5 วิธีถ่ายภาพบ้านด้วยมือถือให้สวยปัง เหมือนดั่งลงนิตยสาร

การถ่ายภาพให้สวยไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่อุปกรณ์ที่ดีเท่านั้น เจ้ามือถือเครื่องเล็กๆ ที่เรามีนี้ก็สามารถถ่ายภาพให้ออกมาสวยว้าวได้เหมือนกัน room มีทริคดีๆ และความลับของการ ถ่ายภาพบ้านด้วยมือถือ ให้เหมือนลงนิตยสารมากบอก

  1. ใช้แสงธรรมชาติ

อันดับแรกให้ดูเรื่องแสง เน้นการใช้แสงธรรมชาติ และควรถ่ายในเวลากลางวัน โดยหามุมที่แสงลอดเข้ามา เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศและความรู้สึกสบายๆ ชิลๆ ให้กับบ้าน และถ้ามีโคมไฟ ไฟเพดาน ก็อย่าลืมเปิดด้วย เพราะจะช่วยให้บ้านดูมีชีวิต อบอุ่นและน่าอยู่ขึ้น

ถ้าอยากให้ภาพการตกแต่งภายในบ้าน ดูนุ่มนวลให้เลือกช่วงเวลาที่แสงภายในกับภายนอกไม่ต่างกันมาก เช่น หลังพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าในวันที่อากาศแจ่มใส หรือช่วงเย็นๆ เพราะถ้าถ่ายช่วงกลางวันเวลาแดดจ้าจะทำให้เกิดเงาและแสงสะท้อนได้

ส่วนในเวลาที่แดดจัดๆ อาจจะเลือกถ่ายตัวอาคารภายนอก ที่เน้นเส้นสายเท่ๆ ของตัวสถาปัตยกรรม ให้มีแสงเงาแข็งๆ พาดผ่าน ก็ทำให้ภาพได้มุมมองที่แปลกตา ทำให้ภาพมีความน่าสนใจมากขึ้น

 

  1. จัดบ้านให้เรียบร้อย

หากเป็นเรื่องยากที่จะจัดบ้านให้เรียบร้อยทุกมุม ก็จัดเป็นบางมุมเพื่อไม่ให้เส้นสายรกๆ มารบกวนองค์ประกอบของภาพ และในบางครั้งเราอาจจะต้องจัดมุมนั้นๆ ของบ้านขึ้นมาใหม่ อย่างการลองหยิบจับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นมาแทนที่ หรือเสริมด้วยพร๊อบเก๋ๆ อย่างการหาดอกไม้มาใส่แจกัน วางหนังสือเท่ๆ สัก 2-3 เล่ม ก็ช่วยให้มุมนั้นดูดีขึ้นมาได้ และอย่าลืมจัดผ้าม่าน หรือโต๊ะ-เก้าอี้ให้เป็นระเบียบด้วยนะ ส่วนในห้องนอน ก็อย่าลืมจัดเตียงให้สะอาดเรียบร้อย สำหรับใครที่อยากได้ไอเดียในการจัดบ้านก็อ่านต่อได้ที่นี่เลย HOUSE IDEAS : รวมหลากหลายไอเดียแต่งบ้าน

ถึงของจะเยอะแต่ก็ตกแต่งอย่างมีสไตล์ และจัดอย่างเป็นระเบียบ

 

