ก๊อกน้ำ: ทำไมต้องเป็นสเตนเลสสตีล

ก๊อกน้ำ : ทำไมต้องเป็นสเตนเลสสตีล
แล้วสเตนเลสสตีลแบบไหนที่ไว้ใจให้เป็นวัสดุก๊อกน้ำสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน?

เคยสงสัยกันไหม ว่าก๊อกน้ำที่ผลิตจากสเตนเลสสตีลดีกว่าวัสดุโลหะประเภทอื่นอย่างไร? เราจะมาหาคำตอบพร้อมกันไป กับก๊อกน้ำจาก VRH ที่ดึงเอาเอกลักษณ์ของสเตนเลสมาสร้างรูปลักษณ์ที่งดงามราวกับประติมากรรมชิ้นหนึ่งในห้องน้ำ

เหตุผลที่ควรเลือกใช้วัสดุสเตนเลสสตีลเป็นวัสดุหลักในการทำก๊อกน้ำ และอุปกรณ์ประกอบชิ้นอื่น ๆ ในห้องน้ำ นั่นก็เพราะสเตนเลสเป็นเหล็กกลุ่มที่ทนทานต่อการกัดกร่อนสูง แข็งแกร่งกว่าโลหะชนิดอื่น ๆ ที่ใช้ผลิตก๊อกน้ำ และมี สารตกค้างประเภทโลหะหนักต่ำกว่า ปลอดภัยจากสารตะกั่ว ดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก

ความทนทานต่อการเกิดสนิมของสเตนเลสนั้น เกิดขึ้นจากส่วนผสมที่เป็นโครเมียมอย่างน้อย 10% ซึ่งจะสร้างฟิล์มบาง ๆ เคลือบที่ผิวของเหล็กเพื่อป้องกันการกัดกร่อน และข้อดีอีกประการนั่นคือ หากเกิดรอยขีดข่วนหรือถูกขัดสี โครเมียมในเนื้อสเตนเลสจะสร้างฟิลม์ใหม่ขึ้นได้เอง นอกจากโครเมียมแล้ว ยังมีธาตุอื่น ๆ ร่วมเป็นส่วนผสมด้วย อาทิ นิกเกิล โมลิบดีนัม และไททาเนียม ในสัดส่วนที่แตกต่างกันไปตามเกรดของสเตนเลส เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต้านทานการกัดกร่อนหรือความแข็งแกร่งให้มากยิ่งขึ้น

ในความหลากหลายของเกรดสเตนเลสนั้น จะเลือกแต่ละเกรดตามลักษณะการใช้งาน ลักษณะสินค้าที่ต้องการผลิต และมาตรฐานของสินค้าแต่ละหมวดหมู่ ที่มีความต้องการด้านคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ที่นิยมกันมากก็จะมีเกรด 201 เป็นเกรดพื้นฐานสำหรับผลิตเครื่องใช้ในบ้าน, เกรด 302 สำหรับผลิตภาชนะ เครื่องครัว เฟอร์นิเจอร์ , เกรด 304 สำหรับ อุตสาหกรรมอาหารและยา เครื่องครัว อุปกรณหองน้ำ มือจับประตู (ได้ชื่อว่า Food Grade) และเกรด 316 สำหรับอุตสาหกรรมเคมี เครื่องมือแพทย อุปกรณที่ใชกับน้ำทะเล (Marine Grade)

สเตนเลสชนิดที่ VRH เลือกนำมาใช้ผลิตก๊อกน้ำนั้น เป็นเกรด 304 และ 316 เพราะเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งเรื่องความ สวยงามและฟังก์ชั่น และขึ้นชื่อว่าก๊อกน้ำ ย่อมเป็นอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสน้ำอยู่ตลอด ข้อแรกที่จำเป็นต้องคำนึงถึงคือ คุณสมบัติเรื่องความทนทานต่อการเกิดสนิม โดยเฉพาะการใช้งานในสถานที่ที่อยู่ใกล้กับทะเล ซึ่งก๊อกน้ำที่ผลิตจาก สเตนเลสเกรด 316 จะทนทานต่อสนิมที่เกิดเพราะไอเกลือในอากาศได้เป็นอย่างดี ทำให้ใช้งานได้อย่างเต็มอายุการใช้งาน

ข้อต่อมาคือ ความสะอาดและปลอดภัย เพราะเราต้องสัมผัสและใช้งานก๊อกน้ำโดยตรง สเตนเลสเป็นวัสดุปลอดเชื้อที่ ได้รับการยอมรับให้ใช้เป็นวัสดุสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร อีกทั้งยังปลอดจากสารตกค้างประเภทโลหะหนัก ได้แก่ ตะกั่ว แคดเมียม สังกะสี

นอกจากความแข็งแรง ทนทาน ความปลอดภัยของวัสดุที่ใช้ สิ่งที่ VRH ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั่นคือ ความสวยงาม ที่ใช้การขัดผิวแบบซาตินมาเน้นขับความมีพลังของสเตนเลสสตีลให้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังทำความสะอาดได้ง่ายเมื่อเกิดคราบ และการออกแบบที่โดดเด่นในเรื่องของ Function&Design อาทิ การออกแบบให้ใช้น้ำดื่ม-น้ำใช้ได้ในก๊อกตัวเดียวกัน ก๊อกน้ำที่ใช้ร่วมกับเครื่องกรองน้ำชนิดไหนก็ได้ ก๊อกสำหรับเครื่องซักผ้า เพื่อให้ชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานง่ายดายยิ่งกว่าเดิม

และเมื่อร่วมกับการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยแม่นยำสูง ได้มาตรฐานสากลแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ได้จึงทั้งสวยงาม มีคุณภาพที่ทั่วโลกยอมรับและไว้วางใจ พร้อมกล้ารับประกันและสามารถซ่อมแซมได้ตลอดอายุการใช้งาน

V.R. UNION Co.,LTD
29 ซอยบางนา-ตราด 25 ถนนบางนา-ตราด แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260
โทร. 02-361-9053-60
แฟ็กซ์ 02-361-9066
www.vrh.co.thwww.facebook.com/VR.VRH