TRASH HERO THAILAND

TRASH HERO THAILAND – จากขวดขยะสู่ห้องเรียน

TRASH HERO THAILAND
TRASH HERO THAILAND

TRASH HERO THAILAND x BAMBOO SCHOOL FAMILY

WE CLEAN.WE EDUCATE.WE CHANGE

ปัญหาขยะล้นเมืองที่ไม่รู้จะเอาไปไหน? และก็แก้ไม่หายขาดสักที วันนี้เรามีโครงการดีๆจากกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า TRASH HERO THAILAND กลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวของเหล่าฮีโร่ที่มีภารกิจหลักร่วมกันคือ “การกำจัดขยะ”ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง คุณหมึก-ศักดาเดช สุดแสวง อดีตครีเอทีฟ ที่ผันตัวมาเป็นแกนนำประสานงานเครือข่ายอย่างเต็มตัวในการขับเคลื่อนกิจกรรมและเป็นศูนย์กลางของ TRASH HERO ทั้งประเทศ

TRASH HERO THAILAND

TRASH HERO THAILAND

กลุ่ม TRASH HERO ก่อตั้งขึ้นช่วงปลายปี 2556 จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของคุณหมึกที่เห็นเพื่อนทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ช่วยกันเก็บขยะจากทะเลแล้วโพสภาพลงเฟซบุ๊ก ด้วยความผูกพันกับพื้นที่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (คุณหมึกเคยไปเป็นเชฟที่ร้านอาหารบนเกาะหลีเป๊ะ) จึงกลับไปเยี่ยมหลีเป๊ะในฐานะนักท่องเที่ยว แล้วเริ่มลงมือลงแรงเก็บขยะกับเพื่อนๆ อย่างจริงจังจนเกิดเป็นการรวมตัวตั้งกลุ่ม TRASH HERO เป็นที่แรก ก่อนจะขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ เช่น TRASH HERO CHIANG MAI, TRASH HERO BANGKOK, TRASH HERO CHANTHABURI และ TRASH HERO PHUKET เป็นต้น จนตอนนี้มีพันธมิตรมากถึง 20 กว่ากลุ่มทั่วประเทศ

TRASH HERO THAILAND

เท่านั้นยังไม่พอ! ภาพกิจกรรมที่เกิดขึ้นยังสามารถส่งต่อเจตนารมณ์ไปยังผู้คนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันนี้ ผ่านการติดต่อทางโลกโซเชียลช่องทางต่างๆจนเกิดเป็น TRASH HERO ฉบับเวิลด์ไวล์ ไม่ว่าจะบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง TRASH HERO INDONESIA, TRASH HERO MYANMAR ฯลฯ ตลอดจนประเทศมหาอำนาจอย่าง TRASH HERO NEW YORK และ TRASH HERO SHANGHAI

TRASH HERO THAILAND

นอกเหนือจากปฏิบัติการณ์มือปราบขยะที่ผ่านมาแล้วกลุ่ม TRASH HERO THAILAND ยังต่อยอดสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคม ด้วยการเข้าช่วยเหลือ BAMBOO SCHOOL FAMILY พื้นที่ที่เป็นทั้งบ้าน โรงเรียน ที่พักสำหรับเด็ก หรือแม้กระทั่งสถานพยาบาล ของเด็กๆในชุมชนบ้องตี้ล่างจังหวัดกาญจนบุรี ก่อตั้งโดย คุณแคทรีน รูธ ไรลี่ ไบรอัน ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนกำลังต้องการสร้างห้องสมุด และห้องเรียนให้กับเด็กๆ กลุ่ม TRASH HERO จึงอาสาเป็นกระบอกเสียงและให้คำแนะนำในการใช้ ECO BRICKS มาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างอาคารหลังนี้

TRASH HERO THAILAND

TRASH HERO THAILAND Eco Bricks

ECO BRICKS คือการนำเศษขยะชิ้นเล็กๆที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น ถุงพลาสติก ซองขนม กระดาษ เชือก มาอัดให้แน่นในขวดพลาสติก โดยต้องเป็นชิ้นส่วนไม่เปียก ไม่เน่า จากนั้นนำขวดเหล่านี้ไปก่อเป็นโครงสร้างผนังแทนอิฐ และประสานแต่ละขวดเข้าด้วยกันด้วยการก่อปูน หลายคนอาจจะเคยเห็นโปรเจ็กต์แบบนี้กันมาบ้างแล้วจากต่างประเทศ แต่นี่จะเป็นสิ่งก่อสร้างจากขวดพลาสติกอัดด้วยขยะครั้งแรกในประเทศไทย

 Eco Bricks TRASH HERO THAILAND
แนวคิด Eco Bricks

 

คุณหมึกบอกกับเราว่าตั้งเป้าไว้ที่จำนวน 5,000 ขวดในเบื้องต้น แต่หากเป็นไปได้ก็อยากได้มากถึง 10,000 ขวด ซึ่งตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มทำแคมเปญ เด็กๆที่โรงเรียนทุกคนก็ช่วยกันทำ ECO BRICKS และมีผู้คนที่เห็นในเฟซบุ๊กแล้วสนใจ ทยอยส่งกันมาได้ประมาณร้อยกว่าขวดแล้ว ระหว่างนี้จึงเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะก่อสร้างจริงประมาณเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

 Eco Bricks TRASH HERO THAILAND

Eco Bricks TRASH HERO THAILAND

TRASH HERO THAILAND BAMBOO SCHOOL FAMILY

แปลนอาคารเรียน Bamboo School FamilyTRASH HERO THAILAND
แปลนอาคารเรียน Bamboo School Family

หากใครที่สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งในการกำจัดขยะและร่วมกันสร้างโอกาสดีๆให้กับน้องๆที่ BAMBOO SCHOOL FAMILY สามารถส่งขวดพลาสติก ECO BRICKS ไปสมทบกันได้ที่กลุ่ม TRASH HERO ในพื้นที่ใกล้เคียงของท่านหรือจะส่งตรงไปที่ BAMBOO SCHOOL FAMILY เลยก็ได้ตามที่อยู่นี้ แบมบูสคูล (Bamboo School) 234  ซ.แมมแคท หมู่บ้านบ้องตี้ล่าง ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี 71150

TRASH HERO THAILAND Eco Bricks

ขวด Eco Bricks TRASH HERO THAILAND

อ่านต่อ : 

คุณ แยกขยะ เป็นไหม?

ห้องเรียนพอดีพอดี บรรเทาวิกฤติด้วยโอกาส

Plant a Forest Bangkok ภารกิจปลูกป่ากลางกรุง

 

 


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.ecobricks.org

เครดิตภาพ : Facebook TRASH HERO , www.connect-green.com , it.ibtimes.com , en.wikipedia.org

เรื่อง : woofverine