A Little Big House บ้านเล็กในป่าใหญ่

“บ้านไม้หลังเล็ก นี้ตั้งใจให้เป็นโรงจอดรถ และออกแบบห้องนอนสำหรับเพื่อนๆ เวลามาเยี่ยมจะได้ค้างได้ ไม่ต้องขับรถกลับดึกๆดื่นๆ “

“การตกแต่ง บ้านไม้หลักเล็ก นี้ให้เรียบเกลี้ยงด้วยไม้ เพราะเมือง Sea Ranch มีเอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัด คือการก่อสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง โดยไม่ทาสีไม้แต่เน้นการเคลือบผิวหรือการย้อมบางๆโชว์เนื้อไม้แทน ผนังโดยรอบรวมถึงฝ้าเพดานออกแบบโดยใช้แผ่นไม้อัดกรุวีเนียร์ ตีชิดเรียบเสมอกันเสมือนเป็นกล่องไม้”

บ้านไม้หลังเล็ก

บ้านไม้เล็กๆ หลังนี้ดูภายนอกเหมือนเป็นแค่โรงจอดรถ หรือห้องเก็บของหลังบ้าน เพราะปลูกอยู่ในบริเวณ “บ้านโมเดิร์นไม้…พื้นถิ่น” บ้านสวยจากเมือง Sea Ranch รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเราเคยพาชมในนิตยสารบ้านและสวนฉบับเดือนตุลาคม 2554 Mr. Peter Jenny เจ้าของบ้านและสถาปนิก เล่าให้ฟังว่า

บ้านไม้หลังเล็ก

“บ้านหลังเล็ก นี้ตั้งใจให้เป็นโรงจอดรถ และออกแบบห้องนอนสำหรับเพื่อนๆ เวลามาเยี่ยมจะได้ค้าง ไม่ต้องขับรถกลับดึกๆดื่นๆ เพราะเส้นทางค่อนข้างคดเคี้ยวและอันตราย”

ตัวบ้านออกแบบให้สวยแบบโมเดิร์นตามสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์บางอย่างของบ้านสไตล์ Sea Ranch แบบดั้งเดิมไว้ ทำให้โรงจอดเล็กๆหลังนี้ดูน่าสนใจ ไม่ต่างจากบ้านหลังแรกของเขาเลย

บ้านนี้มีเพียงสามชั้น ชั้นใต้ดินเป็นสตูดิโอทำงานของเจ้าของบ้านในช่วงเวลาที่มาพักอยู่ที่นี่ แม้ห้องใต้ดินนี้จะไม่ใหญ่และระดับฝ้าเพดานไม่สูงมากนัก แต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด เพราะมีผนังกระจกใสอีกด้านเปิดกว้างเต็มผนัง ทำให้ห้องนี้ใกล้ชิดธรรมชาติมาก เงียบสงบ และมีความเป็นส่วนตัวสูง ขึ้นไปเป็นโรงจอดรถ และมีบันไดเล็กๆด้านข้างนำขึ้นไปสู่ห้องพักชั้นบนสุด ซึ่งเป็นห้องโล่งกว้างลักษณะแบบห้องสตูดิโอ เปิดพื้นที่โล่งให้มีการใช้งานร่วมกัน ทั้งส่วนนั่งเล่น ห้องน้ำ และห้องนอน การตกแต่งโดยรวมเรียบเกลี้ยงด้วยไม้ เพราะงานสถาปัตยกรรมของเมือง Sea Ranch มีเอกลักษณ์ที่การก่อสร้างด้วยไม้ทั้งหลังโดยไม่ทาสีไม้ แต่เน้นการเคลือบผิวหรือการย้อมบางๆโชว์เนื้อไม้แทน ผนังโดยรอบรวมถึงฝ้าเพดานใช้แผ่นไม้อัดกรุวีเนียร์ตีชิดเรียบเสมอกันเสมือนเป็นกล่องไม้ มีบางส่วนเอียงไปตามรูปแบบโครงสร้างหลังคา เพิ่มพื้นที่ให้ดูโปร่งสบาย

อีกสาเหตุหนึ่งที่สถาปนิกเลือกใช้ไม้เป็นหลัก น่าจะเป็นเพราะการใช้วัสดุธรรมชาติจะช่วยเก็บกักความอบอุ่นไว้ภายในได้ดี มีการกรุกระจกใสบานกว้างทั้งด้านข้างบ้านและด้านบนหลังคาเพื่อรับแสงสว่างเข้าสู่ภายใน บางส่วนใช้หน้าต่างบานเปิดขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีในช่วงที่ไม่มีการใช้งาน

ในห้องสตูดิโอเล็กๆนี้ใช้เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นที่ออกแบบบิลท์อินโดยเจ้าของบ้าน โดยใช้ไม้สีโทนอ่อนและดีไซน์เรียบๆ ขนาดพอเหมาะ ไม่สูงใหญ่จนเกินไป ผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวทั้งแบบโมเดิร์นสมัยใหม่และคลาสสิก

ส่วนบริเวณด้านนอกบ้านยังเต็มไปด้วยสวนไม้ดอกเมืองหนาวสลับกับต้นไม้ใหญ่ และสวนกระถาง เจ้าของบ้านดูแลด้วยตัวเองทั้งหมด ธรรมชาติรอบบ้านยังค่อนข้างสมบูรณ์อยู่มาก และเจ้าของบ้านก็ให้ความใส่ใจพื้นที่รอบๆ ไม่แพ้งานออกแบบบ้านน้อยหลังนี้เลยทีเดียว

แม้บ้านหลังนี้จะมีขนาดเล็กมากหากเทียบกับบ้านสวยๆในประเทศเรา แต่ที่นี่ก็เต็มไปด้วยบรรยากาศที่ใกล้ชิดธรรมชาติ ซึ่งเป็นจุดเด่นของบ้านสไตล์ Sea Ranch ที่มีความเรียบง่ายและใช้งานได้จริง เป็นตัวอย่างให้ผู้ที่อยากมีบ้านหลังเล็กๆเอาไว้พักผ่อนได้ลองนำไอเดียไปใช้ดูบ้าง

 

เรื่อง : “รนภา นิตย์”
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
เจ้าของ – ตกแต่ง : Mr. Peter Jenny and Mr. Scott Graf