักสื่อสารแนวคิดผ่านสถาปัตยกรรมสีขาวที่อาบไล้ด้วยแสงธรรมชาติ

Source:  www.archdaily.com
Photo: Iwan Baan

อ่านต่อ : ADACHI MUSEUM OF ART, SHIMANE
อ่านต่อ : TOUCHDOWN IN KYOTO ชวนชิลย่านมหาวิทยาลัยศิลปะและออกแบบเกียวโต