  1. เส้นสายต้องไม่เบี้ยว (Perspective)
Perspective เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการถ่ายภาพสถาปัตยกรรม และการตกแต่งภายใน เพราะจะทำให้สัดส่วนของภาพไม่ผิดเพี้ยน และสามารถสื่อสารความสวยงามในการออกแบบได้อย่างถูกต้องชัดเจนมากขึ้น ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องแรกที่เรื่องแรกที่เราต้องคำนึงถึงก่อนลั่นชัตเตอร์
มุมกล้องที่ถูกต้อง ควรอยู่ในระดับสายตา สังเกตง่ายๆ จากมุมท็อปของโต๊ะ โต๊ะจะต้องไม่เอียง เห็นหน้าท็อปไม่มาก แต่ถ้าใครไม่มั่นใจ ควรเปิดเส้นกริด (Grid) ในโทรศัพท์ขึ้นมาช่วย โดยให้เส้นบนหน้าจอตรงกับขนาดของของที่เราจะถ่าย หรือแนวกำแพง-พื้น  วิธีนี้จะช่วยให้ภาพดูตรงไม่บิดเบี้ยว
แต่ถ้าอยากให้ห้องดูกว้าง ลองกดกล้องให้ต่ำลงกว่าระดับสายตาปกติเล็กน้อย จะช่วยให้เก็บภาพได้มากขึ้นและทำให้ห้องดูใหญ่ขึ้นได้
จุดโฟกัสของภาพนี้อยู่ตรงที่โซฟา

  • การใช้เส้นกริดนอกจากจะช่วยเรื่องของ Perspective แล้ว ยังเป็นการหาจุดโฟกัส โดยเส้นกริดนั้นจะมีจุดที่ตัดกันอยู่ หรือที่เรียกว่า “จุดตัด 9 ช่อง” ให้เลือกถ่ายโดยเน้นไปที่จุดใดจุดหนึ่งจะช่วยให้ภาพมีความน่าสนใจมากขึ้น
  • นอกจากนี้ ยังช่วยในเรื่องของ กฎ 3 ส่วน โดยแบ่งภาพ ให้เป็น 2: 1 เพื่อถ่ายสัดส่วนของผนังและพื้นได้อย่างสมดุลด้วย

 

  1. ใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นจุดโฟกัส

ถ่ายเน้นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใดชึ้นหนึ่งให้เป็นจุดโฟกัสของภาพ จะได้ดูไม่รก และเรียบร้อยสะอาดตา หาจุดนำสายตาโดยใช้เฟอร์นิเจอร์หรือจุดใดจุดหนึ่งของบ้าน เพื่อเชื่อมต่อไปยังอีกจุด อาจเป็นมุมห้อง พื้น ผนัง หรือมุมโต๊ะ ระนาบของเหลี่ยมมุม เป็นเส้นนำสายตาไปยังจุดโฟกัสของภาพ จะทำให้ภาพมีมิติมากขึ้น

ถ่ายภาพบ้านด้วยมือถือ
ภาพนี้ใช้มุมโต๊ะ และมุมโซฟาเป็นเส้นนำสายตาไปสูจุดโฟกัสที่ห้องด้านหลังที่มีเก้าอี้สีขาวสองตัว
ภาพนี้ใช้แสงและเส้นของเงา นำสายตาไปสู่โซฟาที่ตั้งใจให้เป็นจุดโฟกัสของภาพ โดยที่เส้นตรงของกำแพงไม่เบี้ยวด้วย

 

  1. สร้างเรื่องราวให้กับภาพ

บ้านที่สวยน่าอยู่จะต้องดูมีชีวิตชีวา ถ่ายให้ดูสนุก มี Lifestyle มีความเคลื่อนไหวในภาพนั้นไม่ยากเลย ลองให้คน หรือน้องหมา น้องแมว ให้เข้ามาเป็นแบบอยู่ในภาพด้วย จะถ่ายแบบเผลอๆ หรือเซ็ทให้มีเรื่องเล่า อย่างนั่งเล่นบนโซฟา ทำอาหารในห้องครัว วิ่งเล่นในสวน ก็เข้าท่า

ชมการถ่ายภาพให้สวยด้วยมือถือเพิ่มเติ่ม : รวม instagram สถาปนิก ภาพสวย ที่อยากชวนคุณมาฟอลโลว์

ส่วนใครที่มีภาพบ้านสวยๆ ก็อย่าลืม ส่งมาให้เราดูด้วยนะ 

 

 


 

เรื่อง pari
ภาพ นันทิยา , แฟ้มภาพนิตยสาร room