Astra Communication Service เพราะงานที่ดีต้องเริ่มจากสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการทำงาน

มากกว่าสไตล์และรูปลักษณ์ของอาคารที่ทำการซึ่งเป็นสิ่งที่สื่อถึงบุคลิกของบริษัทหนึ่งๆได้แล้วนั้น การออกแบบสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับบุคลากรนั้นก็ทำให้เห็นได้ว่าบริษัทใส่ใจต่อความเป็นอยู่และคุณภาพของงานที่ทำขนาดไหน บริษัท Astra Communication Service คือบริษัทที่เป็นผู้นำด้านอุปกรณ์เกี่ยวกับการสื่อสารด้านการใช้งาน Internet และ Network  ด้วยวิสัยทัศน์ที่แตกต่างของบริษัทแห่งนี้ในความใส่ใจต่อสภาพแวดล้อมที่ดีอันจะสร้างให้บุคลากรมีความสุขช่วยให้เกิดความสร้างสรรรค์ และผลิตงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานแห่งนี้จึงออกแบบให้ทั้งพื้นที่พักผ่อนและพื้นที่ทำงานมีความสอดประสานเป็นเนื้อเดียวกันอย่างลงตัว มีบรรยากาศสบายๆแต่ยังคงไว้ซึ่งความเนี๊ยบในแบบ Industiral Loft พื้นที่เหล่านี้นั้นพนักงานสามารถเลือกเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานได้ตามแต่ใจ เพราะ Astra Communication Service เป็นผู้นำในการให้บริการเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต การมีพื้นที่นั่งเล่นที่สามารถยกคอมพิวเตอร์มานั่งทำงานแบบ Wireless ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับพื้นที่ต้อนรับลูกค้า จึงถือได้ว่าแสดงจุดยืนในความเป็นผู้นำระบบการสื่อสารเกี่ยวกับ Internet  และ Network อย่างแท้จริง

จากชั้นล่างจะเป็นที่จอดรถ และมีโกดังอยู่ที่ชั้น 2 ของอาคาร จากนั้นจึงเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ในชั้น 3 และสำนักงานในชั้น 4 ซึ่งจุดนี้เองที่การออกแบบโครงสร้างนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมาก ด้วยข้อจำกัดในพื้นที่ การรับน้ำหนัก และพื้นที่การใช้งาน สถาปนิกและวิศวกรโครงสร้างจึงได้เลือกใช้เหล็กรูปพรรณรีดร้อนอย่าง H-Beam มาเป็นโครงสร้างหลักของโครงการ ทำให้ก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ ซึ่งจากการเลือกใช้เหล็กรูปพรรณรีดร้อนเกรด SM520 (High Strength Steel)จึงทำให้โครงสร้างมีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กเกรดปกติเป็นผลให้สามารถลดขนาดของโครงสร้างลงได้ เพื่อให้ได้ความโปร่งโล่งอย่างที่ผู้ออกแบบตั้งใจไว้ ทั้งความหนาของคานแต่ละชั้นและเสาแต่ละต้นล้วนถูกคิดมาแล้วให้เพียงพอต่อการรับน้ำหนักโดยเฉพาะในส่วนของโกดังสินค้าที่ชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องมีการรับน้ำหนักมาก แต่ด้วยโครงสร้างที่เลือกใช้จึงทำให้สามารถควบคุมขนาดคานให้ไม่ใหญ่เกินไปจากที่ออกแบบไว้ได้อย่างลงตัว

การตกแต่งนั้นเน้นเส้นสายอันเฉียบคมของโลหะ รับกับหน้าต่างบานสูงกรอบบางเพื่อรับแสงจากภายนอกเข้าสู่พื้นที่อเนกประสงค์ในชั้นสาม เติมความอบอุ่นด้วยการเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุปิดผนัง เฟอร์นิเจอร์เหล็กท๊อปไม้ให้สัมผัสเป็นธรรมชาติ พื้นที่อเนกประสงค์ประกอบด้วย พื้นที่พักผ่อน ห้องอเนกประสงค์ ห้องประชุม ห้องฟิตเนส และแม้แต่ห้องเกมส์ จึงมั่นใจได้ว่าการทำงานที่นี่นั้นคือความสุขอย่างแท้จริง เคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้พื้นที่อเนกประสงค์ในชั้นสามนี้ให้ความรู้สึกปลอดโปร่งไม่อุดอู้เหมือนออฟฟิศโดยทั่วๆไปก็คือ การยกเพดานสูงและเปิดโชว์ระบบทั้งโครงสร้างและระบบไฟฟ้าต่างๆ การออกแบบที่ลงตัวเท่านั้นถึงจะแสดงความงามของงานระบบเหล่านี้ได้ และการเลือกใช้ H-Beam ก็เสริมให้เส้นสายของคานเหล็กมีความลงตัวกับสัดส่วนตามที่สถาปนิกตั้งใจเอาไว้ ไม่แคบและอุดอู้เหมือนออฟฟิศสำนักงานทั่วๆไป

ด้วยความใส่ใจต่อการใช้งานอย่างมีความสุขสำนักงานแห่งนี้จึงเรียกว่าน่าอิจฉาได้เลยทีเดียว และนี่คือตัวอย่างของสำนักงานที่เป็นมากกว่าแค่โต๊ะทำงานเท่านั้น ซึ่งก็น่าจะเป็นตัวอย่างดีๆให้ออฟฟิศหลายๆที่ได้ใช้เป็นแรงบันดาลใจหากต้องการปรับปรุง ทั้งการออกแบบ การเลือกใช้โครงสร้าง และบรรยากาศที่ดีเช่นนี้